Khởi nghiệp

Ba lần tung vé vàng của Shark Minh Beta: Bắt tay cùng Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho startup đồ chơi giáo dục, CEO từng là trẻ đánh giày nhận 500 triệu đồng, đầu tư 8 tỷ cho sản phẩm máy chiếu mini

Đấu vé vàng với Shark Bình, chuyển từ thế "đối đầu" sang "hợp tác" trong thương vụ triệu USD

Mở đầu tập 2 mùa 7 là sự xuất hiện của Kalotoys - startup về lĩnh vực đồ giáo dục cho trẻ từ 0-5 tuổi, tập trung vào thị trường Mỹ, Australia và Canada. Sản phẩm của công ty được làm từ gỗ nhập khẩu chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn ASTM của Mỹ. Điểm nổi bật nằm ở khả năng cá nhân hóa sản phẩm, khắc tên trẻ trong 1,3 giây.

Theo giới thiệu, năm 2023, Kalotoys đạt doanh thu 95 tỷ đồng với lợi nhuận 9,6 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2024 là 250 tỷ đồng doanh thu với EBITDA là 18%. Trong 3 năm tới, công ty đặt mục tiêu doanh thu 25 triệu USD.

Đến Shark Tank, hai nhà sáng lập Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành của Kalotoys kêu gọi đầu tư từ Kalotoys là 1 triệu USD cho 10% cổ phần.

Ba lần tung vé vàng của Shark Minh Beta: Bắt tay cùng Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho startup đồ chơi giáo dục, CEO từng là trẻ đánh giày nhận 500 triệu đồng, đầu tư 8 tỷ cho sản phẩm máy chiếu mini- Ảnh 1.

Trước thông tin startup cung cấp, Shark Bình rút Golden Ticket trị giá 100 triệu để giành thế đàm phán độc quyền với startup. Shark Minh cũng tung vé vàng trị giá 150 triệu. Ngay sau đó, Thái cũng nhập cuộc.

Màn đấu vé vàng được đẩy lên đỉnh điểm khi Shark Bình và Shark Minh Beta lần lượt "bơm" thêm tiền. Vé vàng được chốt hạ cuối cùng ở con số 5 tỷ từ Shark Bình. Tuy nhiên, startup từ chối deal này với lý do "tiền có thể đi vay được" cùng mong muốn có sự đồng hành của shark Bình và shark Minh. Đề nghị này xuất phát từ nhu cầu muốn tận dụng mối quan hệ của shark Minh và kinh nghiệm làm Ecommerce của shark Bình.

Cuối cùng, hai shark chia sẻ thương vụ mỗi người 500.000 USD cho 5% vốn cổ phần, vẫn theo cam kết hỗ trợ ban đầu của hai shark.

Shark Minh rút vé vàng tặng cho CEO từng là trẻ đánh giày

Trong tập 2 của Shark Tank mùa 7, Shark Minh hai lần rút vé vàng chiêu mộ starup. Startup nhận được vé vàng của vị cá mập này là Bệnh viện Đồ Da.

Năm 2018, Nguyễn Văn Phúc – Founder & CEO của Bệnh viện Đồ Da nhận thấy thị trường chăm sóc đồ da ở Việt Nam thực sự tiềm năng, đồng thời được tiếp xúc với các quy trình ở các nước trên thế giới. Cùng với một người đánh giày khác tên Chiến, hai người vay được 100 triệu đồng và thành lập Bệnh viện Đồ Da, sau đó đón những người yếu thế và lao động đường phố về làm cùng.

Đến với Shark Tank để kêu gọi 500 triệu đồng cho 8% cổ phần, Phúc dự định dùng số tiền này mở một cơ sở Bệnh viện Đồ Da mới tại TP.HCM, từ đó có thể giúp đỡ được nhiều người yếu thế hơn, đặc biệt ở Tây Nguyên bởi đây là khu vực có rất nhiều bạn trẻ dễ bị dụ dỗ.

Ba lần tung vé vàng của Shark Minh Beta: Bắt tay cùng Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho startup đồ chơi giáo dục, CEO từng là trẻ đánh giày nhận 500 triệu đồng, đầu tư 8 tỷ cho sản phẩm máy chiếu mini- Ảnh 2.

Ngay sau khi CEO của Bệnh viện Đồ Da trình bày ý tưởng, không có "cá mập" nào thương lượng lại, thậm chí đồng ý đầu tư không lợi nhuận. Ngoài ra, Shark Minh còn rút vé vàng tặng thêm cho doanh nghiệp 500 triệu đồng – bằng số vốn doanh nghiệp kêu gọi.

Tuy nhiên, Shark Hưng cho rằng "lòng tốt không nên độc quyền", nên đề nghị cả 4 Shark cùng đầu tư. Cuối cùng, Nguyễn Văn Phúc đã đồng ý nhận đầu tư từ cả 4 Shark với số vốn 500 triệu đồng cho 8% cổ phần, như đề nghị ban đầu của anh.

Tung vé vàng đầu tiên trong mùa 6

Trước đó, trong tập 6, mùa 6, Founder của thương hiệu Beecube – đơn vị phát triển và thương mại các sản phẩm máy chiếu mini thông minh, phục vụ nhu cầu trải nghiệm nghe, nhìn trên màn ảnh rộng gọi vốn 8 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Theo nhà sáng lập Phan Anh Vũ, so với máy chiếu truyền thống, Beecube có ngoại hình nhỏ gọn, tiện lợi, dễ di chuyển và có tính trang trí. Lợi thế cạnh tranh của Beecube là phân chia dòng sản phẩm rất rõ ràng với các mức giá từ 2 triệu, 4 triệu, 6 triệu, 16 triệu đồng. Giá thành sẽ tương ứng với cấu hình sản phẩm.

Sau 2,5 năm hoạt động, Beecube đã đạt doanh thu 7 tỷ đồng vào năm 2021, 25 tỷ đồng năm 2022 và dự kiến năm 2023 là 39 tỷ đồng với cộng đồng người dùng khoảng 20.000 thành viên.

Hiện doanh thu của Beecube phân theo tỷ trọng 70% online (trực tuyến) và 30% offline (trực tiếp). Mục tiêu năm 2024 và 2025 của Beecube là nâng tỷ trọng bán hàng trực tiếp tới tay người dùng và tìm kiếm thị trường mới bằng cách go global (đi ra toàn cầu).

Shark Minh Beta là người đầu tiên đưa ra đề nghị đầu tư 8 tỷ cho 25% cổ phần. Ngay sau đó, cá mập này lập tức rút ra tấm "vé vàng" của chương trình để giành lấy quyền ưu tiên đàm phán với startup. Đây cũng là tấm "vé vàng" đầu tiên xuất hiện trong chương trình Shark Tank mùa 6. Với tấm vé này, nhà đầu tư sẽ "thưởng nóng" cho startup với mệnh giá tối thiểu là 100 triệu đồng để được "độc quyền" đàm phán thương vụ.

Lý giải cho quyết định bất ngờ trên, Chủ tịch Beta cho biết "vì anh quá thích" sản phẩm này.

"Mình không chỉ làm máy chiếu. Mình có thể dùng tư duy, cách làm này để làm nhiều sản phẩm khác. Anh muốn sẽ dùng tinh hoa, trí tuệ Việt Nam và cách chúng ta làm thương hiệu, tiết chế được chi phí nhưng tạo ra một sản phẩm tốt", Shark Minh Beta nói thêm.

Sau đó, nhà sáng lập Phan Anh Vũ của Beecube đã quyết định nhận tấm "vé vàng" và đồng ý với đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 22,5% cổ phần của Shark Minh Beta.

Luật Golden Ticket – vé vàng lần đầu xuất hiện tại Shark Tank mùa 5. Với luật này, Shark sẽ sử dụng Golden Ticket khi muốn chiêu mộ startup và loại các Shark khác để giành quyền ưu tiên đàm phán. Golden Ticket có giá trị khởi điểm là 100 triệu đồng. Shark có quyền tăng giá trị mỗi lần trả giá với mức tối thiểu là 10 triệu đồng và không giới hạn khoản tăng tối đa.

Khoản tiền Shark trả cho Golden Ticket sẽ thuộc về startup, kể cả trong trường hợp thương thuyết hoặc thẩm định sau cam kết trên sóng không thành công.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm