Công nghệ

Đức - Pháp sẽ tạo siêu máy tính một tỷ tỷ phép tính mỗi giây

Siêu máy tính Jupiter có khả năng xử lý vượt ngưỡng một tỷ tỷ phép tính mỗi giây (exascale), do Eviden của Pháp và ParTec của Đức cùng xây dựng. Eviden là công ty con thuộc tập đoàn an ninh mạng, đám mây và điện toán hiệu năng cao Atos, trong khi ParTec có kinh nghiệm nhiều năm về lắp đặt siêu máy tính dạng module.

Theo tuyên bố chung của cả hai cuối tuần qua, Jupiter có tổng chi phí 500 triệu euro, riêng bản thân cỗ máy có giá 273 triệu euro. Hệ thống chạy trên bộ vi xử lý SiPearl Rhea dùng kiến trúc ARM và công nghệ tăng tốc từ Nvidia, được vận hành bởi Trung tâm siêu máy tính Jülich ở Đức.

Khi đi vào vận hành, Jupiter dự kiến hỗ trợ phát triển các mô hình có độ chính xác cao trong hệ thống phức tạp, giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, đại dịch và năng lượng nhiệt hạch, cũng như phục vụ AI và phân tích dữ liệu lớn. Dù vậy, thời gian xây dựng dự kiến chưa được tiết lộ.

Bên trong Lumi - siêu máy tính mạnh nhất châu Âu hiện tại. Ảnh: Lumi

Bên trong Lumi - siêu máy tính mạnh nhất châu Âu hiện tại. Ảnh: Lumi

Hiện nay, siêu máy tính exascale đầu tiên và được cho là duy nhất trên thế giới là Frontier, ra đời năm 2021, do Hewlett Packard Enterprise (HPE) chế tạo và đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee (Mỹ).

Trong khi đó, siêu máy tính nhanh nhất châu Âu là Lumi, thuộc sở hữu của EuroHPC JU, nằm trong trung tâm dữ liệu CSC ở Kajaani (Phần Lan) từ 2021, đạt 375 triệu triệu phép tính mỗi giây, đứng thứ ba thế giới.

Siêu máy tính (supercomputer) là những hệ thống máy tính khổng lồ với sức mạnh tính toán cao gấp hàng triệu lần máy tính thông thường, có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của thế giới. Chúng được ứng dụng vào hầu hết lĩnh vực như mô phỏng vụ thử tên lửa hạt nhân, dự báo thời tiết, nghiên cứu khí hậu, kiểm tra sức mạnh mã hóa của máy tính.

Thời gian qua, siêu máy tính là cuộc chạy đua song mã giữa Mỹ và Trung Quốc, sử dụng không chỉ cho mục đích công nghiệp, mà còn cho nghiên cứu quân sự. Gần đây, các công ty công nghệ như Facebook, Google cũng tham gia phát triển siêu máy tính với mục tiêu phục vụ nghiên cứu AI.

(theo TNW)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm