Bất động sản

Hàng loạt dự án vướng quy hoạch tại Biên Hoà, Đồng Nai

Theo UBND thành phố Biên Hòa, tổng số dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố là 49, với diện tích đất thực hiện gần 74 hécta. Để triển khai các dự án có thu hồi đất, địa phương phải thực hiện bố trí TĐC cho hơn 1,3 ngàn trường hợp.

Hiện đã có 3 khu TĐC được đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và đưa vào sử dụng với diện tích 3,62 hécta, tổng số lô đất TĐC là 228. Có 3 khu TĐC đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024 và 12 dự án xây dựng các khu TĐC đang thực hiện công tác bồi thường, chưa triển khai xây dựng. Dù thành phố Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ xây dựng các khu TĐC vẫn rất chậm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là các dự án này gặp vướng mắc về quy hoạch.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Thống Nhất và Tân Mai được UBND tỉnh phê duyệt có hệ thống cống nước thải sẽ thu gom nước toàn dự án, sau đó đổ về trạm xử lý nước thải tập trung của thành phố tại phường Tân Mai. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, khi trạm xử lý nước thải tập trung chưa hình thành, việc đầu tư một trạm xử lý nước thải cục bộ tạm thời tại khu quy hoạch là cần thiết. Mặc dù vậy, bản vẽ quy hoạch được duyệt không thể hiện vị trí trạm xử lý nước thải tạm thời nói trên nên chưa thể thực hiện.

Trong khi đó, theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được phê duyệt năm 2014 thì khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư thương mại và TĐC Bửu Long rộng 6,3 héc ta có chức năng quy hoạch là đất mặt nước, đất khu du lịch.

Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ 1/2.000 đã được phê duyệt năm 2020 của UBND tỉnh là đất ở dự án. Đồng thời, dự án được UBND thành phố Biên Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 năm 2022. Thế nhưng, khi đối chiếu quy hoạch chung dự án chưa phù hợp nên phải tạm dừng thẩm định, chờ điều chỉnh quy hoạch chung.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, khó khăn lớn nhất trong công tác lập quy hoạch các khu TĐC trên địa bàn là thực hiện tuân thủ theo quy hoạch 1/2.000 được duyệt. Tuy nhiên, sau khi lập quy hoạch phân khu, một số khu vực được phê duyệt có các nội dung điều chỉnh khác so với quy hoạch trước đây nên dẫn đến không đồng bộ các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu).

TĐC cho người dân hiện là một trong những nhu cầu cấp bách nhất của thành phố Biên Hòa. Vì vậy, các đơn vị chức năng của thành phố đang nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng khu TĐC trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm