Tài chính

Sính lễ lên tới 1 tỷ đồng, cần có nhà, có ô tô: Nam giới nông thôn Trung Quốc chật vật để kết hôn khiến cơ quan chức năng phải lập tức vào cuộc

Sính lễ lên tới 1 tỷ đồng, cần có nhà, có ô tô: Nam giới nông thôn Trung Quốc chật vật để kết hôn khiến cơ quan chức năng phải lập tức vào cuộc- Ảnh 1.

Khi ngày càng nhiều thanh niên ở các vùng nông thôn Trung Quốc sống độc thân, chính phủ các các chuyên gia đã phải tìm một số giải pháp như tổ chức hoạt động mai mối và điều chỉnh mức sính lễ cao ngất ngưởng để những thanh niên độc thân tìm được bạn đời.

Cục nông nghiệp và nông thôn ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, cho biết sẽ khuyến khích các quận và huyện thành lập nền tảng mai mối cho thanh niên chưa lập gia đình ở nông thôn.

Cơ quan này cho biết sự gia tăng số lượng người trưởng thành trên 30 tuổi ở khu vực nông thôn chưa kết hôn, hoãn kết hôn hoặc gặp khó khăn trong việc tìm bạn đời là do sự mất cân bằng giới tính và khoảng cách ngày càng lớn trong giáo dục và thu nhập.

Họ cho biết rằng một số nam giới độc thân lớn tuổi ở nông thôn không có khả năng cưới vợ, vì họ có trình độ học vấn và thu nhập thấp hơn so với phụ nữ ở khu vực thành thị. Những người phụ nữ này có xu hướng chọn bạn đời với tiêu chuẩn cao hơn. Áp lực tài chính khi mua nhà và dịch vụ kém phát triển ở nông thôn có thể gia tăng khó khăn cho những đối tượng này.

Vấn đề độc thân ở nông thôn đã thành chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội đầu năm nay, sau khi một giáo sư từ Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc công bố báo cáo về tình hình hôn nhân của đàn ông lớn tuổi độc thân ở nông thôn.

Báo cáo này dựa trên khảo sát 1.785 hộ gia đình nông thôn từ 119 làng ở 26 tỉnh và vùng. Báo cáo cho biết hơn 40% ngôi làng ở Trung Quốc có đàn ông độc thân gặp khó khăn trong việc lập gia đình.

Nhà nghiên cứu Huang Zhenhua từ Viện Nghiên cứu Nông thôn Trung Quốc cho biết các vấn đề hôn nhân của đàn ông độc thân ở khu vực nông thôn liên quan đến những quan điểm khuôn mẫu về sinh con, tình hình kinh tế khu vực nông thôn và tình trạng di cư khỏi nông thôn.

Ông cho biết những người đàn ông phải đối mặt với áp lực sính lễ với số tiền khoảng 188.000 nhân dân tệ (26.000 USD hay khoảng 661 triệu VNĐ) hoặc thậm chí lên đến 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ VNĐ). Họ cũng có áp lực phải mua nhà và ô tô.

Cục cho biết cần có những nỗ lực chung từ các cơ quan chức năng, gia đình và xã hội để giúp giảm bớt áp lực hôn nhân của thanh niên nông thôn. Ví dụ như hỗ trợ người trẻ phát triển quan niệm đúng đắn về hôn nhân, hỗ trợ lương hưu, chăm sóc sức khoẻ và nhà ở để giảm bớt áp lực tài chính.

Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, đến cuối năm 2021, Trung Quốc có khoảng 239 triệu người trên 15 tuổi độc thân. Kết quả điều tra dân số cho thấy, năm 2020, độ tuổi trung bình của những người kết hôn lần đầu là 28,67 tuổi, tăng so với mức 24,89 tuổi năm 2010.

Theo China Daily

Cùng chuyên mục

Đọc thêm