Chứng khoán

Cổ phiếu của công ty "shark" Thủy bị bán giải chấp

Công ty Chứng khoán Bảo Việc (BVSC) công bố bán 15 triệu cổ phiếu IBC (mã chứng khoán của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings) do Egroup cầm cố, từ ngày 22/6 đến ngày 12/7, theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Với lượng cổ phiếu tương đương 18% vốn, nếu giao dịch trên thành công, tỷ lệ sở hữu của Egroup tại Apax Holdings sẽ giảm xuống còn khoảng 17%. Egroup do ông Nguyễn Ngọc Thủy làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, trước đây từng là công ty mẹ của Apax Holdings. Nhưng từ đầu năm, doanh nghiệp này mất quyền công ty mẹ khi liên tục bị các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu.

Động thái này xảy ra sau khi Egroup rơi vào khủng hoảng về chất lượng dạy học, chậm trả hoặc nợ lương nhân viên và nhà đầu tư. Mất khoảng 5 tháng xoay xở, đến đầu tháng 4, ông Thủy tuyên bố tái cấu trúc công ty thành công giai đoạn đầu khi mở lại hơn 30 trung tâm Apax Leaders - mảng kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn nợ tiền nhà đầu tư cho đến 3-5 năm sau, trước mắt chỉ đưa ra các cách hoán đổi nợ lấy bất động sản, gói học tiếng Anh, gói đầu tư và đồ gia dụng.

Trong buổi họp nhà đầu tư tối 6/6, ông Nguyễn Ngọc Thủy nói bản thân không tin Egroup lâm vào hoàn cảnh khủng hoảng như hiện tại.

Gần đây, Egroup lập lộ trình trả nợ cho các nhà đầu tư đáp ứng hai trên ba tiêu chí gồm trên 80 tuổi, bệnh hiểm nghèo hoặc ung thư và nằm viện trên một tháng. Trước mắt, công ty sẽ dành tối đa 100 triệu đồng mỗi tháng để chi trả cho nhà đầu tư.

Song song đó, Apax Leaders cũng bắt đầu hoàn học phí cho phụ huynh theo ba đợt, lần lượt với 20% từ ngày 10/6 và 40% ở hai lần sau (ngày 20/7 và 20/8). Nếu số tiền dưới 5 triệu đồng, phụ huynh được thanh toán tất cả trong lần đầu.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Apax Holdings đã bị chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ giữa tháng 5. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho biết lý do là công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 quá 45 ngày.

Trong văn bản gửi HoSE, ông Thủy giải thích lý do chậm là do công ty đang trong quá trình tái cấu trúc và thiếu nhân sự. Doanh nghiệp này sẽ sớm hoàn thành và công bố các báo cáo tài chính "trong thời gian sớm nhất". Ông Thủy hứa sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định công bố thông tin đúng hạn trong năm sau.

Từ đầu năm đến nay, thị giá IBC giảm từ 3.600 đồng xuống còn 2.420 đồng một đơn vị vào cuối tuần trước. Đầu tháng 4, mã này có một đợt tăng giá sau khi Egroup công bố tái cấu trúc thành công giai đoạn đầu, có phiên IBC lên 3.100 đồng một cổ phiếu. Từ khi chuyển sang hạn chế giao dịch, thị giá mã này chỉ dao động vùng 2.500 đồng một đơn vị, tuy nhiên thanh khoản không suy giảm đáng kể so với đầu năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm