Công nghệ

Ăng-ten Internet vệ tinh Starlink Mini lộ diện

Oleg Kutkov, kỹ sư ở Ukraine, cho biết đã nhận được phiên bản dành cho nhà phát triển của Starlink Mini và đăng một số hình ảnh đầu tiên lên mạng xã hội X. Thiết bị thu sóng vệ tinh mới của SpaceX có kích thước 28,9 x 24,8 cm, bằng nửa mẫu Starlink V4 trước đó với 38,3 x 59,4 cm, phần chân đế nhỏ gọn và có thể thu lại. Bảng mạch cũng có linh kiện bố trí đẹp mắt.

Đĩa thu sóng vệ tinh Starlink Mini. Ảnh: X/Oleg Kutkov

Đĩa thu sóng vệ tinh Starlink Mini. Ảnh: X/Oleg Kutkov

CEO Starlink Elon Musk sau đó bình luận bài đăng của Kutkov, nói ông đang sử dụng thiết bị này. "Tôi vừa thiết lập xong và viết nội dung này từ Internet không gian", tỷ phú Mỹ cho hay. "Mất chưa đầy 5 phút cài đặt, dễ mang theo trong balo. Sản phẩm này sẽ thay đổi thế giới".

Trong bài viết khác, Musk cho biết Starlink Mini "bằng nửa giá mức giá ăng-ten tiêu chuẩn". Tại Mỹ, Starlink V4 hiện được bán giá 499 USD, sau khi đã giảm 100 USD vào tuần trước. Theo PCMag, Starlink Mini có thể sẽ từ 250 đến 300 USD.

Hiệu suất của Starlink Mini cũng đã được Musk tiết lộ. Ảnh chụp cho thấy thiết bị cho tốc độ tải xuống 100 Mb/giây, tải lên 11,5 Mb/giây và độ trễ 23 ms. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với bản V4, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu Internet hàng ngày, gồm xem nội dung với độ phân giải 4K trong điều kiện thời tiết bình thường.

"Chúng tôi sẽ tung ra Starlink Mini tại một số khu vực được chọn trong vài tháng tới", Musk nói thêm."Mini có thể là một lựa chọn chi phí thấp nhưng tuyệt vời để có kết nối Internet dự phòng tốt".

Starlink là tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu bằng vệ tinh của Musk. Theo thống kê của SpaceX đến giữa tháng 10/2023, có hơn 400.000 người dùng dịch vụ Internet vệ tinh của hãng trên toàn cầu, có 3.000 vệ tinh Starlink bao quanh Trái Đất, cung cấp kết nối băng thông rộng cho người dùng, đặc biệt ở vùng nông thôn và địa hình hiểm trở.

Đầu năm nay, công ty xin được giấy phép thử nghiệm vệ tinh có thể kết nối trực tiếp với smartphone. Công ty đã phóng 15 vệ tinh Starlink vào ngày 3/1 bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX để thử nghiệm kết nối mới. Musk cho biết dịch vụ cho phép kết nối điện thoại di động ở mọi nơi trên Trái Đất nhưng "không cạnh tranh trực tiếp với Internet mặt đất".

Trước đó, Musk cho biết mục tiêu của Starlink đến năm 2027 là có 42.000 vệ tinh tham gia vào mạng lưới Internet không gian. Đến nay, SpaceX đã sản xuất hơn một triệu thiết bị đầu cuối dành cho người dùng. Internet vệ tinh của hãng hiện đạt tốc độ 50-150 Mb/giây, thậm chí lên mức 175 Mb/giây ở một số khu vực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm