Kinh doanh

Công ty mẹ Chợ Tốt ngược dòng, giảm lỗ tới 40% nhờ đâu?

Theo Tech in Asia, Carousell Group - công ty mẹ của nền tảng Chợ Tốt tại Việt Nam, đang hướng tới mục tiêu đầy tham vọng: Biến những món đồ cũ kỹ thành kho báu. Công ty đang đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh "recommerce" (thương mại điện tử tái chế) với sứ mệnh "biến đồ cũ thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng", một đại diện của Carousell chia sẻ.

Dữ liệu từ Euromonitor, một công ty nghiên cứu thị trường, lĩnh vực recommerce đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển của công nghệ số, tình hình kinh tế không ổn định và cam kết ngày càng mạnh mẽ về phát triển bền vững.

Webiste Chợ Tốt tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Huy).

Thực tế, doanh thu của Carousell trong năm 2023 đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào việc doanh số bán hàng recommerce tăng gấp đôi. Đồng thời, công ty đã kiểm soát tốt chi phí, chỉ tăng nhẹ 6%. Nhờ đó, mức lỗ của công ty đã giảm đáng kể 40% trong năm qua.

Ngoài trụ sở chính tại Singapore, Carousell còn có văn phòng tại nhiều quốc gia khác như Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Ông JJ Ang, Giám đốc tài chính Carousell, cho biết doanh thu năm 2023 của công ty đã tăng 40,5% so với năm trước, nhờ vào chiến lược tập trung vào "các danh mục tăng trưởng hàng đầu". Những danh mục này bao gồm ô tô, hàng hiệu, điện thoại di động, bất động sản, việc làm, dịch vụ và các mặt hàng khác.

Ông Ang cũng nhấn mạnh rằng mảng kinh doanh recommerce đã đóng góp "một phần rất lớn" vào sự tăng trưởng doanh thu, chiếm tới 46% tổng doanh thu - tương đương 53,3 triệu USD trong năm ngoái.

Các nguồn doanh thu khác của Carousell bao gồm quảng cáo rao vặt, quảng cáo truyền thông trực tiếp, hoa hồng và các nguồn khác. 

Carousell đã và đang dồn toàn lực cho xu hướng recommerce, không ngừng nỗ lực để giao dịch các mặt hàng đã qua sử dụng trở nên đáng tin cậy và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Các biện pháp này bao gồm chương trình "Đã chứng nhận", đảm bảo rằng các mặt hàng đã qua sử dụng đều được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng và độ xác thực. Chẳng hạn, một chiếc xe hơi được chứng nhận bởi Carousell sẽ trải qua quy trình kiểm tra 119 điểm và đi kèm với nhiều ưu đãi như bảo hành 12 tháng, xe thay thế miễn phí,...

Công ty cũng đã giới thiệu chương trình "Bán cho nền tảng", cho phép người dùng bán hàng trực tiếp cho Carousell để nhận tiền mặt thay vì phải tự tìm người mua. Carousell còn cung cấp hệ thống thanh toán ngay trên nền tảng, đảm bảo người mua chỉ thanh toán sau khi đã nhận hàng và xác nhận tình trạng sản phẩm.

Tuy nhiên, các biện pháp này có thể làm tăng chi phí xử lý thanh toán, được tính vào "chi phí vận hành khác" – một hạng mục đã tăng nhẹ trong năm 2023. Mặc dù doanh thu tăng trưởng, hầu hết các chi phí chính của Carousell đều giảm hoặc không đổi, bao gồm cả chi phí lớn nhất là lương thưởng và tuyển dụng nhân viên (giảm 0,7%).

Ngoại lệ đáng chú ý là chi phí cho hàng tồn kho thành phẩm, đã tăng hơn gấp đôi. Theo người phát ngôn của Carousell, các chương trình "Đã chứng nhận" và "Bán cho nền tảng" yêu cầu công ty phải lưu trữ và quản lý các mặt hàng ký gửi.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi tận dụng thông tin thị trường và mô hình khoa học dữ liệu để mua lại những mặt hàng phổ biến với giá cả cạnh tranh.” 

Cùng với việc cải thiện lợi nhuận, dòng tiền của Carousell cũng cho thấy những tiến triển tích cực. Lượng tiền mặt sử dụng trong hoạt động kinh doanh đã giảm 65% so với năm 2022. Với 113 triệu USD tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn, công ty có thể duy trì hoạt động trong gần 6 năm nếu mức chi tiêu giữ nguyên như năm 2023.

Trong tương lai, Giám đốc tài chính Ang cho biết công ty sẽ tập trung phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử, đầu tư vào tăng trưởng tự nhiên và thực hiện các thương vụ mua lại chiến lược.

Tháng 4 vừa qua, Carousell đã mua lại LuxLexicon, một nhà bán lẻ túi xách sang trọng tại Singapore. Người phát ngôn của Carousell chia sẻ rằng các mục tiêu mua lại tiềm năng sẽ bao gồm những công ty có khả năng thương mại điện tử, giúp "thúc đẩy tương lai của thị trường đồ cũ" tại Đông Nam Á, ví dụ như những công ty có thể nâng cao chuyên môn của Carousell trong việc kiểm định và xác thực sản phẩm ở các danh mục trọng điểm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm