Bất động sản

Giá sơ cấp nhà liền thổ tại TP HCM tiếp tục tăng lên 14.627 USD/m2

Trong báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý III/2023, Cushman & Wakefield ghi nhận với hệ thống cơ sở hạ tầng và các tuyến giao thông thuận lợi kết nối đến trung tâm, nguồn cung mới trong 5 năm vừa qua tập trung tại khu vực phía Tây và phía Nam thành phố. Giai đoạn điều chỉnh kinh tế toàn cầu cuối năm 2022 đến quý I/2023 đã dẫn đến lãi suất và lạm phát tăng, đồng thời làm biến động thị trường bất động sản.

Trong quý III, giá sơ cấp trung bìnhphân khúc nhà liền thổ tiếp tục xu hướng tăng, hiện ở mức 14.627 USD/m2, tăng 8% theo quý và 19% theo năm. Sư tăng trưởng bắt nguồn từ các dự án có giá trị cao trong nguồn cung sơ cấp của thành phố. Các dự án ảnh hưởng lớn đến giá sơ cấp trung bình đáng chú ý bao gồm The Global City tại quận 2 hay The Rivus Elie Saab tại Vinhomes Grand Park quận 9 đều do Masterise Homes phát triển.

 

Ngược lại, số lượng căn bán được trong quý này lại không đạt được hiệu suất như quý trước. Thị trường sơ cấp có ít lựa chọn giá thấp, trong khi thị trường thứ cấp hiện đang có mức giảm giá đáng kể so với giá bán sơ cấp. Các chủ đầu tư tiếp tục duy trì mức giá sơ cấp cao cùng các chương trình thanh toán linh hoạt và kéo dài để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ của lượng nguồn cung sơ cấp ít ỏi còn lại trên thị trường. 

Thị trường nhà liền thổ TP HCM đã chứng kiến tính thanh khoản của tại sản tăng lên do thị trường thứ cấp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách được ghi nhận giữa mức giá sơ cấp cao hơn từ chủ đầu tư cùng các điều khoản hoặc tùy chọn thanh toán linh hoạt và các mức giảm giá đáng kể của thị trường thứ cấp so với thị trường sơ cấp. Cushman & Wakefield cho rằng hiện tượng này góp phần tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người mua trên thị trường.

TP HCM hiện có ít quỹ đất để phát triển dự án quy mô lớn trong bối cảnh quá trình đô thị hóa vẫn tiếp diễn manh mẽ. Do đó, Cushman & Wakefield nhận thấy đa số nguồn cung nhà liền thổ tương lại sẽ phân bổ trong các dự án khu đô thị tích hợp quy mô lớn ở các khu vực xa trung tâm về phía Đông, phía Tây và phía Nam TP.

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm