Dinh dưỡng

Nha đam, mật ong pha rượu trắng "trị" ung thư?

Nha đam, mật ong pha rượu trắng 'trị' ung thư?

Mọi người truyền tai nhau hỗn hợp nha đam pha mật ong, rượu trắng giúp loại bỏ khối u ung thư mà không cần phẫu thuật, có đúng không? (Tùng Sơn, 29 tuổi).

Trả lời:

Nha đam chứa chất có tác dụng chống viêm, hỗ trợ điều trị táo bón, đau bụng, huyết áp cao... Nó cũng được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm và làm đẹp. Mật ong vừa là món ăn vừa là vị thuốc, được ứng dụng nhiều trong đời sống và y dược, có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng.

Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định hỗn hợp nha đam và mật ong có thể chữa ung thư, thậm chí là khối u lành tính. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phân loại rượu là một trong những chất gây ung thư ở người. Nếu không biết sơ chế, bạn có nguy cơ bị ngộ độc, nguy hại đến sức khỏe. Pha hỗn hợp theo cảm tính hoặc mua loại pha sẵn, không có nguồn gốc cũng không đảm bảo an toàn. Chưa kể, thể trạng bệnh nhân ung thư vốn suy kiệt, nếu lạm dụng khiến bệnh tiến triển xấu nhanh hơn.

Một số nhóm đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai, người suy giảm miễn dịch, người mắc bệnh tiêu hóa cần cẩn trọng khi uống bài thuốc truyền miệng, không có căn cứ. Nếu muốn điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng phù hợp.

Ảnh minh họa AI

Ảnh minh họa AI

Mỗi bệnh nhân ung thư đều cần một phác đồ cá thể hóa dựa trên loại bệnh, giai đoạn và thể trạng riêng biệt. Ngay cả khi mắc cùng loại ung thư và cùng giai đoạn, tình trạng của mỗi người bệnh cũng khác nhau.

Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, miễn dịch, thuốc đích. Bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho từng người bệnh cụ thể dựa trên các yếu tố như loại ung thư, giai đoạn bệnh, kích thước, vị trí và mức độ lan rộng của khối u, sức khỏe tổng thể và khả năng đáp ứng của bệnh nhân.

Y học chưa ghi nhận bệnh nhân chỉ uống thuốc nam hay gói thuốc không rõ nguồn gốc mà khỏi bệnh.

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ đúng chuyên ngành, điều trị nếu mắc bệnh. Việc tin dùng các hỗn hợp không rõ nguồn gốc không chỉ có gây tác dụng không mong muốn mà còn khiến người bệnh bỏ lỡ thời gian vàng điều trị, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Bác sĩ
Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Các tin khác

Tắc nghẽn mạch máu nuôi tim

Tắc nghẽn mạch máu nuôi tim

Ông Tấn, 73 tuổi, hơn 50 năm hút thuốc lá, từng bị đột quỵ, nay phát hiện ba nhánh mạch vành hẹp nghẽn nghiêm trọng phải phẫu thuật.
Điều gì xảy ra khi uống nước luộc rau?

Điều gì xảy ra khi uống nước luộc rau?

Nước luộc rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất hòa tan từ rau, song cũng có thể tiềm ẩn rủi ro chứa nitrat hoặc dư lượng hóa chất nếu nguyên liệu không đảm bảo an toàn.
Uống trà đá mỗi ngày có tốt?

Uống trà đá mỗi ngày có tốt?

Ngày nào tôi cũng ngồi trà đá vỉa hè, mỗi lần uống vài cốc, điều này có tốt cho sức khỏe? (Tuấn, 35 tuổi, Hà Nội)
Ăn cơm chan nước canh có làm hỏng dạ dày?

Ăn cơm chan nước canh có làm hỏng dạ dày?

Từ nhỏ tôi đã được bố mẹ nhắc không nên vừa ăn cơm vừa chan canh vì sẽ nuốt nhanh, không nhai kỹ, lâu ngày dễ đau dạ dày, chỉ nên uống canh riêng. Điều này có đúng không? (Lan, TP HCM)
Quảng cáo laser trẻ hóa "thần tốc" là thổi phồng

Quảng cáo laser trẻ hóa "thần tốc" là thổi phồng

Nhiều cơ sở quảng cáo laser có thể trẻ hóa tức thì, thậm chí "trẻ ra 10 tuổi", nhưng chuyên gia cho rằng đây là thông tin thổi phồng, dễ khiến người làm đẹp kỳ vọng sai và tốn kém không cần thiết.
Những điều cần biết về dậy thì sớm

Những điều cần biết về dậy thì sớm

Dậy thì sớm có thể ảnh hưởng đến chiều cao và tâm lý của trẻ, cha mẹ nên nhận biết dấu hiệu bất thường, hiểu các yếu tố nguy cơ và đưa con đi khám khi cần.