Dinh dưỡng

Ăn sáng thế nào tốt trong mùa hè

Trả lời:

Bất cứ ai tạo được thói quen ăn sáng, nhất là ăn sáng đúng giờ là điều rất tốt cho sức khỏe. Ăn gì cho bữa sáng phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích, khẩu vị của mỗi người chứ không có công thức chung nào.

Để bữa ăn sáng mang lại lợi ích tốt nhất, nên lựa chọn thực phẩm phù hợp theo mùa. Đơn cử, mùa đông có thể chọn thực phẩm ấm nóng, đồ khô như xôi, cơm nóng, bánh mỳ, ngô khoai... giúp làm ấm cơ thể. Còn mùa hè khi trời nắng nóng, nên lựa chọn đồ ăn có nước như bún, phở, canh rau, vừa dễ ăn, vừa là cách bổ sung nước vào cơ thể, giúp giải nhiệt.

Nhiều người thắc mắc ăn mỳ tôm gây nóng, điều này là không chính xác nếu ăn đúng cách. Nếu bạn bổ sung thịt băm, các loại rau thì hoàn toàn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

Nếu tự chuẩn bị được đồ ăn sáng tại nhà tốt nhất, bởi thực tế, các món ăn sáng có nước ngoài hàng quán đa số bị mặn và ít rau, trong khi tự chuẩn bị sẽ điều chỉnh được khẩu vị và thành phần. Chế biến rau hoặc các loại canh theo sở thích cũng là cách bổ sung vitamin, chất xơ và nước rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ăn sáng, các bữa ăn khác trong ngày cũng nên bổ sung nhiều rau, uống nhiều nước rau hoặc ăn canh nhiều trong mùa hè. Trời nắng nóng, cơ thể bị mất nước nhiều qua tuyến mồ hôi, ngoài bổ sung đủ nước (nước lọc) cũng có thể bổ sung nước qua bữa ăn.

Tiến sĩ, bác sĩ
Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Cùng chuyên mục

Đọc thêm