Bất động sản

Đề nghị kiểm tra dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội

TIN MỚI

Lumi Hà Nội là chung cư cao cấp tọa lạc tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Dự án này do Công ty TNHH Thương mại và Phát triển kinh doanh Ánh Sao làm chủ đầu tư. Hiện đang trong giai đoạn xây dựng nhưng trên nhiều trang web môi giới bất động sản, hàng nghìn căn hộ tại Lumi Hà Nội đã được rao bán rầm rộ với mức giá cao ngất ngưởng. Thậm chí, một số trang còn quảng cáo rằng chỉ trong một thời gian ngắn, đã có gần 3000 khách hàng đặt mua căn hộ tại đây.

Những dấu hiệu này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính pháp lý của dự án. Liệu rằng chủ đầu tư đã đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý để tiến hành bán hàng hay chưa? Đây là câu hỏi mà không chỉ khách hàng, mà cả các cơ quan chức năng cần phải làm rõ.

Liên tục đề nghị kiểm tra

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, trong thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị kiểm tra dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội.

Cụ thể, vào ngày 15/7/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi công văn tới UBND quận Nam Từ Liêm, thông báo về việc trên địa bàn quận hiện có dự án xây dựng các khu chức năng tại các lô đất C3-CH01, C3-CH02, C3-CH03, C3-CX01 và C3-CX02 thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park. Dự án này có tên thương mại là Lumi Hà Nội, do Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao làm chủ đầu tư.

Đề nghị kiểm tra dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Lumi Hà Nội. (Ảnh: Lumihanoicapitaland).

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã gửi hai văn bản khác vào các ngày 21/5/2024 và 19/3/2024, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án này.

Trong các văn bản này, Thanh tra Sở Xây dựng nhấn mạnh: Để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kịp thời kiểm tra các công trình, dự án đang thi công xây dựng, có nhiều phản ánh, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm rà soát, chỉ đạo đội quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND phường kiểm tra dự án và sớm có thông tin phản hồi.

“Trường hợp phát hiện vi phạm phải kịp thời thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định”,Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị.

Dự án Lumi Hà Nội được mở bán chưa?

Thời gian gần đây, các trang mạng xã hội đã liên tục quảng bá rầm rộ về việc chào bán và thu tiền đặt chỗ (booking) cho các căn hộ tại dự án Lumi Hà Nội.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, tính đến ngày 29/7/2024, dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn thi công phần bê tông sàn tầng hầm và móng.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến thời điểm trên, Sở chưa cấp bất kỳ văn bản nào xác nhận dự án Lumi Hà Nội đủ điều kiện để đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh.

Ngoài ra, Sở Xây dựng không nhận được văn bản hay hồ sơ nào từ chủ đầu tư - Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao - đề nghị huy động vốn theo quy định. Sở Xây dựng Hà Nội cũng không có văn bản nào xác nhận dự án Lumi Hà Nội đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Như vậy, điều này đồng nghĩa rằng, về mặt pháp lý, Lumi Hà Nội chưa đủ điều kiện để huy động bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo các chuyên gia pháp lý về bất động sản, việc đặt cọc (booking) mua căn hộ tại các dự án chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua. Những rủi ro này có thể bao gồm mất tiền cọc nếu dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, hoặc dự án bị đình trệ vì các vấn đề pháp lý chưa được giải quyết. Thậm chí, trong trường hợp xấu hơn, khách hàng có thể mất cả khoản tiền đầu tư nếu dự án không được triển khai hoặc bị thu hồi.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, người dân và khách hàng cần phải thận trọng và tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về tính pháp lý của dự án trước khi quyết định xuống tiền. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều dự án bất động sản đang sử dụng chiến lược quảng bá rầm rộ để lôi kéo khách hàng đặt cọc sớm, việc thiếu hiểu biết có thể khiến người mua rơi vào tình cảnh “thả gà ra đuổi” – mất cả tiền bạc lẫn cơ hội sở hữu căn hộ như mong muốn.

Dự án Lumi Hà Nội nằm ngay giáp mặt đường Đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, được chủ đầu tư quảng bá là căn hộ cao cấp có tổng giá trị phát triển dự kiến khoảng 18 nghìn tỷ đồng.

Với tổng diện tích đất quy hoạch 5,6ha, dự án bao gồm 9 tòa tháp cao từ 29 đến 35 tầng, cung cấp ra thị trường 3.950 căn hộ, diện tích từ 42m2 đến 135m2, riêng loại hình căn hộ duplex và penthouse có diện tích từ 115m2 và 410m2.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án

Ngày 19/3/2024, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm về việc hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án Lumi Hà Nội.

Theo Sở Xây dựng, qua theo dõi thông tin trên báo chí và một số trang mạng xã hội, đơn vị nhận được một số thông tin liên quan đến việc đặt cọc giữ chỗ mua nhà (booking) và việc triển khai xây dựng tại dự án có tên thương mại Lumi Hà Nội.

Để phòng ngừa hiện tượng đăng, quảng cáo các thông tin không chính xác của một số cá nhân, tổ chức, đồng thời khuyến cáo người dân có nhu cầu mua nhà tìm hiểu kỹ dự án, các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các phòng ban, đơn vị và UBND phường Tây Mỗ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án, trường hợp có vi phạm phải thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đồng thời có biện pháp tăng cường tuyên truyền, công khai rộng rãi về dự án và các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự để người dân nắm rõ, phòng tránh hiện tượng các đối tượng lợi dụng đưa thông tin sai lệch nhằm các mục đích trục lợi, vi phạm pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm