Chứng khoán

Lãnh đạo Chứng khoán Bản Việt sắp nhận thưởng 72 tỷ đồng

Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) khoảng 10 năm trở lại đây có "truyền thống" thưởng cho ban tổng giám đốc 8% khoản chênh lệch giữa lợi nhuận trước thuế hai năm liền kề nếu kết quả kinh doanh đi lên.

Năm ngoái, công ty này lãi trước thuế 1.851 tỷ đồng, tăng 900 tỷ đồng so với cùng kỳ. Điều này đồng nghĩa khoản thưởng mà ban tổng giám đốc được nhận sẽ là 72 tỷ đồng (chưa có thông tin chính thức thời gian chi thưởng). Khoản thưởng được chia cho ba người gồm Tổng giám đốc Tô Hải và hai Phó tổng giám đốc Đinh Quang Hoàn và Nguyễn Quang Bảo.

Trước đó một năm, ban tổng giám đốc cũng được thưởng 7,7 tỷ đồng (tức 8% phần lợi nhuận trước thuế 2020 vượt so với 2019). Tuy nhiên, khoản tiền thực chi là 3,85 tỷ đồng do ông Tô Hải từ chối nhận thưởng để tiết kiệm chi phí cho công ty.

Từ khi áp dụng phương án này, ban tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt chỉ một lần không nhận được thưởng do lợi nhuận năm 2019 thấp hơn 2018.

Đối với nhân viên, công ty sẽ phát hành 2 triệu cổ phiếu ưu đãi với thời gian hạn chế chuyển nhượng là một năm nhằm mục đích tưởng thưởng và giữ chân nhân tài. Giá phát hành dự kiến là 12.500 đồng, chưa đến một phần năm thị giá trên sàn chứng khoán. Khoản tiền thu được dự kiến dùng để bổ sung vốn lưu động và giảm nợ vay.

Chứng khoán Bản Việt đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay tăng gần 3%, lên 1.900 tỷ đồng trong khi doanh thu dự kiến giảm 13%, còn 3.240 tỷ đồng. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở VN-Index dao động quanh 1.550 điểm vào cuối năm và chiến lược của công ty là tập trung củng cố vị thế trong nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, tham gia sâu vào thị trường trái phiếu và phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ.

Ban lãnh đạo công ty dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng cũng không loại trừ những rủi ro có thể tác động mạnh như biến chủng virus mới, chính sách "zero Covid" của Trung Quốc khiến tình trạng đóng cửa biên giới kéo dài và lạm phát tăng cao.

Theo tài liệu phiên họp thường niên cuối tháng này, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tiếp tục đề xuất, nếu lợi nhuận trước thuế năm sau cao hơn năm trước thì vẫn thưởng cho ban tổng giám đốc 8% khoản chênh lệch.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm