Tài chính

Giá vàng SJC đang trên đà giảm, có nên mua vào để chờ giá vàng lên 100 triệu đồng/lượng?

TIN MỚI

Mở cửa phiên sáng nay ngày 12/5, giá vàng SJC tại một số doanh nghiệp kinh doanh đã tuột mốc 91 triệu đồng ở chiều bán ra. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC niêm yết ở mức 87,1-89,5 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng ở chiều mua vào và 500.000 đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên ngày hôm qua. Còn nếu so với sáng hôm qua, giá vàng SJC giảm mạnh 3,15 triệu đồng ở chiều mua vào và 2,4 triệu đồng ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC đang giảm, có nên mua vào để chờ lên 100 triệu đồng/lượng?- Ảnh 1.

Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu sáng ngày 12/5.

Tại Mi Hồng, giá vàng SJC hiện niêm yết ở mức 86,8-89,3 triệu đồng/lượng. DOJI Hà Nội giữ giá vàng SJC ở mốc 87,7-89,2 triệu đồng/lượng.

Ngày hôm qua, giá vàng SJC cũng chứng kiến phiên lao dốc mạnh với mức giảm trung bình 1,1-2,7 triệu đồng mỗi lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Trước đó, theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều cửa hàng bán vàng, khi giá liên tục tăng mạnh, người dân xếp hàng dài đi mua, bán vàng miếng. Do lượng mua đông nên các cửa hàng bán vàng chật kín người từ sáng sớm. Cũng bởi lượng khách mua đông nên một số cửa hàng quy định số lượng vàng được mua tối đa với mỗi khách.

Theo các chuyên gia, tâm lý FOMO xuất hiện khiến không ít người dân lo sợ bỏ lỡ cơ hội tăng của giá vàng. Họ kỳ vọng giá vàng có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng. 

Một nhà đầu tư vàng tên H.N.M (Hà Nội) cho rằng, giá vàng có thể đang lặp lại như kịch bản có thể xảy ra như ở thời điểm một tháng trước: Lập đỉnh mới, lao dốc và đảo chiều tăng mạnh trở lại. Cụ thể, ngày 12/4, giá vàng SJC từng vượt mốc hơn 85 triệu đồng một lượng ở chiều bán ra. Sau đó giá vàng quay đầu giảm và có thời điểm tụt xuống dưới mốc 82 triệu đồng/lượng bán ra. Đến đầu tuần vừa qua, giá vàng đảo chiều tăng mạnh trở lại. Và chỉ trong một tuần, giá vàng SJC tăng hơn 6 triệu đồng/lượng. Nhưng từ ngày hôm qua đến hôm nay, giá vàng SJC lại bắt đầu giảm. Đây là cơ hội để mua vàng và chờ đợi giá vàng SJC tăng mạnh trở lại. 

Bình luận về câu chuyện giá vàng tăng giảm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế phân tích, về nguyên tắc, giá vàng tăng mạnh, người dân sẽ đổ xô đi bán vàng, cung sẽ được đẩy lên, giá vàng sẽ hạ. Ngược lại, nhiều người đổ đi mua, nhưng cung lại khan hiếm, giá vàng sẽ tăng trở lại. 

Song ông Hiếu lại cho rằng, đây là thời điểm mua vàng đầy rủi ro vì giá vàng đang sốt. Vị chuyên gia này nhấn mạnh, nhiều người kỳ vọng giá vàng lên 100 triệu đồng mỗi lượng nhưng kịch bản này xảy ra với xác suất chỉ khoảng 30%. TS. Nguyễn Trí Hiếu nói thêm, giá vàng tăng nóng đến một thời điểm, người dân không đủ khả năng mua, bong bóng giá vàng sẽ vỡ. Khi đó, giá vàng sẽ lao dốc nhanh. 

Cũng theo một số chuyên gia nhận định, với giá vàng tăng mạnh như thời gian vừa qua, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ can thiệp và quản lý thị trường thêm chặt chẽ.  Như mới đây, Chính phủ đã yêu cầu NHNN tăng cường biện pháp quản lý vàng, đặc biệt khẩn trương thanh kiểm tra thị trường vàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng. Động thái này có thể khiến giá vàng SJC sớm hạ nhiệt. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm