Bất động sản

Điểm mặt 5 khu vực Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Luật kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, đến tháng 12/2023, toàn quốc có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III và 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Với quy định trên, Tây Nguyên sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền. Trong số này, có những nơi từng là tâm điểm của cơn sốt đất giai đoạn 2020 – 2022.

Cụ thể, tại Lâm Đồng có hai khu vực không được phân lô, bán nền T p. Đà Lạt và T p. Bảo Lộc. Trong đó, Tp.Đà Lạt nằm trong danh sách 22 đô thị loại I, còn Bảo Lộc là một trong 43 đô thị loại III của cả nước.

Đáng chú ý, Tp.Bảo Lộc là địa phương từng là điểm nóng về sốt đất trong giai đoạn 2020 – 2022. Thời điểm đó, ăn theo quy hoạch các tuyến cao tốc Dầu Giây – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Tân Phú sắp khởi công và làn sóng các doanh nghiệp lớn đề xuất các dự án đại đô thị đã kéo theo cơn sốt đất bao trùm phố núi.

Hai khu vực không được phân lô, bán nền tiếp theo của Tây Nguyên Tp. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai) đều đang là đô thị loại I.

Trong đó, quy hoạch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định TP. Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê thế giới”, trung tâm đô thị vùng, trung tâm văn hóa, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ nông nghiệp quốc tế.

T p. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) hiện đang là đô thị loại II là khu vực không được phân lô bán nền tại Tây Nguyên.

Cuối cùng là T p. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đang là thành phố loại III không được phân lô, bán nền. Gia Nghĩa là đô thị trẻ ở khu vực Tây Nguyên khi chỉ mới lên thành phố vào tháng 1/2020.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm