Tài chính

FBI khám xét nhà thị trưởng Mỹ có liên hệ doanh nhân gốc Việt

Các đặc vụ đã tống đạt lệnh khám xét nhà của bà Thao trên đường Maiden Lane ở khu Lincoln Highlands của Oakland, bang California vào khoảng 5 giờ 30 phút (giờ địa phương).

FBI khám xét nhà thị trưởng Mỹ có liên hệ doanh nhân gốc Việt- Ảnh 1.

Các đặc vụ FBI mang đi nhiều thùng đồ hôm 20-6. Ảnh: KQED

Trong tuyên bố gửi qua email cho đài CBS News, FBI cho biết họ đang tiến hành hoạt động thực thi pháp luật được tòa án ủy quyền tại Maiden Lane và không thể cung cấp thêm thông tin vào lúc này.

Sau 10 giờ (giờ địa phương) ngày 20-6, một số đặc vụ FBI bước ra khỏi nhà bà Thao mang theo nhiều chiếc hộp. Không rõ các đặc vụ đang tìm kiếm gì hoặc những tài liệu gì đã bị tịch thu.

FBI khám xét nhà thị trưởng Mỹ có liên hệ doanh nhân gốc Việt- Ảnh 2.

Thị trưởng TP Oakland Sheng Thao. Ảnh: Oaklandside

Các đặc vụ liên bang cũng tống đạt lệnh khám xét tại một ngôi nhà gần đó ở khu Ridgemont và các văn phòng Embarcadero của Hiệp hội Doanh nhân Việt Mỹ (VABA) và Công ty xử lý rác California Waste Solutions.

Tờ San Francisco Chronicle đưa tin một cuộc khám xét khác cũng diễn ra tại nhà của Chủ tịch VABA David Dương, ông cũng là giám đốc điều hành của California Waste Solutions.

Chủ nhân của ngôi nhà được cho là Andrew Dương, con trai của ông David Dương. Nhiều thành viên của gia đình ông Dương nằm trong đội ngũ lãnh đạo của cả VABA và California Waste Solutions.

Các đặc vụ FBI và đặc vụ điều tra tội phạm Sở Thuế vụ (IRS) đã mang đi khoảng 20 thùng tài liệu, trong đó có nhiều thùng được viết chữ "Andy Dương".

Theo tờ Oaklandside, California Waste Solutions trước đây từng bị điều tra về những khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử của các quan chức TP Oakland, bao gồm cả bà Thao khi bà còn là ủy viên hội đồng thành phố. Một nhân viên của công ty tự nhận mình là Teresa Hoang cho biết công ty đang hợp tác với chính quyền và tin tưởng rằng chính phủ sẽ kết luận họ không liên quan đến hành động bất hợp pháp nào.

Ông Andy Dương có hơn 100.000 người theo dõi trên Instagram, trong đó có ảnh chụp cùng Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và Thống đốc bang California Gavin Newsom.

Bà Hoang cho biết gia đình ông Dương đã "gặp rất nhiều bất công trong 30 năm qua" và tin tưởng họ không có hành vi sai trái nào.

Bà Hoang nói: "Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đối mặt với những chuyện như thế này. Lần nào chúng tôi cũng trong sạch. Các quan chức hiện biết rõ hơn ai hết về cuộc điều tra này".

Các cuộc đột kích diễn ra hai ngày sau khi Văn phòng Đăng ký Cử tri hạt Alameda thông báo đã thu thập đủ chữ ký trong một bản kiến nghị bãi nhiệm bà Thao.

Những người ủng hộ bãi nhiệm đổ lỗi cho thị trưởng này đã không làm hết sức để chống tội phạm khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa trong thành phố.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm