Doanh nghiệp

Chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 16.000 tỷ đồng năm 2023

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, quý IV/2023, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT Retail) lỗ hợp nhất trước thuế 97 tỷ đồng. FRT Retail giải thích khoản lỗ này chủ yếu do phát sinh một số khoản chi phí như thưởng hiệu quả kinh doanh khi Long Châu vượt xa kế hoạch, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong kỳ, mở trung tâm tiêm chủng vaccine.

Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của FPT Retail âm 294 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty báo lỗ (tính theo năm) kể từ khi niêm yết trên HoSE năm 2018.

Kết quả này cũng trái ngược với kế hoạch kinh doanh công ty đặt ra hồi năm 2023. Dự báo một năm đầy thách thức khi sức mua của người tiêu dùng liên tục suy giảm, sự cạnh tranh trên thị trường gia tăng, FPT Retail đặt mục tiêu giảm lãi một nửa so với năm 2022, xuống còn khoảng 240 tỷ đồng.

Đến hết năm ngoái, chuỗi FPT Shop có 755 cửa hàng, giảm hơn 30 cơ sở so với đầu năm. Trong khi đó, chuỗi Long Châu tăng 560 lên gần 1.500 cửa hàng.

Chuỗi nhà thuốc này cũng tiếp tục là điểm sáng, động lực tăng trưởng với FPT Retail. Doanh thu từ Long Châu tăng đến 66% trong năm ngoái và đóng góp một nửa vào tổng doanh thu 31.850 tỷ đồng. Năm trước đó, nguồn thu từ Long Châu mới chỉ chiếm trên 30% tổng doanh thu của nhà bán lẻ này.

Một số đơn vị phân tích cũng đánh giá Long Châu sẽ là động lực trong dài hạn của FPT Retail.

FPT Retail cho biết doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu hàng tháng vẫn ở mức xấp xỉ 1,1 tỷ đồng trong năm ngoái. Long Châu cũng đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường như Pharmacity, An Khang về số lượng các cửa hàng.

Theo SSI Research, Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các công ty cùng ngành như phạm vi sản phẩm rộng hơn, quy mô lớn hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn cao hơn giúp chuỗi có thể giành được thị phần từ kênh bệnh viện. Đơn vị này dự tính chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể đạt lợi nhuận 385 tỷ đồng năm 2024.

Còn với FPT Shop, SSI Research cho rằng có thể phục hồi với mức lãi 155 tỷ đồng trong năm nay dựa trên giả định duy trì số lượng cửa hàng như hiện tại.

Hồi đầu tháng, ông lớn ngành bán lẻ cũng chính thức gia nhập thị trường viễn thông di động khi cung cấp mạng di động ảo với đầu số 0775. Động thái này nhằm giúp FPT Retail tận dụng và phát huy lợi thế sẵn có từ hệ thống cửa hàng FPT Shop mỗi năm bán ra thị trường hơn 1,5 triệu smartphone và các thiết bị IoT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm