Tài chính

Quan chức cấp cao của Fed "tự tin" rằng lạm phát đã được kiểm soát, NHTW sẽ "từ từ" hạ lãi suất

Quan chức cấp cao của Fed 'tự tin' rằng lạm phát đã được kiểm soát, NHTW sẽ 'từ từ' hạ lãi suất- Ảnh 1.

Mary Daly, Chủ tịch Fed San Francisco.

Mary Daly, Chủ tịch Fed San Francisco, cho biết, dữ liệu kinh tế gần đây đã giúp bà “tự tin hơn” rằng lạm phát đã được kiểm soát. Theo bà, đã đến lúc Fed cân nhắc điều chỉnh chi phí đi vay ở mức hiện tại là 5,25% đến 5,5%.

Việc bà gợi ý Fed cần tiếp cận “thận trọng” đã đẩy lùi mối quan hệ của các nhà kinh tế rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chuẩn bị rơi vào suy thoái và cần hạ lãi suất nhanh chóng.

Tốc độ hạ lãi suất từ mức cao nhất trong 23 năm sẽ là chủ đề trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách khi họ tham dự sự kiện thường niên của Fed Kansas tại Jackson Hole, Wyoming vào tuần này. Phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Sáu sẽ được các nhà đầu tư theo dõi sát sao để biết NHTW Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” như thế nào.

Daly, quan chức Fed có quyền bỏ phiếu tại FOMC, cho biết không cần phản ứng quá mạnh mẽ trước dấu hiệu cho thấy thị trường lao động suy yếu. Bà nhận định, ít bằng chứng cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái và nền kinh tế “không ở trong tình trạng cấp bách”.

Bà cho hay: “Hành động từ từ không phải là chậm, không phải là muộn, chỉ là thận trọng.”

Hiện tại, các nhà đầu tư dự đoán lãi suất chuẩn của NHTW Mỹ sẽ kết thúc năm 2024 thấp hơn 1% so với mức hiện tại, tức là sẽ có 3 lần cắt giảm mạnh trong 3 cuộc họp cuối cùng của năm.

Trong khi đó, NHTW Anh (BOE), NHTW châu Âu (ECB) và NHTW Canada (BOC) đã hạ chi phí đi vay, nhưng lạm phát tương đối cao ở Mỹ hồi đầu năm nay đã khiến Fed chờ đợi thêm. Số liệu CPI công bố tuần trước cho thấy lạm phát đã giảm xuống 2,9% trong tháng 7, mức thấp nhất trong 3 năm. CPE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, tăng 2,6% vào tháng 6.

Bà Daly trả lời phỏng vấn Financial Times: “Sau quý I, lạm phát chỉ dần tiến triển quay về mức 2%. Chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu, nhưng rõ ràng xu hướng này khiến tôi tin tưởng hơn rằng tình hình giá cả sẽ ổn định.”

Khi lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động đang cân bằng hơn, NHTW phải “điều chỉnh chính sách lãi suất cho phù hợp với nền kinh tế hiện tại và là diễn biến chúng ta vẫn mong đợi”. Bà nói, Fed muốn nới lỏng “sự cứng rắn” trong chính sách, đồng thời vẫn kiềm chế để “hoàn thành nhiệm vụ” chống lại lạm phát.

Bà cho biết thêm, Fed “không muốn thắt chặt quá mức khi nền kinh tế đang chậm lại”. Bà nhận định, việc không điều chỉnh chính sách theo diễn biến lạm phát và tăng trưởng thấp hơn sẽ dẫn đến kết quả không mong muốn là cả việc ổn định giá và thị trường lao động đều không ổn định.

Phát biểu của bà Daly cũng giống với nhận định của Chủ tịch Fed Atlanta Rapheal Bostic, người gần đây cho biết việc chờ đợi quá lâu để hạ lãi suất sẽ “mang lại rủi ro”.

Số liệu việc làm tháng 7 gây thất vọng đã làm dấy lên mối lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế Mỹ và khiến chứng khoán toàn cầu bị bán tháo mạnh, theo đó nhiều người kêu gọi Fed hạ lãi suất khẩn cấp. Tuy nhiên, số liệu bán lẻ khởi sắc trong tuần vừa qua đã xoa dịu nỗi lo suy thoái.

Daly cho biết các doanh nghiệp Mỹ nhìn chung không tính đến việc phải sa thải. Thay vào đó, họ cắt giảm các khoản chi không thiết yếu để thích ứng với một “thế giới không còn sôi động” trong bối cảnh “tăng trưởng chậm lại”.

Tham khảo Financial Times

Cùng chuyên mục

Đọc thêm