Doanh nhân

Dân chơi tháo chạy, bầu Đức bị thổi bay cả trăm tỷ đồng

Ở phiên giao dịch ngày 5/7 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục rung lắc trong biên độ hẹp. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 3,15 điểm, lên mức 1.283,04 điểm; HNX-Index tăng 0,43 điểm, kết phiên ở mức 242,31 điểm. Xét cho cả tuần giao dịch từ 1-5/7, chỉ số VN-Index tổng cộng tăng 37,72 điểm (+3,03%), HNX-Index tăng 4,72 điểm (+1,99%).

Trái ngược với đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, mã cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai do đại gia Đoàn Nguyên Đức giữ vị trí Chủ tịch có phiên giao dịch tiêu cực khi ghi nhận mức giảm hơn 3% để đóng cửa ở mức 11.950đ/cổ phiếu. Không chỉ giảm mạnh về thị giá, thanh khoản của HAG cũng tăng vọt khi có gần 15 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay với giá trị thanh khoản hơn 178 tỷ đồng. Trong đó có tới hơn 10,2 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư bán chủ động.

Cổ phiếu HAG chịu tác động tiêu cực sau tin doanh nghiệp của bầu Đức chậm thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

Cổ phiếu HAG chịu tác động tiêu cực sau tin doanh nghiệp của bầu Đức chậm thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

Cổ phiếu HAG bị nhà đầu tư bán tháo sau thông tin doanh nghiệp của bầu Đức chậm thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu. Cụ thể, 30/6 là ngày thanh toán lãi định kỳ theo kế hoạch đối với mã trái phiếu HAGLBOND16.26. Số tiền lãi phải thanh toán là hơn 139,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai chưa nhận đủ nguồn tiền từ khoản nợ của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), hiện tại đã thoả thuận lộ trình trả nợ 3 bên và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty. Do đó, công ty chưa thể thanh toán số tiền lãi đến hạn.

Tại thời điểm ngày 30/6, Hoàng Anh Gia Lai đang có số tiền lãi chậm thanh toán hơn 3.349 tỷ đồng. Số tiền gốc chậm thanh toán lũy kế tính đến ngày 30/6 là 1.015 tỷ đồng. Hoàng Anh Gia Lai cho biết, thời gian dự kiến thanh toán phần còn lại là quý III năm nay.

Trong khi đó, đà giảm mạnh của cổ phiếu HAG khiến khối tài sản trên sàn chứng khoán của bầu Đức bị “thổi bay” 128 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, đại gia phố Núi đang trực tiếp nắm giữ có giá trị giảm còn hơn 3.823 tỷ đồng.

Sau tuần tăng điểm tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 8/7, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap nhận định VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm, kiểm định lại vùng 1,300 điểm khi áp lực bán tuần trước đó đã gần như được hấp thụ hoàn toàn. Ngưỡng hỗ trợ trong phiên sẽ là ngưỡng 1.270 điểm. Bollinger band không có tín hiệu co hẹp, điều này hàm ý rằng biên độ tăng điểm trong phiên ở mức cao. MA20 duy trì chuyển động trên MA50 cho thấy xu hướng tăng vẫn là xu hướng chủ đạo và khả năng chỉ số đảo chiều giảm về vùng 1.240 điểm là rất thấp.

Chuyên gia CTCK Asean (AseanSC) nhận định thanh khoản thấp vẫn là rủi ro chính yếu trong giai đoạn này khi thị trường chỉ mới điều chỉnh và chưa có nhóm ngành dẫn dắt. Do đó, AseanSC duy trì quan điểm thị trường sẽ cần thêm thời gian để kiểm định lực cầu và khó tránh khỏi những áp lực điều chỉnh trong các phiên tới và nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và chỉ giải ngân khi thị trường điều chỉnh.

Chuyên gia công ty chứng khoán SSI ước tính P/E ước tính năm 2024 của VN-Index hiện ở mức 11,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm 13,4 lần. Với mức định giá này thì “cửa tăng” của VN-Index vẫn sáng trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025. SSI nhận định chỉ số VN-Index vẫn đang giằng co quanh khu vực kháng cự 1.280 – 1.286. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trạng thái trung tính. Trong ngắn hạn, SSI dự đoán chỉ số VN-Index sẽ vận động ở phạm vi điểm số 1.220-1.295 trong tháng 7 này.

Chuyên gia công ty chứng khoán SHS nhận định trong ngắn hạn VN-Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, vượt lên vùng giá trung bình 20 phiên gần nhất quanh 1.275 điểm, với kỳ vọng hướng đến vùng giá 1.300 điểm của kênh tích lũy 1.250 điểm -1.300 điểm. Thanh khoản thị trường có cải thiện dần qua các phiên nhưng cả tuần vẫn giảm mạnh và chỉ đạt khoảng 65% mức trung bình, thể hiện mức độ phân hóa mạnh. VN-INDEX có thể sẽ còn chịu áp lực rung lắc khi gặp kháng cự mạnh quanh 1.285 điểm. Điểm tích cực là nhiều nhóm mã luân phiên phục hồi tốt, nhiều mã vượt đỉnh cũ. Về mặt cơ bản VN-Index đã có tuần tăng điểm tốt trước thông tin hình hình kinh tế xã hội tích cực, tăng trưởng GDP 6,93% trong Quí II/2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm