Doanh nghiệp

Chủ quản công viên Đầm Sen tiếp tục thua lỗ

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP) mới đây cho thấy quý IV/2023, công ty có 36,7 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2022 và là mức thấp nhất hai năm qua. Giá vốn cao hơn khiến DSP lỗ gộp hơn 26 tỷ đồng quý này.

Trong khi hoạt động kinh doanh chính bết bát, hoạt động tài chính lại tăng gần 64% lên hơn 22 tỷ đồng, gồm cổ tức và lợi nhuận được chia, lãi tiền gửi và lãi cho vay. Trừ đi các chi phí, Phú Thọ Tourist lỗ 13,6 tỷ đồng quý cuối năm 2023, thấp hơn so với cùng kỳ 2022 nhưng là quý lỗ đậm nhất trong năm ngoái.

Ban lãnh đạo giải thích công ty đang chịu tiền thuê đất rất cao so với doanh thu kiếm được. Trong quý IV/2023, tiền thuê đất khoảng 23,5 tỷ đồng, tương đương 64% so với doanh thu khiến công ty thua lỗ.

Lũy kế cả năm, DSP có 212 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, công ty đã có lãi trở lại sau ba năm thua lỗ với mức lợi nhuận khoảng 4,5 tỷ đồng. Phú Thọ Tourist chỉ hoàn thành 80% chỉ tiêu doanh thu nhưng vượt gấp đôi kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Lợi nhuận của DSP trong năm qua chủ yếu đến từ hoạt động tài chính. Doanh thu hoạt động này tăng gần 75% lên 66,5 tỷ đồng. Trong đó, cổ tức và lợi nhuận được chia từ các công ty con, công ty liên kết có mức tăng mạnh nhất, gấp 3,6 lần.

Đóng góp nhiều nhất là Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (DSN) - chủ quản Đầm Sen Nước. Doanh nghiệp này mang về gần 20 tỷ đồng cổ tức cho DSP. Năm 2023, Đầm Sen Nước lãi kỷ lục 112 tỷ đồng và là năm thứ hai liên tiếp có lợi nhuận cải thiện.

Trò chơi đu quay trong Công viên văn hóa Đầm Sen. Ảnh: DSP

Trò chơi đu quay trong Công viên văn hóa Đầm Sen. Ảnh: DSP

Phú Thọ Tourist quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh gồm: Công viên Văn hóa Đầm Sen (còn gọi là Đầm Sen Khô), cụm khách sạn Ngọc Lan - Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Công ty còn tham gia liên kết tại Đầm Sen Nước và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn - Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị).

Cùng nằm trong Công viên Đầm Sen tại quận 11 (TP HCM) từng thu hút nhiều du khách, tình hình kinh doanh của hai đơn vị trái chiều trong thời gian gần đây. Trong khi Đầm Sen Nước vực dậy nhờ thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông, Đầm Sen Khô - chiếm 80% doanh thu DSP - lại có kết quả đi lùi.

Chính ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist tự đánh giá công viên khô cũ kém sức hút người trẻ, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, Đầm Sen Nước lại "không có quá nhiều sự cạnh tranh" về dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước và đang dồn nguồn lực cải tạo, làm mới cảnh quan, hạ tầng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm