Bất động sản

Chuyên gia bất động sản: Giá chung cư chưa ngừng đà tăng, lương dưới 30 triệu/tháng thì đừng mua nhà Hà Nội!

Chuyên gia bất động sản: Giá chung cư chưa ngừng đà tăng, lương dưới 30 triệu/tháng thì đừng mua nhà Hà Nội!- Ảnh 1.

Mức độ quan tâm, giá bán và giá cho thuê bất động sản tính trung bình toàn quốc trong quý 2 đều đang có xu hướng tăng lên, báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết.

Cụ thể, Hà Nội là thị trường chung cư "nóng sốt" nhất, khi Top những dự án có mức độ tăng giá mạnh nhất đều ghi nhận mức tăng trên 40%. Giá rao bán chung cư vào tháng 5/2024 tại dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ 2023, The Sparks cũng tăng 55%, Chung cư Đại Thanh tăng 50%…

Tại TPHCM, Top dự án chung cư tăng mạnh nhất cũng có giá rao bán cao hơn từ 16% -20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Masteri Thảo Điền tăng giá 20%, Chung cư Hưng Phúc và Happy Valley tăng 19%…

"Chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TPHCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng", ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, khuyến nghị người mua trong bối cảnh giá nhà chưa ngừng đà tăng.

Ông phân tích: Một căn nhà riêng hay chung cư ở 2 thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 – 2,5 tỷ đồng. Nếu vay từ 50-70% giá trị bất động sản, tức giá trị vay rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng, thì người mua nhà phải trả chừng 17 triệu đồng/tháng (12 triệu tiền lãi và 5 triệu tiền gốc).

Chuyên gia bất động sản: Giá chung cư chưa ngừng đà tăng, lương dưới 30 triệu/tháng thì đừng mua nhà Hà Nội!- Ảnh 2.

Một chung cư cũ tại Hà Nôi. Ảnh: Bảo Bảo.

"Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn", ông Tuấn cho hay.

Nhận định về tình hình chung của thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - cho biết từ quý 1 đến hết quý 3/2024 xuất hiện "điểm đảo chiều" của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Trong đó, nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội. Dự báo đến quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý 1/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý 2/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng, ông Quốc Anh dự báo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm