Dinh dưỡng

Ăn tràng lợn có tốt cho sức khỏe?

Trả lời:

Lòng lợn là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là tràng, hay còn gọi dồi trường. Phần lòng này dày hơn lòng non và ăn giòn, ngon, chỉ có ở lợn cái nhưng giá thành thường cao.

Tràng lợn cũng giống với các phần khác của nội tạng, chứa nhiều protein, khoáng chất, sắt, kẽm, cholesterol.

Lượng cholesterol rất cao trong lòng lợn nói chung, nhất là cholesterol xấu, có thể làm mỡ máu tăng vọt. Vì vậy, những người mỡ máu cao thì không nên ăn lòng lợn, trong đó có phần tràng, hoặc chỉ nên ăn vài miếng. Đây cũng là món cần hạn chế với những người có bệnh tim mạch và chuyển hóa khác như xơ vữa động mạch, tiểu đường.

Tràng lợn còn chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khó tiêu hóa, không phù hợp với người đang bị rối loạn tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn đường ruột hoặc bụng dạ yếu, hay đau bụng, đi ngoài.

Người thừa cân, béo phì, phụ nữ có thai, người trên 55 tuổi cần hạn chế, chỉ ăn 1-2 miếng. Nếu cơ thể bình thường cũng chỉ nên ăn các món chế biến từ tràng lợn 1-2 bữa/tháng.

Mặt khác, lòng lợn chứa các chất gây ô nhiễm từ thức ăn hoặc môi trường, đặc biệt khi con vật không được nuôi và chế biến đúng cách. Do đó, bộ phận này cũng có nguy cơ ô nhiễm cao.

Riêng phần tràng lợn dễ nhiễm khuẩn trở lại dù đã làm sạch, dễ bị ôi thiu, có mùi hôi khó chịu. Vì vậy, mua về cần chế biến và ăn ngay. Mọi người cần mua ở những địa chỉ uy tín, chọn được nội tạng của những con vật khỏe mạnh, sơ chế thật sạch trước khi chế biến. Khi ăn, đảm bảo thực phẩm được nấu chín đầy đủ. Sử dụng nhiệt độ cao và thời gian nấu đủ để tiêu diệt vi khuẩn, giun sán có thể tồn tại.

PGS.TS
Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Cùng chuyên mục

Đọc thêm