Doanh nghiệp

Chân dung ông Andy Ho: Giám đốc Đầu tư VinaCapital, người đưa quỹ đầu tư cổ phiếu lớn nhất Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD tài sản

Giới tài chính vừa đón nhận tin buồn khi ông Andy Ho – Giám đốc Đầu tư của VinaCapital Group và Giám đốc Điều hành của VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) đột ngột qua đời.

Trước khi đồng hành và gặt hái nhiều thành công cùng VinaCapital, ông Andy Ho có bằng Cử nhân Khoa học Tài chính và Kế toán của Đại học Colorado Boulder và bằng MBA của Viện Công nghệ Massachusetts. Sau đó, ông là Kế toán viên công chứng tại Mỹ.

Đến năm 2000, Andy gia nhập Dell Ventures rồi dần trở thành Giám đốc đầu tư của quỹ. "Khi bước vào Dell, tôi thuộc nhóm quản lý một danh mục đầu tư 1 tỷ USD. Dell là một thương hiệu mạnh, đi đến đâu cũng được chào đón vì ai cũng muốn được Dell đầu tư. Dell mang đến cho tôi nhiều cơ hội học hỏi, đầu tư và rút kinh nghiệm", Giám đốc đầu tư VinaCapital Việt Nam chia sẻ trong phỏng vấn trên VnEconomy.

Chân dung ông Andy Ho: Giám đốc Đầu tư VinaCapital, người đưa quỹ đầu tư cổ phiếu lớn nhất Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD tài sản- Ảnh 1.

Ông Andy Ho.

Rời Dell, năm 2004, Andy Ho về đầu quân cho Công ty quản lý quỹ Prudential. Hơn 3 năm làm việc tại đây mở ra cho ông nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. "Tôi tập trung rất nhiều vào lĩnh vực ngân hàng khi làm cho Prudential. May mắn là đầu tư vào ngành này nói chung cũng khó sai lắm, đầu tư ở mức giá từ 3.0-4.0 lên 10.0-13.0 là chuyện bình thường", ông Andy kể.

Các thương vụ trong giai đoạn này được ông nhận xét "tương đối nhỏ". Lớn nhất là thương vụ TPG đầu tư vào FPT, khoảng 20-30 triệu USD. Lúc đó, ông đầu tư chủ yếu vào Kinh Đô, Vinamilk, REE, Nhà Thủ Đức và các ngân hàng như: Techcombank, Sacombank, ACB, Eximbank, Đông Á… tất cả đều đem về lợi nhuận cao.

Cánh cửa Prudental cũng giúp ông Andy Ho bén duyên với VinaCapital vào 2007. Theo ông, Prudential là thương hiệu toàn cầu, được nhiều người biết đến, vì thế, "đầu quân" về đây, khi đến nói chuyện về đầu tư với bất kỳ công ty nào ông cũng đều được chào đón.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông Andy Ho từng lý giải về quyết định chuyển sang VinaCapital. Ông nói, thông thường, một cá nhân muốn làm trong lĩnh vực đầu tư có hai chọn lựa. Lựa chọn đầu tiên là làm cho một công ty đầu tư và quản lý danh mục đầu tư của công ty đó. Lựa chọn thứ hai là làm cho một công ty chỉ chuyên về quản lý quỹ.

Theo ông, ở giai đoạn đầu, mình nên làm việc với một công ty có thương hiệu để tích lũy kinh nghiệm. Bởi nếu từng làm cho những doanh nghiệp có tên tuổi, đối tác sẽ dễ dàng biết năng lực làm việc của mình. 

Chân dung ông Andy Ho: Giám đốc Đầu tư VinaCapital, người đưa quỹ đầu tư cổ phiếu lớn nhất Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD tài sản- Ảnh 2.

Chuyển từ doanh nghiệp sang quỹ, ông Andy Ho cũng chỉ ra điểm khác nhau ở vị trí việc làm. "Dù công việc tương đối giống nhau nhưng điểm khác biệt giữa Dell hay Prudential và VinaCapital là khái niệm nhân viên và "partner". Ở Dell hay Prudential, tôi là một nhân viên cấp cao. Còn ở VinaCapital, tôi là một "partner", sự thành công của công ty gắn liền với sự thành công của cá nhân và ngược lại", ông nói.

Nhưng thương vụ mua vào đầu tiên ông gia nhập VinaCapital có thể kể đến như PNJ, Eximbank… đều mang đến lợi nhuận. Nhưng thương vụ này là tiền đề để ông Andy Ho đưa giá trị tài sản ròng của VOF vượt mốc 1 tỷ USD, triển khai hơn 1 tỷ USD cho các giao dịch thỏa thuận riêng tư và dẫn dắt hơn 700 triệu USD trong các giao dịch thoái vốn thông qua bán chiến lược.

Trên trang giới thiệu của VinaCapital, quỹ viết: "Ông Andy là chuyên gia hàng đầu về đầu tư vào các thị trường đang phát triển, tư nhân hóa và các giao dịch đầu tư tư nhân tại Việt Nam, thường xuyên phát biểu tại các sự kiện trong khu vực và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông".

Theo ông Don Lam, Tổng Giám đốc và cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital, ông Andy Ho là một đồng nghiệp, một cộng sự rất đáng tin cậy và đã đồng hành cùng tôi từ năm 2007 đến nay, ông đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc phát triển quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) nói riêng và Tập đoàn VinaCapital nói chung.

"Quan trọng hơn, ông là một người bạn thân thiết mà tôi và mọi người trong công ty sẽ rất nhớ. Sự ra đi của ông là một mất mát vô cùng to lớn của cá nhân tôi và tập thể VinaCapital. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến vợ, gia đình và những người thân yêu của ông", Tổng giám đốc VinaCapital chia sẻ.

VinaCapital cho biết, tập đoàn đang thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo mọi hoạt động tiếp tục ổn định. Ông Brook Colin Taylor, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ VinaCapital sẽ giữ vai trò Điều hành tạm thời quỹ VOF cùng với sự hỗ trợ của ông Khanh Vu và bà Nguyễn Thị Diệu Phương cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm