Tài chính

Đợt nắng nóng nguy hiểm thiêu đốt phần lớn nước Mỹ

Thung lũng Chết tại bang California - một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất - đã vượt mức nhiệt cao kỷ lục trước đó, với nhiệt độ tăng lên 52,8°C. Kỷ lục trước đó là 50°C vào năm 2013.

Thành phố Phoenix cũng ghi nhận mức nhiệt trong ngày cao chưa từng thấy 47,7°C - địa phương dự báo nền nhiệt cao nhất là 46,1°C hoặc cao hơn cho đến ngày 7/7. Tại Needles, bang California - nơi Cơ quan Thời tiết Quốc gia có thống kê dữ liệu từ năm 1888, nhiệt độ cao nhất lên tới 50°C, vượt qua mốc cũ là 49,4°C được thiết lập vào năm 2007. Trong khi đó, ở Palm Springs thuộc bang California, mức nhiệt lên tới 51,1°C.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra ở phần lớn miền Tây, với nhiệt độ có thể cao hơn mức trung bình từ 8°C đến 16°C trong tuần tới.

Cơ quan thời tiết ở Phoenix dự báo: "Thời gian dài của đợt nắng nóng này cũng là điều đáng lo ngại vì nhiệt độ trên mức trung bình được dự báo sẽ kéo dài đến tuần tới".

Đợt nắng nóng nguy hiểm thiêu đốt phần lớn nước Mỹ- Ảnh 1.

Nhiều địa phương tại Mỹ ghi nhận thời tiết nắng nóng kỷ lục (Ảnh: AFP)

"Đợt nắng nóng gây nguy hiểm cho tất cả mọi người nếu không được làm mát hoặc cung cấp nước đầy đủ" - cơ quan thời tiết ở Phoenix nhận định vào tối 5/7 tại Las Vegas, nơi có nhiệt độ cao nhất là 45°C - "Nhiều địa phương phải đối mặt với khả năng cao nền nhiệt sẽ phá vỡ các kỷ lục hàng ngày cũng như mọi thời đại".

Tại Gresham, bang Oregon, vùng ngoại ô Portland cũng lập kỷ lục 36,6°C.

Dự báo, nhiều khu vực ở Mỹ sẽ ghi nhận nhiệt độ cực cao - bao gồm: 53,8°C vào ngày 7/7 tại Furnace Creek ở Công viên Quốc gia Thung lũng Chết, sau đó là khoảng 54,44°C cho đến ngày 10/7. Nhiệt độ nóng nhất từng được chính thức ghi nhận trên Trái đất là 56,67°C ở Thung lũng Chết vào tháng 7/1913.

Tại thành phố Bullhead thuộc bang Arizona, nhiệt độ lên tới 44,4°C vào lúc 11h ngày 5/7 và lên tới mức cao nhất 47,7°C. Chính quyền sở tại đã mở một trung tâm làm mát cho người lớn tuổi và những người khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm