Kỹ năng sống

Tăng gấp ba lương nhờ công việc bí mật

Joseph, 48 tuổi, một chuyên gia CNTT ở Texas đã làm ba công việc trong hai năm qua. Tại một công ty công nghệ lớn anh có thu nhập 90.000 USD mỗi năm; tại công ty công nghệ cỡ vừa kiếm được 104.000 USD và công ty khởi nghiệp kiếm được 150.000 USD.

Mọi việc bắt đầu năm 2020, Joseph dự tính chuyển sang chỗ mới có lương cao hơn, nhưng một đồng nghiệp thuyết phục anh nên làm cả hai cùng lúc. Cân nhắc, Joseph thấy thực tế anh chỉ dành 4-5 tiếng mỗi ngày đã hoàn thành công việc ở đây, nên rất khả thi nếu làm cả hai. Một khi quá tải, anh vẫn có thể bỏ một trong hai.

"Tôi thực sự chưa từng nghe ai làm điều này trước đây. Đồng nghiệp khuyên và tôi đã thử", anh chia sẻ.

Joseph đã làm nhiều việc cùng lúc kể từ khi được người bạn khai mở. Ảnh: Bussider

Joseph đã làm nhiều việc cùng lúc kể từ khi được người bạn "khai mở". Ảnh: Insider

Tháng 5/2020, Joseph nhận việc ở công ty thứ hai. Khoảng 6 tháng sau, công ty mới đối diện viễn cảnh bị mua lại. Lo sợ mất đi nguồn thu, anh tìm việc mới. Nhưng vào thời điểm anh có công việc thứ ba, tháng 2/2022, thời gian làm việc ở công ty thứ hai đã chuyển từ 30-40 tiếng xuống còn 5-8 tiếng mỗi tuần. Vì vậy, anh quyết định phiêu lưu cả ba công việc cùng lúc.

"Công việc thứ hai quá dễ dàng và vẫn từ xa 100%, vì vậy tôi đã giữ nó trong khi nhận việc thứ ba", anh nói.

Tính ra Joseph thường làm khoảng 40 giờ một tuần cho cả ba công việc và thêm 2-3 tối trong tuần. Kỹ sư CNTT này là một trong nhiều người Mỹ hiện phải làm thêm một công việc nữa vì lạm phát cao. Anh cũng nằm trong một nhóm thiểu số những công nhân cổ cồn trắng bí mật đảm nhận nhiều công việc toàn thời gian từ xa để tăng thu nhập.

Nhưng cơ hội để thực hiện điều này đang dần đóng lại, vì nhiều nơi đang yêu cầu nhân viên làm việc từ xa trở lại văn phòng. Nhiều công ty trong ngành công nghệ đã sa thải nhân viên khi bí mật làm ngoài bị phát hiện.

Đảm nhận hai công việc cùng một lúc không phạm luật nhưng có thể vi phạm một số hợp đồng lao động và cả đạo đức. Lúc đầu, vợ Joseph không thích chồng làm nhiều công việc vì cho là sai trái về mặt đạo đức. Nhưng anh vẫn kiên trì và đến giờ vợ đã đồng ý. Một phần sự thay đổi là do thu nhập anh mang lại.

"Chúng tôi đã trả hết tiền vay mua nhà, xe hơi và dư tiền để mua ôtô mới cho con trai", anh nói.

Dù vậy nhiều lần Joseph cũng thấy kiệt sức và không chắc mình có thể tiếp tục làm ba công việc trong bao lâu. Anh vẫn kiên trì bởi muốn tích một khoản để trả học phí đại học cho con, đồng thời tránh thất nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

"Tôi sẽ không bất ngờ nếu bị sa thải khỏi 1-2 vị trí", Joseph nói. Anh đoán mình có thể bị cho thôi việc trong năm nay hoặc năm tới ở công việc thứ hai, bởi từ lúc bị mua lại, khối lượng công việc của anh ở đây đã giảm đáng kể.

Chàng kỹ sư CNTT vẫn tự tin mình có thể đứng vững hoặc tìm được việc mới nếu rơi vào tình cảnh bị phát hiện làm ba việc cùng lúc. Nhưng anh cho biết luôn cố gắng chăm chỉ để đảm bảo không bị nghi ngờ, cộng với một số cách khác.

Để giữ bí mật, anh sử dụng ba laptop khác nhau và chia lịch làm việc riêng biệt. Trên lịch làm việc online công khai với các nhân sự khác của công việc đầu tiên, anh thêm cuộc họp hoặc nhiệm vụ của hai công việc còn lại và đánh dấu "riêng tư". Anh cũng thường xuyên cập nhập lịch Outlook, luôn đeo tai nghe trong cuộc họp và tất nhiên tắt máy ảnh.

Ngoài ra, anh có bạn tốt ở hai công việc đầu tiên. Họ đều làm nhiều công ty và giữ bí mật cho nhau. "Tôi thực sự chỉ cần ai đó ở bên trong phòng trường hợp có cuộc họp mà tôi bỏ lỡ", anh nói.

Joseph cho biết hiếm khi cảm thấy tồi tệ khi giữ bí mật làm toàn thời gian ba công việc với chủ. "Tôi được trả lương dựa trên năng lực nên 15 hay 40 giờ mỗi tuần thực sự không quan trọng", anh nói.

Trong tương lai, Joseph nói anh có thể bỏ hai công việc đầu tiên để tập trung vào công việc thứ ba - niềm đam mê thực sự của mình. Tại công ty khởi nghiệp này, công việc có nhiều thách thức, liên quan nhiều đến chuyên môn và mang lại tiềm năng phát triển.

(Theo Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm