Tài chính

Lãi suất liên tục tăng, ngân hàng đang nào có lãi tiết kiệm cao nhất?

Trong những ngày cuối tháng 5, giá vàng trong nước liên tục được các đơn vị kinh doanh giảm mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC được Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết ở mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào) - 87 triệu đồng/lương (bán ra). Tương đương vàng miếng SJC giảm tới 3,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,8 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Mức chênh lệch mua vào bán ra được nâng lên 4 triệu đồng/lượng.

So với thời điểm đầu tháng 5, giá vàng miếng SJC đứng yên ở chiều mua vào nhưng đã tăng 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra (giá vàng miếng SJC thời điểm ngày 1/5 niêm yết ở mức 83-85,2 triệu đồng/lượng).

Trái ngược với đà lao dốc của giá vàng trong những ngày cuối tháng 5, lãi tiết kiệm lại liên tục được các nhà băng điều chỉnh theo chiều tăng trong tháng vừa qua. Cụ thể, trong ngày cuối cùng của tháng 5, ngân hàng Eximbank điều chỉnh tăng lãi tiết kiệm thêm 0,1%/năm ở mọi kỳ hạn. Lãi suất cao nhất thuộc về kỳ hạn 24 – 36 tháng, đạt 5,3%/năm. Trước đó, Eximbank cũng đã có hai lần tăng lãi suất huy động vào tháng 3 và tháng 4.

Các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 5

Các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 5

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) lại có lần thứ 4 tăng lãi suất tính từ đầu tháng 5, với mức tăng 0,2%/năm cho các kỳ hạn 6 – 11 tháng, niêm yết tại mức 4,3%/năm. VIB giữ nguyên lãi suất tiền gửi các kỳ hạn còn lại.  

Theo khảo sát, trong tháng 5/2024, có khoảng 20 ngân hàng công bố tăng lãi suất tiết kiệm có thể kể đến như ACB, VIB, GPBank, NCB, BVBank, Sacombank, CB, Bac A Bank, Techcombank, TPBank, PGBank, SeABank, Viet A Bank, ABBank, VPBank, HDBank, SHB, VietBank, MB, và Eximbank. Trong đó, ABBank và VIB là hai ngân hàng đã 4 lần tăng lãi suất kể từ đầu tháng. Các ngân hàng CB, SeABank, NCB, Techcombank, Bac A Bank, BVBank, PGBank, HDBank là những ngân hàng đã có hai lần tăng lãi suất trong tháng 3.

Sau những đợt điều chỉnh lãi tiết kiệm của các ngân hàng, lãi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng đang dao động từ 1,6 đến 3,5%/năm. Ở kỳ hạn này, lãi tiết kiệm kỳ hạn 3%/năm trở nên khá phổ biến. Trong đó, MSB là ngân hàng có lãi tiết kiệm cao nhất kỳ hạn này ở mức 3,5%/năm, đứng sau là hai cái tên CBBank và NCB với lãi tiết kiệm 3,4%/năm. HDBank đứng thứ 4 với mức lãi 3,25%/năm và đứng thứ 5 là BVBank với mức lãi 3,2%/năm.

Ở kỳ hạn 3 tháng, biểu lãi tiết kiệm được các ngân hàng niêm yết dao động từ 1,9%/năm đến 3,7/năm. Trong đó, đứng đầu là NCB với mức lãi 3,7%/năm, đứng sau là CBBank với mức lãi 3,6%/năm và MSB với mức lãi tiết kiêm 3,5%/năm.

Mức lãi tiết kiêm 5%/năm đã xuất hiện trở lại ở kỳ hạn 6 tháng khi CBBank đưa ra mức lãi tiết kiêm 5,15%/năm ở kỳ hạn này. Đây là mức lãi tiết kiệm cao nhất ở kỳ hạn 6 tháng đang được các ngân hàng áp dụng, đứng sau là HDBank với mưc lãi 4,9%/năm và NCB với mức lãi 4,85%/năm. Ở phía cuối, Vietcombank và SCB có mức lãi thấp nhất 2,9%/năm ở kỳ hạn này.

Ở kỳ hạn 9 tháng, lãi tiết kiệm đang được các ngân hàng niêm yết dao động từ 2,9%5/năm đến 5,1%/năm. CBBank là nhà băng có lãi tiết kiệm cao nhất ở kỳ hạn này với mức laaix 5,1%/năm, đứng sau là NCB với mức lãi 5,05%/năm và Kiên Long Bank với mức lãi 5%/năm.

Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi tiết kiệm đang được các ngân hàng niêm yêt dao động từ 3,7%/năm đến 5,5%/năm. Ở kỳ hạn này, có gần 20 ngân hàng niêm yết lãi tiết kiệm từ 5%/năm trở lên. Trong đó, HDBank là ngân hàng có lãi tiết kiệm cao nhất kỳ hạn này ở mức 5,5%/năm, có 3 ngan hàng đưa ra mức lãi tiết kiệm 5,4%/năm ở kỳ hạn này gồm NCB, Bắc Á Banak và Oceanbank, đứng sau là CBBank và BVBank cùng có mức lãi 5,3%/năm.

Với kỳ hạn dài 18 tháng, HDBank là nhà băng có lãi tiết kiêm cao nhất 6,1%/năm, đứng sau là NCB và Oceanbank với mức lãi 5,9%/năm. Ở vị trí thứ 4, Vietbank niêm yết mức lãi tiết kiệm 5,8%/năm. Ở phía cuối, SCB là nhà băng có lãi tiết kiệm thấp nhất chỉ 3,9%/năm.

Mức lãi tiết kiệm 6%/năm đã trở lại ở kỳ hạn 24 tháng khi Oceanbank và Cake by VPBank cùng có lãi tiết kiêm 6%/năm ở kỳ hạn này. Đứng ở các vị trí tiếp theo là NCB với mức lãi 5,9%/năm và OCB với mức lãi 5,8%/năm. Trong khi đó, MB, Bắc Á Bank và SaigonBank có cùng mức lãi 5,7%/năm ở kỳ hạn này.

Dù các ngân hàng liên tục tăng lãi tiết kiệm kể từ cuối tháng 3 đến nay, tuy nhiên ngày 30/5 vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm