Tài chính

Euro 2024 chưa kết thúc, “người chiến thắng” thực sự đã lộ diện: Không phải cái tên bạn đang dự đoán

TIN MỚI

Giải đấu UEFA Euro 2024 đang bước vào những trận đấu cuối cùng. Trước khi sự kiện tranh giải được toàn thế giới quan tâm này khép lại, dù chưa rõ đội tuyển nào có thể giương cao cúp vô địch, đã có rất nhiều “người chiến thắng” của Euro xuất hiện theo một cách khác. 

Người làm dịch vụ du lịch “hốt bạc”

Có tổng cộng 2,7 triệu vé cho sự kiện kéo dài 4 tuần từ ngày 14 tháng 6 đến ngày 14 tháng 7 được bán ra. Các địa điểm tổ chức là Berlin, Munich, Cologne, Dortmund, Duesseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig và Stuttgart có thể đón lượng lớn khách trong và ngoài nước.

"Năm 2024 có thể sẽ là năm kỷ lục mới về du lịch ở Đức – một phần cũng nhờ vào lượng người hâm mộ bóng đá nhiệt tình muốn trải nghiệm sự kiện này trực tiếp", Norbert Kunz, Tổng giám đốc Hiệp hội Du lịch Đức (DTV) cho biết.

Các khách sạn tại Đức có lẽ chính là bên chiến thắng lớn sau cùng tại giải đấu UEFA Euro 2024. Dữ liệu mới đây từ DidaTravel đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về tác động của sự kiện đấu bóng nóng nhất hành tinh năm nay đến du lịch địa phương. 

Euro 2024 chưa kết thúc, “người chiến thắng” thực sự đã lộ diện: Không phải cái tên bạn đang dự đoán- Ảnh 1.

Không có gì ngạc nhiên khi Euro giúp các chủ khách sạn tại Đức "thắng đậm"

Nhà nghiên cứu Gerome Wolf của Viện Ifo cho biết ước tính có khoảng 600.000 khách du lịch quốc tế đến Đức để tham dự sự kiện này, qua đó tăng thêm 1,5 triệu lượt khách lưu trú qua đêm trong suốt giải đấu.

Dựa trên các đặt phòng qua nền tảng DidaTravel, thành phố “chiến thắng” là Gelsenkirchen, nơi đang chứng kiến mức tăng đáng kinh ngạc 786% về lượng đặt phòng theo năm. Các thành phố khác cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể: Leipzig (570%), Dortmund (329%), Munich (124%) và Frankfurt (62%). Ngoài ra, các thành phố như Cologne, Düsseldorf, Stuttgart, Berlin và Hamburg cũng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng du lịch này.

Nhìn chung, giá phòng trung bình hằng ngày cho các khách sạn trên khắp nước Đức đã tăng 35% trong suốt thời gian diễn ra giải đấu so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu từ DidaTravel cũng tiết lộ rằng thời gian lưu trú trung bình vẫn tương đương với năm ngoái, tức khoảng 2 ngày cho mỗi điểm đến. Tuy nhiên, đã có sự thay đổi đáng kể trong khung thời gian đặt phòng, tăng từ 17 ngày trước lên 28 ngày vì du khách lo sợ gặp phải tình trạng “cháy phòng”.

Euro đem về cho nền kinh tế Đức bao nhiêu tiền?

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 0,3% trong năm nay, chậm hơn so với các nước công nghiệp lớn khác. Giải đấu Euro 2024 có thể mang lại động lực đáng hoan nghênh cho nền kinh tế Đức. Ước tính, sự kiện này sẽ mang lại cho nước Đức 1 tỷ euro, tức khoảng 1,07 tỷ USD. Theo nghiên cứu của Viện Ifo, Euro sẽ thúc đẩy GDP của Đức tăng khoảng 0,1% trong năm nay.

Hiệu suất kinh tế của Đức không mấy khả quan kể từ năm 2020. Trên thực tế, Đức là một trong những nền kinh tế tiên tiến có hiệu suất kém nhất các năm gần đây với GDP bình quân đầu người trì trệ trong bối cảnh làn sóng di cư gia tăng. Niềm tin của người tiêu dùng tại Đức, vốn đã ở mức thấp kỷ lục trong suốt đại dịch, cuối cùng cũng đang được cải thiện trở lại nhờ sự kiện thể thao lần này.

Euro 2024 là lần đầu tiên Đức đăng cai tổ chức một sự kiện bóng đá lớn kể từ Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2006, sự kiện được người Đức gọi là "câu chuyện cổ tích mùa hè".

Tuy nhiên, với một nền kinh tế vốn đã khổng lồ như thế này, hy vọng giải đấu tạo ra một sự bùng nổ tiêu dùng và trở thành “phép màu kinh tế” là xa vời.  

"Kinh nghiệm của World Cup năm 2006 cho thấy các sự kiện thể thao lớn không phải là pháo hoa kinh tế", Michael Groemling, thuộc Viện Kinh tế Đức (IW) cho biết.

Euro 2024 chưa kết thúc, “người chiến thắng” thực sự đã lộ diện: Không phải cái tên bạn đang dự đoán- Ảnh 2.

UEFA Euro 2024 đem về cho nước chủ nhà khoảng 1 tỷ euro

Thế nhưng dù thế nào các chuyên gia cũng không thể phủ nhận những lợi ích đáng kể mà Euro đã đem lại cho nước chủ nhà. "Ngay cả khi không phải tất cả nước chủ nhà đều được hưởng lợi trực tiếp từ sự kiện thể thao lớn như thế này, thì những tác động tích cực tiềm tàng về việc cải thiện tâm trạng người tiêu dùng trong nước và củng cố hình ảnh nước Đức như một điểm đến du lịch không nên bị đánh giá thấp", chủ tịch Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng Đức, ông Guido Zoellick nhận định.

Bên cạnh giá trị kinh tế, những lợi ích về quảng bá hình ảnh của quốc gia đăng cai tổ chức sự kiện cũng là "món lời vô hình" được các chủ nhà khao khát. World Cup 2022 từng góp công không nhỏ đem cái tên Qatar ra thế giới. Đối với Đức, đây cũng là một cơ hội vàng để quảng bá về du lịch, ngay cả khi hiệu ứng khó có thể rầm rộ như những gì Qatar từng làm được.   


Cùng chuyên mục

Đọc thêm