Tài chính

"Tôi tự do tài chính về lý thuyết, nhưng về tâm lý thì chưa bao giờ": Nỗi ám ảnh rủi ro của "ông trùm" công ty quản lý nghệ sĩ

"Tôi tự do tài chính về lý thuyết, nhưng về tâm lý thì chưa bao giờ": Nỗi ám ảnh rủi ro của "ông trùm" công ty quản lý nghệ sĩ- Ảnh 1.

Anh Lê Duy Tường, Founder công ty quản lý nghệ sĩ Light On.

"Cuộc đời tôi khá nhiều biến động. Tôi lập nghiệp từ tay trắng, gia đình nhiều lần gặp biến cố. Vì vậy, tôi luôn hồi hộp về những biến cố có thể xảy ra bởi con đường không phải lúc nào cũng bằng phẳng, có lên có xuống. Tôi luôn dự trữ, xây dựng một chiếc hầm trú ẩn để lúc nào xuống thì không chạm đáy", anh Lê Duy Tường, Founder công ty quản lý nghệ sĩ Light On, chia sẻ quan điểm về tài chính trong series podcast Extra Money của Rising Vietnam.

Light On hiện quản lý nhiều ngôi sao nổi tiếng như diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, NSND Lê Khanh, ca sĩ HuyR, người mẫu Tú Hảo… Thông tin này có thể khiến nhiều người cho rằng anh Tường đang có nền tảng tài chính vững chắc. Trên thực tế, phân bổ "6 chiếc lọ tài chính" của Founder Light On, khoản tiết kiệm dài hạn chiếm tới 25%, chỉ sau nhu cầu thiết yếu (30%).

"Tôi nghĩ trong 3-4 năm tới, phần tiết kiệm dài hạn có lẽ phải chiếm 30-40%. Tôi hơi mạnh tay, tiêu cực về chuyện này, nhưng đó là quan điểm của tôi thôi. Khi tài chính vững mạnh, tôi lại nhớ về những nỗi sợ trong quá khứ, vết sẹo cuộc đời để luôn chuẩn bị. Sóng gió tới bất ngờ lắm. Tôi không bao giờ muốn sóng gió, cũng không muốn đặt cuộc đời mình vào bất kỳ rủi ro nào", anh Tường cho biết.

Nỗi ám ảnh về rủi ro tài chính

"Tôi sinh ra trong một gia đình hoàn toàn không có thế mạnh kinh tế, chứng kiến cảnh ba mẹ làm nhiều ngành nghề. Trước năm 15 tuổi, tôi từng theo mẹ bán lẩu đêm trong chợ, đứng lề đường bán đồ ăn sáng, thỉnh thoảng trôi dạt xuống Hóc Môn để bán ở các vựa bí, vựa me. 33 tuổi rồi tôi vẫn nhớ về những năm tháng đó", anh Tường hồi tưởng.

Ý thức được việc phải phụ giúp gia đình, năm 15 tuổi anh Tường bắt đầu đi làm với công việc đầu tiên là viết cho báo Hoa Học Trò. Động lực của anh là cố gắng trở thành điểm tựa, thay vì "vật cản" gây thêm áp lực tài chính cho cha mẹ. May mắn mỉm cười khi anh bắt đầu viết báo vào đúng "thời hoàng kim của báo giấy", một trang báo được trả khoảng 750.000 đồng.

"Tôi cũng được mệnh danh là một trong những người "trâu bò" nhất của Hoa Học Trò. Một tuần người ta lên 1-2 bài, thì có những số tôi lên được 15 bài. Thu nhập của tôi cách đây khoảng 15 năm có tháng lên tới 15-20 triệu, con số rất đáng mơ ước ở thời điểm đó", anh cho biết.

Tuy nhiên, anh Tường phải đối mặt nỗi lo tài chính một lần nữa khi báo giấy không còn thịnh hành do sự lên ngôi của báo mạng. Nhuận bút sụt giảm, áp lực cạnh tranh trong ngành báo chí gia tăng. Tới năm thứ 7 làm báo, nhuận bút của anh chỉ còn 6-7 triệu đồng/tháng, tức là giảm một nửa. Anh bắt đầu tìm một hướng đi khác và có cơ duyên làm nghề quản lý nghệ sĩ.

"Tới lúc đó tôi mới bắt đầu phải tính toán, có hình dung về xã hội và dòng tiền. 2 năm sau tôi mở công ty với số vốn 50 triệu đồng, ác mộng về tài chính còn lớn hơn. Tuy nhiên sau 3 năm đầu vất vả, tới năm thứ 4 công ty khởi sắc, và bây giờ sang năm thứ 7 thì mọi thứ đang khá tốt", anh Tường chia sẻ

Tuy nhiên, khi mường tượng được dòng tiền cũng như những rủi ro tài chính, sức ép thị trường, nỗi lo lắng về rủi ro của anh lại càng lớn. Đó là lý do anh luôn nghĩ tới việc phải "phình to" hũ tiết kiệm dài hạn để dự phòng, ứng phó với mọi rủi ro nếu lỡ gặp phải trong tương lai.

"Tôi tự do tài chính về lý thuyết, nhưng về tâm lý thì chưa bao giờ": Nỗi ám ảnh rủi ro của "ông trùm" công ty quản lý nghệ sĩ- Ảnh 2.

"Có chơi mới có tiền, tôi không dám chơi nên đôi khi có tiền, nhưng mà chậm"

"Tôi thấy mình đã tự do tài chính về lý thuyết, nhưng về tâm lý thì chưa bao giờ. Tôi luôn cảm thấy rủi ro, không an toàn, nên lúc nào cũng dự trù về tương lai. Tôi khá ám ảnh về thời niên thiếu nên luôn bất an và cảm thấy kiếp nạn có thể đến bất cứ lúc nào. Ngay tại thời điểm này, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, mà chiến đấu vì cái gì thì chưa biết", anh Tường trải lòng.

Khi được hỏi liệu anh có muốn thay đổi điều gì trong tư duy tài chính, Founder Light On thừa nhận anh muốn "gan" hơn một chút, bởi cảm thấy hành trình của mình dù đang ổn nhưng bị chậm.

"Tôi cảm thấy có những người chỉ cần 5 năm để đi chặng đường 17 năm của tôi. Lý do là vì tôi hơi bảo thủ, sợ bước ra khỏi vòng an toàn. Ưu điểm là mình giữ tiền khá tốt, nhưng không đầu tư mạnh tay. Có chơi thì mới có tiền, tôi không dám chơi nên đôi khi có tiền, nhưng mà chậm, giống như bỏ tiền ngân hàng và có lãi hàng tháng thôi. Gần đây tôi mới mở rộng mindset và nới biên độ đầu tư ra một chút", anh nhìn nhận.

Dựa trên những trải nghiệm của bản thân, anh Tường đúc rút được bài học rằng bước quan trọng nhất của lập nghiệp và kiếm tiền là "hãy cứ bước ra khỏi cửa", thay vì chờ đợi đến thời điểm đầy đủ và sẵn sàng.

"Cứ chờ như vậy thì không bao giờ là đủ. Bước khó nhất và quan trọng nhất là dám đứng lên, bước ra và bắt đầu. Được hay không tính sau", anh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm