Tài chính

Mua vàng online: Vượt qua hàng nghìn người đặt mua thành công nhưng đến nhận vàng muộn 30 phút sẽ bị hủy

Kể từ ngày 17/6, thay vì bán vàng trực tuyến, các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank cùng đồng loạt bán vàng miếng SJC trực tuyến. 

Theo thông báo của các ngân hàng, khách sẽ đăng ký mua vàng trực tuyến trên website vào buổi sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ, lễ. Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán là từ 13h30 đến 16h trong ngày đăng ký mua.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến thành công, khách hàng cần đến đúng địa điểm và thời gian được thông báo qua email để thực hiện giao dịch mua vàng.

Tuy nhiên, phía ngân hàng lưu ý, chỉ giao dịch với khách hàng đặt trước thành công. Đặc biệt, nếu khách đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng, các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua của khách.

Sau quá trình triển khai bán vàng trực tuyến, trả lời báo chí mới đây, nhiều lãnh đạo ngân hàng cho biết, lượng khách hàng đăng ký lên tới hàng vạn người. Cụ thể, đại diện Agribank cho biết, có thời điểm cao điểm trong ngày, hệ thống ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng nhập cùng lúc của khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC.

Đại diện của Vietcombank cũng cho biết, mỗi ngày cũng có hàng chục ngàn lượt khách hàng đăng ký mua vàng qua kênh trực tuyến. Trong khi lượng vàng bán ra chỉ tương đương thời điểm bán vàng tại quầy. 

Như vậy, khách hàng sẽ phải vượt qua hàng vạn người để đăng ký mua vàng thành công. Nhưng nếu đến trễ 30 phút, người đăng ký mua vàng sẽ bị hủy thông tin.

Mua vàng online: Vượt qua hàng nghìn người đặt mua thành công nhưng đến nhận vàng muộn 30 phút sẽ bị hủy- Ảnh 1.

Giá vàng miếng SJC tuần qua vẫn dao động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trước đó, từ 3/6, thời điểm 4 ngân hàng Big 4 và SJC bán vàng cho người dân. Tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Thậm chí, nhiều người còn xếp hàng từ 4h sáng. Nhiều ngân hàng đã phải mở thêm điểm bán vàng miếng. Tuy nhiên, số lượng người mua vàng vẫn trong tình trạng quá tải. 

Trong các thông báo phát đi, Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. 

Dự báo về giá vàng, TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng từng nhận định, giá vàng SJC trong nước sẽ thu hẹp với giá vàng thế giới từ 3-5 triệu đồng. Theo ông Hiển, với thị trường vàng trong nước, cầu vàng không thể tăng mãi, vì thế hệ "mê vàng" sẽ giảm dần (thế hệ 8x trở về trước). Thêm vào đó, kênh đầu tư bất động sản sẽ phục hồi, kênh tiền gửi tiết kiệm cũng chứng tỏ được sự an toàn, hiệu quả sẽ làm giảm dần sức hút của vàng.

Ông Hiển cũng cho rằng, việc triển khai một số giải pháp như thanh tra doanh nghiệp vàng, sẽ giúp thị trường vàng được minh bạch hóa, góp phần hạn chế việc đầu cơ, tạo cơn "sốt ảo" trên thị trường vàng.

Chung quan điểm này, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, giá vàng khó có thể tăng mạnh như trước, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất vào quý IV/2024. Trong nước, thị trường chứng khoán, bất động sản có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, lãi suất huy động vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn khi lạm phát ổn định cũng sẽ khiến cầu đầu tư vào vàng giảm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm