Tài chính

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024

TIN MỚI
Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 1.

Dưới đây là những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý sẽ diễn ra trong tuần 3-7/6/2024:

1/ Dữ liệu việc làm đặc biệt quan trọng

Nền kinh tế Mỹ cuối cùng có hạ nhiệt hay không? Sẽ mất vài tháng đi kèm với nhiều dữ liệu để trả lời câu hỏi đó, nhưng một phần quan trọng trong những dữ liệu đó là báo cáo việc làm – được thị trường theo dõi chặt chẽ - sẽ được công bố vào ngày 7/6.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng nền kinh tế quá mạnh có thể ngăn cản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong năm nay, hoặc thậm chí là tiếp tục tăng lãi suất. Tuy nhiên, những lo ngại đó đã biến mất vào tháng trước, mặc dù chỉ là tạm thời, nhờ dữ liệu cho thấy lạm phát chậm lại và thị trường lao động hạ nhiệt.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn đưa ra ý kiến cần kiên nhẫn trong việc cắt giảm lãi suất, nói rằng họ muốn xem dữ liệu trong vài tháng liền để chắc chắn rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%. Báo cáo việc làm có thể chứng minh nền kinh tế Mỹ đang mất đà, nếu cho thấy tốc độ tạo ra việc làm mới tiếp tục chậm lại.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 2.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm nhấ 6 tháng.

2/Ấn Độ bầu cử và những tác động đến thị trường

Cuộc tổng tuyển cử kéo dài 6 tuần ở Ấn Độ đang ở giai đoạn cuối, với số phiếu bầu sẽ được kiểm vào ngày 4 tháng 6. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc Thủ tướng Narendra Modi sẽ đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ 3.

Các thị trường coi chiến thắng của ông Modi sẽ mang lại sự ổn định chính trị và tính liên tục để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững ở Ấn Độ.

Chứng khoán Ấn Độ trong năm 2023 hoạt động tốt hơn hầu hết các thị trường lớn và hiện đang giao dịch ở mức giá cao. Nếu ông Modi vẫn nắm quyền thì chứng khoán Ấn Độ có thể sẽ còn tăng thêm nữa.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 3.

Chứng khoán Ấn Độ tăng 200% kể từ 2014 khi ông Modi lên nắm quyền.

3/ Nhu cầu xăng dầu yếu

Thị trường dầu mỏ đang bước vào thời điểm ngọt ngào trong năm - mùa lái xe ở Mỹ - mùa hè. Giá dầu thô Brent đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đang khiến thị trường lo lắng.

Trong khi đó, giá xăng kỳ hạn tương lai trên thị trường Mỹ giảm 7%, mang lại lợi nhuận cho các khách hàng. Tuy nhiên, tồn kho xăng của Mỹ không giảm nhanh như thường lệ vào thời điểm này trong năm, điều này cho thấy mức tiêu thụ chưa đủ nóng để giảm nguồn cung. Giá dầu thô Mỹ - thước đo nhu cầu dầu thô của nước này – tháng 5/2024 giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023 (giảm 3%), trong khi dầu Brent giảm gần 5% (lần giảm đầu tiên trong vòng 5 tháng).

Rất nhiều điều đang phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong đó có nhu cầu về nhiên liệu. Các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới (OPEC +) tại tại cuộc họp vào ngày 2/6 đã đồng ý gia hạn hầu hết các cam kết cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025, vượt mức dự kiến của thị trường, khi nhóm này tìm cách củng cố thị trường trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao và sản lượng của đối thủ Mỹ ngày càng tăng.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 4.

Các dự đoán về nhu cầu dầu thế giới năm 2024.

4/Tài sản của Anh được chào bán mạnh

Tập đoàn BHP - công ty khai khoáng hàng đầu của Australia - có thể đã thất bại trong nỗ lực mua lại Anglo American - công ty khai thác mỏ của Anh , sau khi lời đề nghị thứ ba trị giá 49 tỷ USD bị từ chối. Nhưng sự xuất hiện của cuộc đấu thầu vào tháng 4 đã làm nổi bật sự hồi sinh của hoạt động M&A ở Anh. Nhìn về tương lai, các nhà phân tích từ JPMorgan và RBC Capital Markets đã xác định các lĩnh vực trọng tâm chính của Anglo vẫn được nhiều công ty nhắm đến, bao gồm việc thực hiện chiến lược độc lập của Anglo, sự quan tâm tiềm năng từ các công ty khác ở Anglo và khả năng bán phân khúc đồng của Anglo, trị giá khoảng 27 tỷ đô la. Các nhà phân tích không loại trừ sự tham gia của Chính phủ Trung Quốc trong một giao dịch như vậy.

Tháng 4 vừa qua đã có 38 công ty ở Anh được chào mời, nhiều nhất kể từ tháng 6 năm 2022. Lấy đi một cái thì vạch nước cao đó không thay đổi.

Các chủ ngân hàng xác định rằng chính các công ty đang thúc đẩy điều này và họ mong đợi sẽ có nhiều giao dịch hơn ở Vương quốc Anh, vì triển vọng lãi suất và bối cảnh kinh tế ổn định cũng như sự cạnh tranh từ các quỹ cổ phần tư nhân đối với tài sản vẫn còn yếu.

Thúc đẩy sự quan tâm trong nước là giá tài sản ở Vương quốc Anh luôn rẻ. Tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn 12 tháng của FTSE 100 tiếp tục giao dịch ở mức trừ lùi lớn nhất so với S&P 500 kể từ ít nhất là năm 1990 và tụt hậu so với hiệu suất của chứng khoán STOXX 600 toàn Châu Âu và chỉ số DAX của Đức.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 5.

Hoạt động mua bán và sáp nhập sôi động ở Anh.

5/ECB sẽ hạ lãi suất

ECB gần như chắc chắn sẽ trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất trong chu kỳ này vào thứ Năm.

Các nhà hoạch định chính sách ECB trên thực tế đã hứa sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, dự kiến sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống 3,75%. Vì vậy, mọi sự chú ý sẽ tập trung vào những gợi ý mà chủ ECB, Christine Lagarde đưa ra về những gì sẽ làm tiếp theo.

Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ của khối vẫn ổn định và nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, trong khi số liệu tăng trưởng tiền lương - được theo dõi chặt chẽ - đã tăng tốc trong quý trước, khiến triển vọng tiếp tục hạ lãi suất sau tháng 6 trở nên thiếu chắc chắn hơn.

Các nhà giao dịch vẫn tin rằng ECB trong năm nay sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần hơn so với các đồng nghiệp ở Mỹ và Anh, mặc dù họ cũng đã giảm đặt cược vào các động thái của ECB.

Hiện tại, thị trường mong đợi ECB sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, và có dưới 50% khả năng sẽ cắt giảm lần thứ 3 (hồi đầu năm thị trường dự báo là ECB sẽ có 5 lần hạ lãi suất trong năm nay, sau đó giảm còn dự báo sẽ có 3 lần, và nay chỉ còn dự báo 2 lần).

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 3-7/6/2024- Ảnh 6.

Lãi suất của ECB.

Tham khảo: Reuters


Cùng chuyên mục

Đọc thêm