Tài chính

"Giá vàng sẽ giảm xuống và người dân sẽ không còn cảm thấy bị bỏ lỡ khi chưa nắm giữ vàng"

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2024 do Báo Đầu tư phối hợp với Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức mới đây.

Theo ông Tuấn, tính từ đầu năm 2023 đến nay, vàng đã tăng trưởng 33,7%. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng cũng đã tăng 18%. Ngoài vàng ra, cổ phiếu cũng là tài sản có hiệu suất tốt nhất.

Liên quan đến việc phân bổ danh mục tài sản đầu tư, ông Tuấn cho rằng, nếu như ở thời điểm đầu năm, đơn vị này khuyến nghị vàng có thể chiếm tỷ trọng cao. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tài sản này nên hạ tỷ trọng. "Cẩn trọng" là từ mà ông Tuấn nhấn mạnh liên tục với các nhà đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào vàng bởi sự biến động của kênh đầu tư này. 

Lý do mà ông Tuấn đưa ra, đó là thứ nhất, vì chênh lệch trong nước và thế giới đang được xử lý rất quyết liệt. Thứ hai, cầu về vàng của các NHTW cũng là điểm đáng lưu ý khiến nhà đầu tư mua vàng phải chú ý.

Ông Tuấn phân tích rõ hơn, đó là các nhà đầu tư cần lưu ý khi có sự thay đổi trong chính sách của các NHTW trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở Trung Đông gần đây có những dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều yếu tố từ bây giờ đến cuối năm như cuộc bầu cử quan trọng sắp được tổ chức. Về lý thuyết, kỳ vọng về việc lãi suất của đồng đôla giảm sẽ tạo ra cái lợi thế cho vàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã quyết tâm và nỗ lực rất lớn thông qua biện pháp bán vàng, tăng cung cho thị trường. Điều này sẽ tác động tiêu cực với thị trường vàng nhưng tích cực đối với nền kinh tế.

"Giá vàng sẽ giảm xuống, mọi thứ bình ổn trở lại và người dân sẽ không còn là cảm thấy bị bỏ lỡ hay khó khăn khi chưa nắm giữ vàng", ông Tuấn nói.

"Giá vàng sẽ giảm xuống và người dân sẽ không còn cảm thấy bị bỏ lỡ khi chưa nắm giữ vàng"- Ảnh 1.

Khuyến nghị của ông Nguyễn Minh Tuấn về các kênh đầu tư. (Ảnh chụp màn hình)

Về kênh tiền gửi, ông Tuấn dự báo triển vọng phục hồi của kênh đầu tư này khi lãi suất tiết kiệm đang gia tăng trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cho vay có xu hướng giảm. Lượng tiền gửi cũng đang bắt đầu tăng trở lại. Đồng thời nửa cuối năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện, việc tích trữ tiền vào gửi tiết kiệm sẽ giúp các nhà đầu tư dễ thanh khoản để chớp lấy cơ hội mới.

Đối với kênh đầu tư trái phiếu, theo ông Tuấn, các nhà đầu tư vẫn đang khéo e dè. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc đầu tư thông qua trái phiếu qua kênh phát hành ra công chúng và chứng chỉ quỹ mở trái phiếu vẫn đem lại hiệu suất tốt. Song theo ông Tuấn, rủi ro của thị trường trái phiếu vẫn là áp lực đáo hạn. Vị chuyên gia này khuyến nghị, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm trái phiếu của các ngân hàng. Nhóm này đã phát hành mới khối lượng lớn từ cuối năm 2023 trở lại đây và thực hiện qua kênh phát hành ra công chúng, tiếp cận được với mọi nhà đầu tư.

Đối với cổ phiếu, ông Tuấn khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì. Bởi lớp cổ phiếu có thể phải đối mặt với những "cơn gió ngược" do tình hình vĩ mô biến động nhanh. 

Kết luận chung của ông Tuấn về các kênh đầu tư nửa cuối năm 2024, đó là tiền gửi sẽ có triển vọng phục hồi, vàng cần cẩn trọng, trái phiếu phục hồi, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm