Công nghệ

Lý do smartphone gập ba chưa thành hiện thực

Sau điện thoại với màn hình gập đôi, smartphone gập ba được xem là đích đến tiếp theo mà một số nhà sản xuất di động muốn chinh phục. Trong tương lai, người dùng có thể sử dụng thiết bị như điện thoại khi gập lại, hoặc mở ra thành máy tính bảng màn hình lớn cho nhu cầu đa nhiệm.

Tuy nhiên, việc phát triển smartphone gập ba hiện tồn tại nhiều rào cản. Huawei là một trong những hãng được cho là sẽ thương mại hóa điện thoại này, nhưng đang gặp hàng loạt thách thức.

"Việc chuyển thể phần mềm từ các nhà cung cấp để tương thích với màn hình gập ba chưa hoàn thiện. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt trên dòng chip 9000 mới chưa được phát triển đầy đủ", nhà phát triển kiêm chuyên gia công nghệ Jasonwill viết trên X.

Samsung cũng được cho là đang xây dựng smartphone gập ba, thậm chí đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm mới trước Huawei. Năm 2022, công ty công bố ý tưởng về Flex S và Flex G có thể gập theo các hướng khác nhau. Dù vậy, đến nay chưa có sản phẩm nào được bán ra.

Trước đó, từ 2019, TCL cũng trình làng nguyên mẫu smartphone dạng chữ Z gọi là Tri-Fold, có màn hình khi mở hoàn toàn đạt 10 inch. Hơn 5 năm trôi qua, TCL chưa thể chính thức công bố smartphone gập ba nào ngoài một nguyên mẫu có thể hoạt động, được giới thiệu hồi tháng 5 tại Triển lãm Hiển thị Thông tin SID 2024 ở Mỹ.

Một nguyên mẫu smartphone gập ba của TCL. Ảnh: CNet

Một nguyên mẫu smartphone gập ba của TCL. Ảnh: CNet

Theo GizChina, hai thách thức lớn nhất của smartphone gập ba là thích ứng phần mềm và quản lý quá nhiệt. Không như smartphone dạng vỏ sò với hai phần màn hình, thiết kế gập ba tạo ra thách thức đặc biệt cho hệ điều hành. Phần mềm phải được tối ưu hóa để linh hoạt chuyển đổi trạng thái qua ba màn hình, cũng như xử lý những trường hợp sử dụng riêng biệt. Đây là yếu tố không dễ thực hiện.

Các thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Huawei chưa hoàn thiện giao diện, có thể khiến trải nghiệm người dùng kém trực quan, thậm chí gây khó chịu. Tuy nhiên, công ty cũng được cho là đang phát triển tính năng riêng trên HarmonyOS Next chuyên cho màn hình gập ba.

Thời gian qua, Google đã phát hành nhiều bản cập nhật, cho phép Android tương thích tốt với điện thoại gập đôi. Tuy vậy, theo WccfTech, nền tảng có thể chưa hỗ trợ smartphone gập ba do loại thiết bị này chưa được Google tính đến.

Bên cạnh đó, tình trạng quá nhiệt sẽ là yếu tố "thêm dầu vào lửa". Nhà sản xuất phải làm mỏng thiết bị để khi gập lại không quá dày, trong khi màn hình lớn tiêu tốn điện năng. Nếu không có hệ thống làm mát tối ưu, máy sẽ nhanh nóng, giảm độ bền, thậm chí gây cháy nổ.

Ngoài ra, vấn đề liên quan đến bản lề và nếp gấp màn hình cũng khiến việc phát triển thiết bị với màn hình gập ba trở nên khó khăn hơn. Việc Samsung từng loay hoay với việc bụi lọt vào trong khớp bản lề trên Galaxy Fold thế hệ đầu đã cho thấy điều đó.

Theo các chuyên gia, chỉ khi nào giải quyết được những vấn đề trên, smartphone gập ba mới có thể ra đời. Trong khi đó, điện thoại màn hình gập đôi hiện vẫn trong giai đoạn đầu chinh phục thị trường, nên người dùng có thể phải đợi thêm vài năm mới cho sản phẩm mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm