Doanh nghiệp

Thấy gì từ doanh thu trăm tỉ của Apple trên TikTok Shop trước khi biến mất?

Thấy gì từ doanh thu trăm tỉ của Apple trên TikTok Shop trước khi biến mất?- Ảnh 1.

Dù kiếm về doanh thu trăm tỉ, tăng trưởng tới 3 con số song TikTok Shop vẫn không được Apple chấp nhận, các đại lý ủy quyền buộc phải gỡ bỏ các sản phẩm táo khuyết khỏi nền tảng này kể từ cuối tháng 5 năm 2024.

Nỗi lo của Apple?

Theo dữ liệu của YouNet ECI - đơn vị tiên phong về nghiên cứu và tư vấn tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử, chỉ tính riêng tháng 5- 2024, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên TikTok Shop đạt 84,8 tỉ đồng, tăng trưởng thần tốc 307% so với tháng 4.

Trong đó, top 3 gian hàng dẫn đầu về lượng giao dịch điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng lần lượt là ba chuỗi bán lẻ chính hãng FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt. Ba gian hàng này là những nhân tố đóng góp đáng kể nhất cho sự tăng trưởng của iPhone trên TikTok Shop.

Cụ thể, trong tháng 5-2024, YouNet ECI ghi nhận 1.922 điện thoại iPhone bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước.

Tiếp theo là Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong cùng thời gian. Ba gian hàng này hợp lại chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.

Lý giải cho những số liệu này, chuyên gia Nguyễn Phương Lâm - giám đốc phân tích thị trường YouNet ECI - đánh giá: "Tháng 5 đánh dấu sự kiện Sale to 5-5 trên TikTok Shop với những phiên livestream mang về doanh thu trăm tỉ đồng. 

Các bên bán lẻ hàng công nghệ năm nay đã gia nhập cuộc chơi này rất sôi nổi. Như Viettel Store với phiên Mega Live cùng KOL Quyền Leo Daily hay FPT Shop với các phiên livestream hằng tuần. Và những con số tăng trưởng như trên đã cho thấy sự hiệu quả về doanh thu của cách làm này".

Theo ông Lâm, nguyên nhân TikTok Shop không được Apple chấp nhận do những phiên livestream cũng khiến Apple lo ngại về nguy cơ tạo ra mâu thuẫn với kênh offline. "Chúng ta đã từng thấy vấn đề tương tự xảy ra ở những nhãn hàng khác và vì thế dễ hiểu khi Apple đang muốn thận trọng hơn", ông Lâm nói.

Thương mại điện tử không chỉ là sân chơi của hàng giá rẻ

Song, nhìn rộng ra, ông Lâm nhận định một xu hướng lớn hơn của thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng rõ nét đó là người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí).

Người tiêu dùng ngày càng chi mạnh tay mua sắm online các sản phẩm giá trị cao, điển hình như iPhone

Người tiêu dùng ngày càng chi mạnh tay mua sắm online các sản phẩm giá trị cao, điển hình như iPhone

Những báo cáo công bố trước đó của YouNet ECI về thị trường thương mại điện tử năm 2023 cũng chỉ ra điều này.

Cụ thể, báo cáo về hành vi người tiêu dùng thương mại điện tử năm 2023 do YouNet ECI và Buzzmetrics thực hiện cho biết trong giai đoạn 2022 - 2023, tần suất truy cập sàn thương mại điện tử mỗi ngày của người dùng tăng gấp ba lần.

Số lượng đơn hàng cũng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng/tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng/tháng năm 2023. Đặt biệt hơn, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng 10,5%.

Cụ thể hơn với ngành hàng điện thoại di động, số liệu của YouNet ECI hé lộ: giá trị một chiếc điện thoại bán ra trên sàn thương mại điện tử trong quý 4-2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trung bình 15 triệu đồng/sản phẩm.

Đặc biệt với riêng Apple, YouNet ECI ghi nhận tháng 10-2023, thời điểm mở bán iPhone 15, dòng iPhone 15 Pro Max đắt tiền nhất chính là sản phẩm có doanh thu cao nhất trên các sàn thương mại điện tử trong suốt 12 tuần liên tục.

Chia sẻ trước đó tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á năm 2024, ông Nguyễn Phương Lâm khẳng định: "Thương mại điện tử giờ đây không chỉ là sân chơi của những mặt hàng giá rẻ. Người mua ngày càng "cởi mở" rót tiền mua sắm online nhờ các chính sách hậu mãi, bảo hành tốt từ nhà bán hàng".


Cùng chuyên mục

Đọc thêm