Tài chính

Người phụ nữ "quần quật" làm 2 công việc full time, kiếm hơn 6 tỷ đồng/năm để chồng "thảnh thơi" ở nhà: Giàu lên "là có thật" nhưng kiệt sức chỉ sau hơn 1 năm

Người phụ nữ 'quần quật' làm 2 công việc full time, kiếm hơn 6 tỷ đồng/năm để chồng 'thảnh thơi' ở nhà: Giàu lên 'là có thật' nhưng kiệt sức chỉ sau hơn 1 năm- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Vào năm 2020, Lisa, sống ở Wisconsin (Mỹ), kiếm được khoảng 110.000 USD/năm khi làm việc xa với vai trò nhân viên sản xuất của một công ty. Tuy nhiên, cô không hài lòng với mức lương này.

Sau đó, cô nhận được lời mời làm việc ở một công ty khác cùng ngành với mức lương gần 150.000 USD. Nhưng vẫn chưa phải mức thu nhập mà cô thực sự mong muốn.

Lisa và chồng đã nảy ra một ý tưởng: Nếu cô làm cả 2 công việc full time cùng một lúc thì sao?

Trong suốt 18 tháng từ năm 2020 đến cuối năm 2021, Lisa song song nhận cả 2 công việc và bí mật làm một công việc hoàn toàn từ xa. Năm 2021, cô kiếm được khoảng 250.000 USD (khoảng 6,3 tỷ đồng).

Lisa cho biết khoản thu nhập có thêm từ công việc thứ 2 đã giúp tình hình tài chính của gia đình cô được cải thiện rất nhiều. Cô và chồng hiện tự tin rằng sẽ đủ khả năng chi trả học phí đại học cho 3 con cùng những kỳ nghỉ cho gia đình trong tương lai. Ngoài ra, chồng Lisa cũng tạm nghỉ việc để ở nhà tập trung chăm sóc các con.

Lisa chia sẻ: “Làm cả 2 công việc cùng lúc giúp tôi thoải mái hơn và chồng tôi cuối cùng cũng có thể nghỉ việc, sau một thời gian anh quá căng thẳng.”

Theo Business Insider, Lisa là một trong số những người Mỹ bí mật nhận thêm nhiều công việc khác để tăng thu nhập. BI đã phỏng vấn khoảng 20 người có quyết định tương tự, nhiều trong số họ làm trong ngành IT hoặc công nghệ nói chung. Họ đã dùng khoản thu nhập kiếm thêm để trả nợ, tiết kiệm cho nghỉ hưu hay chi tiền cho những kỳ nghỉ dưỡng đắt đỏ.

Là phụ nữ nên Lisa dường như là một trường hợp khác biệt trong số những người “bí mật” làm thêm một công việc full time. Nhiều phụ nữ vẫn đảm đương phần lớn trách nhiệm với gia đình, con cái và không có thời gian cho công việc thứ 2. Còn với Lisa, việc chồng cô nghỉ việc trong vài tháng đã hỗ trợ cô rất nhiều.

Lisa chia sẻ, việc chồng cô tạm thời ở nhà là thực sự là điều khiến cô cảm kích, đặc biệt là khi 3 con của họ phải học từ xa từ năm 2020 đến 2021 vì đại dịch. Chồng của Lisa sau đó dần dần có thể quay lại làm việc, làm một công việc bán thời gian sau đó mới nhận việc toàn thời gian.

Lisa cho biết, về cơ bản, việc gia đình cô về cơ bản có 3 nguồn thu nhập trong hơn 1 năm đã thực sự thay đổi khả năng tài chính của họ. Khi làm việc ở nhà, Lisa không gặp quá nhiều khó khăn với 2 công việc. Cô cho biết mình làm việc khoảng 40-50 giờ/tuần.

Trong những ngày phải đến văn phòng, Lisa mang theo cả 2 chiếc laptop để làm việc song song. Cô nói: “Có những khi tôi nghĩ mình sẽ thất bại, nhưng tôi đã nhận được những lời đánh giá tích cực ở cả 2 công việc.”

Nhưng đến cuối năm 2021, Lisa bắt đầu đặt câu hỏi liệu cô có thể duy trì được việc này trong bao lâu nữa. Khi những quy định hạn chế thời đại dịch dần được nới lỏng, cô nghĩ sếp mình sẽ yêu cầu nhân viên phải lên văn phòng làm việc trực tiếp. Bởi vậy, “cân” cả 2 công việc là điều dường như không thể.

Sau đó, Lisa đã có kế hoạch khác. Cô đã nhận một lời mời làm việc với thù lao 175.000 USD/năm và phải làm việc trực tiếp. Con số này vẫn thấp hơn khoảng 250.000 USD mà cô kiếm được trước đó, nhưng vẫn cao hơn tiền lương của mỗi công việc cũ. Đầu năm 2022, Lisa quyết định bỏ 2 công việc cũ và làm việc ở địa điểm mới.

Cô cho hay: “Đó là một sự thay đổi hợp lý vào thời điểm mà tôi cho rằng các công ty sẽ không cho nhân viên làm việc từ xa nữa.”

Hiện tại, Lisa chia sẻ cô sẽ cân nhắc việc làm 2 công việc một lần nữa, nếu có thể tìm được 2 nơi cho phép làm việc từ xa và phù hợp với hoàn cảnh của cô. Song, một trong những mối quan tâm của cô là tình trạng kiệt sức có thể xảy ra.

Cô nói: “Làm 2 công việc toàn thời gian là rất căng thẳng. Tôi muốn làm một công việc coi trọng năng lực của mình và trả mức lương hợp lý hơn.”

Tham khảo BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm