Bất động sản

Đà Nẵng cảnh báo dịch vụ 'cò' chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, gần đây, trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook có một số tài khoản cá nhân, nhóm người rao nhận làm các dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, quy định pháp luật, nhất là các điều kiện pháp lý đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính, hiện chưa đầy đủ hoặc không cho phép, dẫn đến tình trạng người dân "tiền mất, tật mang", gây mất ổn định an ninh, trật tự.

Cơ quan này lưu ý, theo luật, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã phê duyệt và trên cơ sở xem xét nhu cầu sử dụng đất tại đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường, tình trạng này đang diễn ra đặc biệt nhiều ở các vùng nông thôn của Đà Nẵng, trong đó có huyện Hoà Vang.

Tại huyện này, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 chưa được phê duyệt; kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cũng không có nội dung chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần tuý) sang đất ở. Do đó, việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo như trên là không có cơ sở, trái quy định.

Trước đó, cuối tháng 2, lãnh đạo huyện Hoà Vang đã yêu cầu UBND 11 xã không được tự ý xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định, nhất là với chuyển nhượng đất nông nghiệp. Huyện cũng đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai huyện không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích với đất nông nghiệp thuần tuý.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm