Công nghệ

Nâng tầm GameVerse để phát triển ngành game Việt Nam

Ngày 6/6, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên trong Ban tổ chức Vietnam GameVerse đã diễn ra, gồm: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, báo VnExpress, ban điều phối Liên minh Game Việt Nam, và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT.

Tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho biết ý tưởng về một ngày hội game được ông cùng một số nhà phát hành trong nước nhen nhóm từ năm 2022, tuy nhiên gặp nhiều thách thức dẫn đến không thể thực hiện. Đến 2023, sau khi kết hợp cùng VnExpress và FPT Online, GameVerse đã có hai mùa thành công vượt mong đợi.

"Đây là lúc chín muồi để chúng tôi có cam kết với nhau, biến ước mơ lớn thành hiện thực", ông Do nói, nhắc đến kỳ vọng đưa GameVerse của Việt Nam sánh ngang với China Joy và G-Star, những sự kiện game hàng đầu tại châu Á. "Lễ ký kết là bước tiến mới cho sự hợp tác này. Các bên ngồi với nhau, cùng chung tay vì một ngành game Việt phát triển".

Đại diện các bên tham gia lễ ký kết thoả thuận về việc tổ chức GameVerse. Ảnh: Đình Tùng

Đại diện các bên tham gia lễ ký kết thỏa thuận về việc tổ chức GameVerse. Ảnh: Đình Tùng

Theo thỏa thuận, các đơn vị tham gia cam kết sẽ phối hợp, hỗ trợ trong các hoạt động tổ chức chương trình giai đoạn 2025-2030. Mục tiêu hướng tới là tạo dựng môi trường cho các doanh nghiệp sản xuất và phát hành giới thiệu, quảng bá game ra thị trường, mở ra cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp game trong và ngoài nước với các nhà đầu tư. Đồng thời, sự kiện cũng phát triển một sân chơi lành mạnh cho những người yêu game có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm, góp phần xây dựng hệ sinh thái lớn mạnh tại Việt Nam.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc VTC và ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames cùng đánh giá cao đóng góp của các bên trong việc tổ chức thành công GameVerse hai mùa 2023 và 2024.

Theo ông Bảo, trước đây các đơn vị game trong nước thường tự tổ chức sự kiện riêng, chưa thể mang đến cái nhìn tổng thể về thị trường. Họ nhận thấy cần làm việc với nhau, không chỉ cho mình mà còn cho ngành, để bạn bè trong nước và quốc tế thấy được sức nóng của thị trường game Việt.

"GameVerse đã làm được điều đó. Chúng tôi cam kết đồng hành ở các sự kiện trong tương lai và vận động các đối tác cùng tham gia để đưa ngành game Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa", Tổng giám đốc VTC nói.

Còn theo ông Lã Xuân Thắng, GameVerse đã vượt khỏi khuôn khổ một sự kiện trong nước khi có sự tham gia của các đơn vị quốc tế, đồng thời có thể coi là sự kiện hàng đầu về game tại khu vực Đông Nam Á xét về quy mô.

"Khi đã tìm được những đối tác chung tầm nhìn dài hạn, chúng tôi cam kết đồng hành cùng GameVerse nhằm phát triển ngành game Việt Nam", ông Thắng nói.

Quang cảnh GameVerse 2024 được tổ chức tại TP HCM ngày 11-12/5. Ảnh: Thanh Tùng

Quang cảnh GameVerse 2024 được tổ chức tại TP HCM ngày 11-12/5. Ảnh: Thanh Tùng

Theo đại diện ban tổ chức, trải qua hai năm tổ chức, Vietnam GameVerse đã khẳng định được vị thế là sự kiện về game lớn nhất Việt Nam khi thu hút hàng chục nghìn người tham dự, hàng trăm đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia thuộc cộng đồng game và công nghệ trong nước và quốc tế. Sự kiện bao gồm các hoạt động triển lãm, diễn đàn, chương trình thu hút đầu tư GameHub và giải trí nhằm tạo cơ hội cho các đơn vị, cá nhân trong lĩnh vực game gặp gỡ và giao lưu.

Với sự đồng hành của các đơn vị, Vietnam GameVerse được kỳ vọng phát triển và trở thành sự kiện game hàng đầu trong khu vực, nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà sản xuất, phát hành trong lĩnh vực và cộng đồng người yêu game trong nước và quốc tế.

Từ đây, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng có thể thu hút sự đầu tư và thúc đẩy phát triển, trở thành ngành công nghiệp nội dung số mũi nhọn, đúng như định hướng, tầm nhìn trong Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam, giai đoạn 2025-2030 đang được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2024.

Vietnam GameVerse lần đầu được tổ chức năm 2023 đã thu hút hơn 20.000 lượt người tham dự. Trong năm thứ hai diễn ra ngày 11-12/5 tại TP HCM, sự kiện đã mở rộng quy mô với 50 gian hàng, 60 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 10 công ty quốc tế như Google, Meta, Roblox... cùng 40.000 lượt người tham dự.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm