Tài chính

Phát hiện hố sụt khổng lồ chứa bên trong cả một khu rừng cổ đại

Phát hiện hố sụt khổng lồ chứa bên trong cả một khu rừng cổ đại- Ảnh 1.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một hố sụt khổng lồ mới với cả một khu rừng cổ đại nằm dưới đáy.

Hố sụt sâu đến 192 mét, đủ sâu để nuốt chửng cả một cổng vòm khổng lồ. Một nhóm các nhà nghiên cứu hang động và thợ thám hiểm đã đi xuống hố sụt và phát hiện ra ba lối vào hang động trong vực sâu, cũng như những cây cổ thụ cao tới 40 m, vươn cành về phía ánh sáng mặt trời.

Miền nam Trung Quốc là nơi có địa hình núi đá vôi, một khu vực địa lý có nhiều hố sụt ấn tượng với các hang động như dẫn lối con người vào một thế giới khác.

Cảnh quan núi đá vôi ở đây được hình thành chủ yếu do sự phân hủy của nền đá. Nước mưa, có tính axit nhẹ, hấp thụ carbon dioxide khi chảy qua đất và làm tăng tính axit.

Sau đó, nước mưa nhỏ giọt nhưng dồn dập, chảy qua các vết nứt trên nền đá, từ từ ăn mòn và mở rộng nền đá thành các đường hầm và khoảng trống. Theo thời gian, nếu khoang hang đủ lớn, trần hang có thể dần sụp đổ, tạo ra những hố sụt khổng lồ.

Vì vậy, ở Trung Quốc, vùng núi đá vôi tạo nên quang cảnh ngoạn mục với những hố sụt khổng lồ và những lối vào hang động to lớn v.v..

Phát hiện hố sụt khổng lồ chứa bên trong cả một khu rừng cổ đại- Ảnh 2.

Quang cảnh vùng núi đá vôi ở miền Nam Trung Quốc.

Ở những vùng núi đá vôi khác trên thế giới sẽ không xảy ra hiệu ứng tương tự. Trên thực tế, 25% diện tích nước Mỹ là vùng núi đá vôi hoặc giả núi đá vôi.

Những nơi này cũng có các hang động được hình thành bởi các yếu tố như núi lửa hoặc gió. Tuy nhiên, chúng không tạo thành các hố sụt khổng lồ ấn tượng như tại Trung Quốc.

Hố sụt lần này được tìm thấy tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, gần làng Ping'e, huyện Leye. Quảng Tây được biết đến với các thành tạo núi đá vôi tuyệt vời, từ hố sụt, cột đá cho đến những cây cầu tự nhiên và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Đặc biệt, hố sụt được phát hiện lần này có kích cỡ khổng lồ hơn hẳn và ẩn chứa trong đó một hệ sinh thái đầy mới mẻ.

Tiếng phổ thông Trung Quốc gọi những hố sụt khổng lồ như vậy là "tiankeng" hay "hố trời". Đáy hố sụt thực sự trông giống như một thế giới khác, thứ vẫn được nhìn thấy trên những bộ phim giả tưởng.

Lớp bụi rậm rạp trên sàn hố sụt cao ngang vai một người lớn. Hang động đá vôi và hố sụt có thể cung cấp ốc đảo cho sự sống. Sẽ không ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu sẽ tìm thấy những loài sinh vật mới bên trong khu rừng cổ đại dưới đáy hố sụt này.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm