Công nghệ

Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy thuê bao

Đơn kiện được Ủy ban Thương mại Liên bang FTC gửi lên tòa án San Jose ngày 17/6, nói Adobe lừa dối người tiêu dùng bằng cách giấu khoản phí chấm dứt, gây khó khăn cho người dùng khi muốn bỏ đăng ký tài khoản.

Adobe là nhà phát triển nổi tiếng với những ứng dụng như Photoshop, Illustrator, Acrobat. Từ năm 2012, công ty này chuyển đổi mô hình đăng ký từ trả phí một lần sang trả phí hàng tháng để sử dụng dịch vụ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Adobe cố tình hướng người dùng tới gói đăng ký có lợi nhất cho công ty mà không tiết lộ điều khoản quan trọng của chúng. Cụ thể trong dẫn chứng được đưa ra, Adobe có ba phương án thuê bao, gồm: Đăng ký theo năm và trả tiền theo tháng (APM) giá 55 USD/tháng; trả tiền theo năm 600 USD, hoặc trả từng tháng giá 82,5 USD.

Biểu tượng một số ứng dụng của Adobe trên máy tính. Ảnh: Lưu Quý

Biểu tượng một số ứng dụng của Adobe trên máy tính. Ảnh: Lưu Quý

Lựa chọn đầu tiên được đặt ở vị trí cao nhất và là tùy chọn mặc định. Trong đó, người dùng đồng ý với cam kết dùng liên tục một năm và trả tiền hàng tháng bằng thẻ tín dụng đã liên kết trong quá trình đăng ký tài khoản. Nếu chấm dứt trước hạn, họ phải trả khoản phí gọi là ETF, bằng 50% số tiền còn lại của hợp đồng. Ví dụ nếu muốn hủy sau một tháng, người dùng phải trả một nửa khoản phí của 11 tháng còn lại, lên tới hàng trăm USD.

FTC cũng cáo buộc Adobe che giấu điều khoản bằng cách khiến chúng bị truy cập chậm, đặt trong các đường dẫn khác, và đặt ở cuối trang, khiến người dùng phải bấm vào và cuộn chuột hoặc vuốt nhiều lần mới có thể nhìn thấy.

"Khoản ETG chỉ được tiết lộ rõ ràng khi người dùng bỏ đăng ký, biến đây trở thành công cụ giữ chân người dùng bằng cách bẫy họ vào gói thuê bao mà họ không còn muốn dùng nữa", đơn kiện nêu, cho biết hành vi này vi phạm luật liên bang của Mỹ về bảo vệ người tiêu dùng.

Adobe cho biết sẽ bác bỏ các cáo buộc này trước tòa. Dana Rao, đại diện công ty, khẳng định "minh bạch các điều khoản" và có quy trình hủy đơn giản. Ngoài ra, công ty này cũng cho rằng các dịch vụ của họ "đăng ký tiện lợi, linh hoạt và tiết kiệm chi phí".

Theo Reuters, số tiền từ đăng ký thuê bao của Adobe trong quý 1/2024 đạt 4,92 tỷ USD, chiếm 95% doanh thu của công ty.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm