Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Tiếp tục giằng co, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh

Screen Shot 2024-06-18 at 19.35.42.png

Sau hai phiên điều chỉnh, thị trường chứng khoán hồi phục trong phiên 18/6. Chỉ số VN-Index bật tăng ngay từ lúc mở cửa phiên sáng và tiến lên ngưỡng 1.285 điểm. Tuy nhiên lực bán mạnh khiến chỉ số thu hẹp đà tăng, lùi xuống đóng cửa tại mốc 1.279,5 điểm, tăng nhẹ gần 5 điểm so với phiên trước. Giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi bán ròng với giá trị 540 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Dù đóng cửa trong sắc xanh song đà tăng bị thu hẹp khiến xu hướng thị trường chưa thực sự rõ ràng. Các công ty chứng khoán đồng thuận cho rằng thị trường cần thêm thời gian để kiểm định lại vùng cân bằng, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng và tránh mua đuổi.

VNINDEX_2024-06-18_19-33-17.png

Theo quan điểm của Chứng khoán BSC, thị trường đã không thành công trong việc trở lại ngưỡng 1.285 điểm. Trong những phiên tới, nếu VN-Index không thể bật hẳn lên khỏi ngưỡng 1.280 thì sẽ giảm tiếp xuống vùng 1.250 – 1.260 điểm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam thì cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại, tiếp tục biến động hẹp và đây cũng là giai đoạn cơ cấu lại danh mục. Do đó, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh. Ở giai đoạn này, các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu mạnh và bán các cổ phiếu yếu hoặc các cổ phiếu có xu hướng ngắn hạn tiêu cực.

Chứng khoán Shinhan Việt Nam đánh giá thị trường đang chịu áp lực bán mạnh khiến chỉ số không cải thiện nhiều. Xu hướng trung dài hạn vẫn là tăng song trong ngắn hạn, thị trường có xu hướng đi ngang tích lũy và xây nền tại vùng 1.280 điểm với hỗ trợ 1.260 và ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Chứng khoán Shinhan khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát và có thể canh mua với những mã cổ phiếu cơ bản tốt có xu hướng bật tăng từ nền.

Tích cực hơn, Chứng khoán SHS cho rằng trong những phiên tới VN-Index có thể phục hồi kiểm tra lại vùng giá quanh 1.280 điểm, nếu vượt lên trên vùng giá này thì vẫn có kỳ vọng chỉ số quay trở lại vùng kháng cự 1.295 điểm.

Dù vậy SHS nhận định áp lực bán ngắn hạn đang ở mức cao, nhà đầu tư đang có tỉ lệ dư nợ cao hoặc danh mục mở rộng quá mức nên xem xét, giảm tỉ trọng đối với các mã đã đạt kỳ vọng hoặc cơ cấu danh mục theo hướng bán các mã yếu kém để dành nguồn lực sang các mã tiềm năng hơn, có kỳ vọng tăng trưởng tốt trong cuối năm.

Trong bối cảnh lực cầu chủ động tương đối yếu và bên bán vẫn đang chiếm ưu thế, Agriseco Research cho rằng VN-Index sẽ cần tích lũy thêm trước khi có thể trở lại với xu hướng tăng trong ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh vùng 1.250-1.255 điểm được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy, giúp chỉ số lấy lại cân bằng.

Với việc xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn đang được duy trì, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục, có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt hiệu suất sinh lời kỳ vọng trong nhịp tăng giá sớm của thị trường. Về phía giải ngân mới, ưu tiên chờ đợi cơ hội tại vùng hỗ trợ kể trên với các cổ phiếu đầu ngành nhưng chưa tăng nóng giai đoạn vừa qua.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm