Khoa học

NASA phát hiện "đá bỏng ngô" kỳ lạ trên sao Hỏa

Vùng đá có tông sáng với kết cấu giống

Vùng đá có tông sáng với kết cấu giống "bỏng ngô" và các mạch khoáng chất dồi dào được xe Perseverance chụp lại ngày 10-6 - Ảnh: NASA

Nhiệm vụ chính của Perseverance là tìm hiểu sự sống và môi trường có thể hỗ trợ sự sống trên sao Hỏa cổ đại bằng cách tìm kiếm các bằng chứng hóa thạch của sự sống cổ xưa trên hành tinh này.

Do đó, Perseverance thám hiểm tại khu vực miệng núi lửa Jezero - có nhiều trầm tích và các đặc điểm địa chất khác.

Sau khi rời khỏi núi Washburn, Perseverance đến địa điểm mới trong khu vực là Bright Angel. Tại đây, xe thám hiểm đã phát hiện ra các tảng đá có màu sắc sáng hơn hẳn những tảng đá từng thấy trước đây trên sao Hỏa, theo trang ScienceAlert ngày 20-6.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), "đá bỏng ngô" là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy nước từng xuất hiện ở miệng núi lửa Jezero.

Bright Angel được chú ý vì có những mỏm đá sáng màu, có thể là trầm tích cổ xưa lắng đọng hoặc là đá cổ xưa dưới đáy sông lộ ra.

Các mạch khoáng chất trên sao Hỏa từng được xe thám hiểm tự hành Curiosity chụp lại vào năm 2015 - Ảnh: NASA

Các mạch khoáng chất trên sao Hỏa từng được xe thám hiểm tự hành Curiosity chụp lại vào năm 2015 - Ảnh: NASA

Do địa hình hiểm trở, Perseverance đã phải thay đổi hành trình nhiều lần để có thể thám hiểm hết khu vực Bright Angel. Các nhà khoa học của NASA đã hy vọng có thể tìm thấy những loại đá khác nhau.

Cuối cùng, sau nhiều ngày cố gắng, xe thám hiểm tự hành đã phát hiện ra "đá bỏng ngô". Những tảng đá này có bề mặt gồ ghề trông giống các mạch khoáng chất - xuất hiện khi nước vận chuyển khoáng chất qua đá và lắng đọng lại.

Các mạch khoáng chất phổ biến trên Trái đất ẩm ướt của chúng ta. Perseverance cũng phát hiện cách mạch này ở những nơi khác trên sao Hỏa. Theo NASA, "đá bỏng ngô" có thể cũng là bằng chứng của nước. Giống như mạch khoáng chất, "đá bỏng ngô" chỉ ra rằng nước từng chảy qua các tảng đá này.

Perseverance sẽ thực hiện bước tiếp theo là đo đạc các khoáng chất có trong "đá bỏng ngô", làm bốc hơi một số tảng đá để kiểm tra tính chất hóa học của chúng.

NASA sẽ quyết định có đưa mẫu "đá bỏng ngô" về Trái đất hay không sau khi thu được các kết quả kiểm tra nói trên của Perseverance.

Sau khi thám hiểm xong Bright Angel, xe tự hành Perseverance sẽ di chuyển đến điểm tiếp theo là Serpentine Rapids.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm