Khởi nghiệp

Nhà khoa học "nông dân" từng cắm 3 căn nhà, suýt phá sản, nhận 15 tỷ cho 40% cổ phần tại Shark Tank với sản phẩm ống hút rau củ có thể "luộc, xào, nhúng lẩu"

Trở về Việt Nam sau 10 năm xuất khẩu lao động, anh Lê Văn Tám luôn trăn trở cách hỗ trợ người nông dân bớt khó khăn. Trong một lần tình cờ đi xem kéo cá, nhìn thấy một con cá rất to, mổ ra bên trong bụng toàn là ống hút nhựa, anh Tám liền bàn với anh em sản xuất một loại ống hút bằng rau củ, có thể ngâm lâu trong nước mà không bị nhớt, không chua. Đồng thời, sản phẩm có thể chịu được tất cả khí hậu và có thể làm thức ăn cho cá khi đã qua sử dụng.

Theo anh Tám, để tạo ra sản phẩm đúng ý tưởng, có thời điểm người đàn ông này phải "cắm" 3 căn nhà, suýt phá sản. Ban đầu xuất khẩu một công sang bên Anh, doanh nghiệp bị đền mất một công đấy. Lý do là khi gửi mẫu sang, thời tiết chỉ khoảng 5-10 độ C. Tuy nhiên, khi hàng thật sang đến nơi, thời tiết âm độ, cắm ống hút vào nước là vỡ.

Bài toán lúc này đặt ra với đội ngũ nghiên cứu là tạo ra một sản phẩm phù hợp để thích nghi tốt với nhiều dạng môi trường. "Thời điểm đó tôi cũng chán nản và tôi cũng muốn phá sản", anh Tám kể.

Nhà khoa học 'nông dân' từng cắm 3 căn nhà, suýt phá sản, nhận 15 tỷ cho 40% cổ phần tại Shark Tank với sản phẩm ống hút rau củ có thể 'luộc, xào, nhúng lẩu'- Ảnh 1.

Anh Lê Văn Tám - Giám đốc ống hút rau củ Ecos gọi vốn tại Shark Tank. Ảnh: Shark Tank

Sau nhiều năm nghiên cứu và không ngừng thay đổi, cuối cùng, anh Tám cũng đã tìm ra công thức sản xuất ống hút "lạ" từ rau củ hữu cơ, có thể xào, luộc, nhúng lẩu… Tính đến nay, sản phẩm ống hút rau củ của anh đã xuất khẩu được 5 container 20ft sang các nước châu Âu.

Để làm được điều này, anh Tám phải đi kiểm định công 1.000 thành phần cũng như chứng minh diện tích trồng nguồn nguyên liệu không ảnh hưởng đến đất rừng.

Hiện, sản phẩm ống hút rau củ của Ecos đang phân phối giá 500 đồng/sản phẩm, cao hơn 10-15 lần so với ống hút nhựa. Theo anh Tám, rất khó để cạnh tranh về giá thành, điều này này buộc người tiêu dùng phải cân nhắc về hai yếu tố giá thành hay thân thiện với môi trường khi lựa chọn sử dụng.

Đến Shark Tank, Founder Ecos muốn kêu gọi vốn 5 tỷ cho 14% cổ phần để mở rộng đầu tư nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng cơ hội sử dụng cho cả người dân trong nước.

Nhà khoa học 'nông dân' từng cắm 3 căn nhà, suýt phá sản, nhận 15 tỷ cho 40% cổ phần tại Shark Tank với sản phẩm ống hút rau củ có thể 'luộc, xào, nhúng lẩu'- Ảnh 2.

Sản phẩm ống hút từ rau củ. Ảnh: Shark Tank

Trước đề nghị của starup, Shark Minh và Shark Bình không tham dự đầu tư vì khác "khẩu vị". Trong khi đó, Shark Hưng cũng chia sẻ ông đã có sản phẩm như thế này rồi, vì không muốn bị xung đột lợi ích nên không tham gia vào deal.

Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao về năng lực cạnh tranh và công nghệ, kỹ thuật của Giám đốc Ecos. Bà cho rằng 5 tỷ đồng cho 14% cổ phần thì không vấn đề gì, nhưng nếu đầu tư thì là đầu tư vào con người chứ không đầu tư vào hợp tác xã vì việc anh Tám đang theo mô hình này có thể gây khó khăn cho quá trình đầu tư.

Đồng tình với quan điểm của Shark Nga, Shark Thái cũng đưa ra lời khuyên cho anh Tám nên xây dựng theo mô hình doanh nghiệp, thậm chí là những tập đoàn lớn để dễ dàng mở rộng và phát triển. Song song, do sản phẩm dễ bị sao chép nên doanh nghiệp cần đăng ký sáng chế hoặc giải pháp hữu ích để bảo hộ cho mình.

Nhà khoa học 'nông dân' từng cắm 3 căn nhà, suýt phá sản, nhận 15 tỷ cho 40% cổ phần tại Shark Tank với sản phẩm ống hút rau củ có thể 'luộc, xào, nhúng lẩu'- Ảnh 3.

Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao sự nỗ lực của anh Tám với sản phẩm ống hút rau củ Ecos. Ảnh: Shark Tank

Do đó, Shark Thái đề nghị cùng đồng đầu tư với Shark Nga với số vốn là 15 tỷ cho 51% cổ phần.

"Tôi đã có kênh bán hàng sẵn rồi, tôi cũng có rất nhiều chiến lược để bán hàng. Tôi nghĩ anh là người xuất thân về làm sản phẩm, anh không có quá nhiều chiến lược kinh doanh. Nhưng tôi rất muốn đồng hành với anh, bởi vì tôi nhận thấy được sự chất phác, chân thành của một người nông dân như anh, bởi vì tôi cũng xuất thân từ nông dân", Shark Thái chia sẻ.

Sau khi đàm phán, Shark Thái, Shark Nga cùng anh Tám thống nhất với đề nghị 15 tỷ cho 40% cổ phần, giữ tối đa trong 3 năm với điều kiện thành lập công ty riêng. 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm