Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Rủi ro thị trường giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chắt lọc cơ hội để chọn đúng cổ phiếu "xịn"

Tuần 6-10/5, thị trường tăng bứt tốc đầu tuần trước khi giằng co vào những ngày cuối khiến VN-Index biến động trồi sụt mạnh. Diễn biến không quá tích cực tại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khiến thị trường mất đi trụ nâng đỡ, ngược lại nhóm cổ phiếu vừa lại cho tín hiệu thu hút dòng tiền tốt hơn. Tổng cộng, VN-Index tăng 1,94% lên mức 1.244,7 điểm. Thanh khoản cải thiện so với tuần trước nhưng vẫn tương đối thấp, giá trị giao dịch trung bình trên HoSE đạt 20.000 tỷ đồng/phiên. Trong bối cảnh đó, khối ngoại trở lại bán ròng áp đảo với giá trị 2.991 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Trong bối cảnh luồng thông tin có phần dịu nhẹ hơn, các chuyên gia vẫn đánh giá cao hơn kịch bản thị trường có thể bứt phá hơn là sẽ giảm sâu, song vẫn thận trọng đặt ra kịch bản rung lắc có thể diễn ra tại vùng giá cao. Đặc biệt các chuyên gia nhấn mạnh vào cổ phiếu câu chuyện tại những câu chuyện riêng, chọn cổ phiếu đúng là điều quan trọng.

VNINDEX_2024-05-12_15-33-21.png

Chỉ số chính có thể vượt 1.250 điểm, điều quan trọng là nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP HCM, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường với dồn dập tin xấu cả ở trong và ngoài nước có thể đã qua đi ở thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5. Thị trường hiện tại có thể nói đã dần thoát khỏi kịch bản giảm sâu. Dù các kịch bản của thị trường có thể vẫn bỏ ngỏ, nhưng ít nhất có thể nói thị trường hiện tại hoàn toàn có thể chắt lọc được những cơ hội, đặc biệt nếu có những nhịp điều chỉnh. Tâm điểm của thị trường tài chính thế giới tuần tới có lẽ là thông tin công bố CPI của Mỹ vào thứ Tư, nếu thông tin này không quá tiêu cực, thị trường có thể có phiên Đáo hạn phái sinh êm đẹp và có nhiều cơ hội từ sự đồng pha của chứng khoán thế giới.

Về bối cảnh thế giới, hiện tại rủi ro đã giảm đi khá nhiều so với cách đây khoảng 2-3 tuần và được cho sẽ tích cực hoặc không quá tệ trong thời gian tới. Đặc biệt chứng khoán toàn cầu giao dịch khỏe, nhiều tịh trường liên tục thiết lập những đỉnh cao mới và chỉ điều chỉnh chút ít. Nếu thông tin CPI tháng 4 vào giữa tuần tới tích cực, không loại trừ khả năng sẽ được chứng kiến sự đồng pha hiếm thấy trong thời gian qua, đó là các thị trường lớn đồng loạt bứt phá. Đây sẽ là động lực quan trọng cho thị trường trong nước nếu diễn ra.

Đồng thời, bối cảnh trong nước hiện tại cũng hạ nhiệt đáng kể. Khi các áp lực bên ngoài hạ nhiệt, các yếu tố vĩ mô trong nước cũng được cởi bỏ phần nào áp lực. Về hai yếu tố mà nhà đầu tư trong nước quan tâm nhất hiện tại là tỷ giá và khả năng tăng lãi suất, ông Huy cho rằng áp lực bên ngoài với tỷ giá sẽ dịu bớt, không quá căng cứng; khả năng trong ngắn hạn lãi suất điều hành vẫn được giữ nguyên. Trong nước các biệt pháp quyết liệt cũng đang được thực hiện để giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Tóm lại, chuyên gia DSC nhận định bối cảnh trong nước và thế giới dù hoàn toàn vượt qua những nguy cơ nhưng tình hình đã dịu đi rất nhiều. Mẫu hình chung của thị trường thế giới đang tích cực với nhiều thị trường vượt đỉnh.

photo-1715502628900

Các thị trường thế giới đều vượt hoặc tiệm cận đỉnh cũ

Ông Huy cho rằng rủi ro giảm sâu hiện tại không cao do đã hết tin xấu. Trong kịch bản cơ sở, thị trường sẽ tích lũy ở vùng 1.200-1.250 đối với VN-Index và đủ để có thể chắt lọc những cơ hội. Kịch bản thủng 1.200 điểm được đánh giá thấp. Trong khi đó nếu thế giới thuận lợi, chỉ số chính có thể vượt 1.250 điểm, thậm chí VN30 đang khá khỏe và có thể vượt đỉnh cũ.

Về thanh khoản, con số quanh 15.000 tỷ/phiên là ổn và không có vấn đề gì trong thị trường ở giai đoạn hiện tại. Các cơ quan quản lý và đều thấy rõ định hướng, quyết tâm nâng cao chất lượng hàng hóa thị trường, sắp tới còn cả câu chuyện nâng hạng. Nhà đầu tư cá nhân cũng nên thay đổi dần tư duy, nên chọn các cổ phiếu tốt, "hàng xịn" để tham gia, thay vì bị kẹp lại ở các nhóm cổ phiếu thanh khoản cao nhưng là hàng đầu cơ, hàng lởm.

"Mua cổ phiếu không tốt và bị kẹp lại, sau đó nói thị trường không có thanh khoản là tư duy cần sớm thay đổi, thậm chí với cả những nhà đầu tư tham gia từ lâu năm. Bởi lẽ câu chuyện thị trường, các nhóm cổ phiếu trong thời gian tới sẽ xoay quanh việc nâng cao chuẩn mực, chất lượng thị trường và cả tư duy đầu tư", ông Huy chia sẻ

Vị chuyên gia cũng quan sát khá kỹ động thái của nhà đầu tư khối ngoại. Việc bán ròng trong thời gian tới có thể vẫn tiếp diễn nhưng hạ nhiệt dần. Tuần qua đà bán ròng tập chung chủ yếu ở một số cổ phiếu nhất định với những thỏa thuận mua bán của những tổ chức từ trước, không hẳn mức bán ròng trên thị trường chung. Khối ngoại cũng chắt lọc, có mua – có bán nhưng cũng thực hiện luân chuyển theo các nhóm ngành và ở đây câu chuyện là theo đà luân chuyển hợp lý.

Lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Huy cho rằng chiến thuật giao dịch hiện tại là nắm giữ với tỷ trọng vừa phải, sau đó phần tiền còn lại sẽ hành động theo xu hướng chung của thị trường thế giới và mức ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Nhà đầu tư nên dành một phần tiền luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản, ở đây chọn cổ phiếu mới là quan trọng và phải chọn đúng cổ phiếu, giữ một tỷ trọng nhất định.

Đồng thời vị chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm tích cực về nhóm cổ phiếu Công nghệ, Bán lẻ, Vật liệu, Viễn thông, Chứng khoán… và một số nhóm cổ phiếu vượt đỉnh, có nền tảng cải thiện. Các cổ phiếu lớn vượt đỉnh hoặc vượt kháng cự sẽ là động lực để thị trường được giữ lửa.

Rung lắc có thể xảy ra, các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư và triển vọng KQKD tốt sẽ thu hút dòng tiền

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, thị trường xét trên đồ thị kỹ thuật ghi nhận xuất hiện một vài nhịp rung lắc khi VN-Index tiến sát tới vùng kháng cự MA50. Điểm tích cực là không có áp lực bán gia tăng nhanh và xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục được duy trì. Chuyên gia Agriseco cho rằng thị trường có thể tiếp tục rung lắc trong tuần tới để tìm điểm cân bằng mới. Vùng điểm số quanh MA20, tương đương 1.225-1.230 điểm sẽ là điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số.

Theo dữ liệu quá khứ, thanh khoản và mức độ tăng/giảm của thị trường trong từng giai đoạn thường có mối quan hệ với nhau. Với xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì, thanh khoản sẽ tiếp tục hồi phục trong tuần tới. Các nhịp rung lắc quanh vùng 1.225-1.245 sẽ là thời điểm để tái cơ cấu lại danh mục cũng như cơ hội để các nhà đầu tư đang chờ đợi từ trước đó có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong xu hướng hồi phục của thị trường.

Theo ông Khoa, thị trường vẫn đang duy trì được xu hướng tăng trong ngắn hạn, những nhịp rung lắc xảy ra sẽ là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Chuyên gia có quan điểm tích cực với các cổ phiếu đầu ngành, bluechip với nền tàng cơ bản vững chắc, nhiều lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Thực tế, nhóm VN30 cũng đã tăng gần 14% kể từ đầu năm, cao hơn mức tăng khoảng 10% của VN-Index và vượt trội so với hiệu suất của nhóm VN-Mid hay VN-Small trong cùng giai đoạn.

Screen Shot 2024-05-12 at 15.29.41.png

Trong đó, các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư hoặc có triển vọng KQKD tăng trưởng tích cực sẽ thu hút dòng tiền có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, công nghệ thông tin.

(1) Đối với ngành bán lẻ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn duy trì tăng trưởng, lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ trên mức nền thấp cùng kỳ, riêng quý 1/2204 tăng trưởng hơn 400% so với cùng kỳ và có thể duy trì tích cực trong quý 2 này.

(2) Ngành thép cũng được đánh giá tích cực nhờ sản lượng phục hồi mạnh trong bối cảnh thị trường BĐS có dấu hiệu ấm lên cùng với nhu cầu tăng phục vụ đầu tư công.

(3) Nhóm ngành Công nghệ thông tin cũng có triển vọng tốt bởi đây là ngành vẫn còn tăng trưởng nhanh và bền vững trong nhiều năm tới với xu hướng chuyển đổi số và làn sóng AI đang phát triển mạnh mẽ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm