Doanh nghiệp

"Người Việt ngày càng đòi hỏi cao trong thiết kế nội thất"

Công ty thiết kế và thi công nội thất Mạnh Hệ có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nội thất, thi công hoàn thiện hơn 180 căn hộ mỗi năm. Ông Hoàng Văn Hệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nội thất Mạnh Hệ, chia sẻ về xu hướng thiết kế cũng như cách công ty tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng theo xu hướng luôn thay đổi một cách mạnh mẽ.

Ông Hoàng Văn Hệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nội thất Mạnh Hệ. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Ông Hoàng Văn Hệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nội thất Mạnh Hệ. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường thiết kế và thi công nội thất hiện nay?

- Thị trường mang tính cạnh tranh cao với hàng loạt thương hiệu cả trong và ngoài nước nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Nền kinh tế tăng trưởng thúc đẩy tiêu dùng kéo theo nhu cầu của khách hàng cũng nâng cấp hơn. Nếu như trước đây thiết kế có thể chỉ đơn thuần là làm nên một chiếc bàn, chiếc ghế đẹp, thì ngày nay những sản phẩm đó phải được đặt hài hòa trong không gian tổng thể chung và từng bộ phận phải đóng một vai trò cụ thể góp phần tạo nên một hệ sinh thái thật sự trong ngôi nhà.

Sự khắt khe, đòi hỏi cao hơn trong thiết kế thể hiện qua yếu tố cá nhân hóa được chú trọng vì điều này giúp cho gia chủ thể hiện đẳng cấp của mình. Vì vậy bài toán đặt ra cho các nhà thiết kế phải thực sự cảm nhận được gu sống của khách hàng, từ đó tạo nên không gian sống may đo phù hợp với điều kiện kinh tế, vốn sống, văn hóa, sở thích, phong cách... của từng người.

Yếu tố thẩm mỹ phải song hành với sự tiện nghi, đa công năng, nhiều ứng dụng thông minh, tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại tăng tính tiện nghi khi sử dụng. Không gian cần được tối ưu hóa, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi cho tới rèn luyện sức khỏe...

- Như vậy nội thất Mạnh Hệ chọn cách tiếp cận thị trường ra sao?

- Khách hàng đòi hỏi cao hơn về thiết kế nội thất và chúng tôi đáp ứng nhu cầu này từ chuyên môn của đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp và thợ lành nghề, có những thợ chính có đến hàng chục năm trong nghề. Thế mạnh của công ty là sở hữu xưởng sản xuất trang bị máy móc hiện đại nên có thể chuyển hóa từ ý tưởng thiết kế thành những sản phẩm với độ chính xác cao.

Tổng giám đốc họp triển khai kế hoạch cùng ban kinh doanh. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Tổng giám đốc họp triển khai kế hoạch cùng ban kinh doanh. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Áp dụng công nghệ máy móc hiện đại tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất. Ứng dụng công nghệ giúp chúng tôi chủ động nắm bắt nhanh các xu hướng trên thị trường và nhanh chóng đưa vào thực tiễn, không sợ bị lỗi thời.

Bên cạnh đó nhờ chủ động về quy trình khép kín từ thiết kế đến sản xuất, thi công hoàn thiện nên công ty có thể giúp khách hàng giảm chi phí, ví dụ với những ai chọn gói giải pháp tổng thể thì sẽ được hưởng miễn phí thiết kế toàn bộ căn nhà, bảo hành sản phẩm lên đến hai năm.

Công ty phát triển các mẫu mã mới theo xu hướng hiện đại, bắt mắt, nâng cao chất lượng và tính thẩm mỹ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho dòng nội thất thông minh.

Ngoài ra khách hàng có thể trực tiếp đến nhà mẫu của chúng tôi để tham khảo những thiết kế căn hộ đẹp mắt, hợp xu hướng, dòng sản phẩm nổi bật.

- Liệu các kỹ thuật dân gian, thiết kế đồ gỗ gia truyền trước đây có còn chỗ đứng hiện tại khi công nghệ hiện đại lên ngôi?

- Nếu mang ý tưởng của 20 năm trước ra áp dụng hoàn toàn vào một sản phẩm hiện tại thì tôi tin rằng sản phẩm đó sẽ khó đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên ta có thể học từ những tay nghề dân gian gạo cội về cách thổi hồn vào cho từng sản phẩm, sự chỉn chu hay cả đức tính vượt khó, tìm kiếm giải pháp trong muôn vàn khó khăn trước đây.

Như tôi được ba dìu dắt vào nghề mộc ngay từ nhỏ, làm từ chân phụ việc cho tới khi trở thành một người thợ chính lành nghề. Sự nghiêm khắc, tâm huyết với nghề từ bậc cha ông đi trước đã giúp cho tôi có một sự tự tin và đạo đức nghề nghiệp. Mặt khác khi nắm vững kỹ thuật thủ công thì khi ứng dụng vào công nghệ hiện đại, mình sẽ biết thế mạnh của từng cái để tận dụng đưa vào trong quy trình một cách hợp lý, làm ra sản phẩm với nhiều ý tưởng táo bạo hơn.

- Nội thất Mạnh Hệ đưa ra những giải pháp thiết kế gì khi mô hình căn hộ chung cư ngày càng phát triển?

- Không gian sống của các căn hộ tại đô thị thường bị hạn chế về diện tích nên chúng tôi tìm cách giúp gia chủ cảm thấy sự thoáng đãng, mạch lạc qua màu sắc hiện đại, thể hiện theo từng cá tính người dùng. Ví dụ thay vì tường sơn trắng, sơn vàng nhạt như thường lệ thì có thể chọn gam màu xanh nước biển giúp căn hộ trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.

Phong cách thiết kế hiện đại. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Phong cách thiết kế hiện đại. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Phòng khách mang sự phá cách về màu sắc, kết hợp với hệ thống đèn âm trần với nền sáng vàng tạo nên cảm giác ấm cúng, hòa quyện với ý tưởng xanh của thiên nhiên mở ra một không gian sống thời thượng. Sự liên thông của phòng khách với khu vực bếp, mang tới sự thoải mái cho gia chủ đồng thời tạo nên sự gắn kết các thành viên trong gia đình. Bếp dùng hệ thống tủ thông minh sắp xếp gọn gàng, tối giản chi tiết.

Không gian phòng ngủ mang đến cảm giác ấm áp và thư giãn bởi ý tưởng phối màu thông minh. Phòng ngủ của bố mẹ đặc trưng bởi tone màu dịu nhẹ, bộ chăn ga gam màu xanh trắng kết hợp cùng sàn gỗ tạo sự thư giãn cho gia chủ.

- Công ty có kế hoạch gì và đặt kỳ vọng ra sao trong thời gian tới?

- Chúng tôi tập trung vào nội thất chung cư và nội thất nhà phố, đây cũng là hai phân khúc cạnh tranh nhất trong ngành nội thất nhưng đó cũng là sản phẩm làm nên thương hiệu Mạnh Hệ được nhiều khách hàng biết đến.

Hiện tại lượng khách hàng của công ty chiếm 80% là người tiêu dùng cá nhân, 20% còn lại là những đối tác từ thầu xây dựng, công ty thiết kế... Điều này cho thấy thương hiệu Mạnh Hệ đã tạo được điểm nhấn khá tốt trong việc thu hút người dùng cuối, nhất là trong bối cảnh nhiều thương hiệu xuất hiện và cạnh tranh tăng cao như hiện tại.

Xưởng mộc hiện đại của nội thất Mạnh Hệ. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Xưởng mộc hiện đại của nội thất Mạnh Hệ. Ảnh: Nội thất Mạnh Hệ

Nội thất luôn đi theo thị trường bất động sản nên chịu ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay chúng tôi đã lên kịch bản cho từng tình huống nhưng với tâm niệm trong nguy luôn có cơ, thị trường khó khăn thì lại cơ hội. Công ty có thời gian để quay lại đào tạo nội bộ, tối ưu quy trình, tuyển dụng những người giỏi mà trong thời điểm thuận lợi họ không về.

Ban lãnh đạo công luôn học hỏi đổi mới, quan sát tìm những người giỏi trong ngành tạo sự liên hệ, đào tạo đội ngũ kế cận đủ năng lực.

Cốt lõi luôn theo đuổi chúng tôi ngay từ đầu và sẽ không thay đổi dù cho trong bối cảnh nào đó là giá trị. Cụ thể doanh nghiệp phải có trách nhiệm mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng so với giá bán nếu muốn bán được nhiều hàng, muốn được nhiều khách hàng quay lại và giới thiệu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm