Sức khỏe

Chỉnh khiếm khuyết của cơ thể

Chỉnh khiếm khuyết của cơ thể - Ảnh 1.

Nhiều bạn trẻ đến chỉnh dáng để mặc áo dài - Ảnh: T.QUANG

Mới đây, chị Đ.T.L., 23 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ ở TP.HCM, bị đau mỏi thắt lưng, căng mỏi cơ sau đùi. 

Mặc dù chị thường xuyên chơi thể thao và tập gym, lớp mỡ dưới da bụng không nhiều nhưng bụng cứ ưỡn phình ra. Chị rất ngại diện đầm bó vì bạn bè nhìn thấy hay chọc là "bụng bầu".

Chị Đ.T.L. đến bệnh viện...

Giúp bệnh nhân vui vẻ, tự tin khám và điều trị chỉnh hình thể tại Trung tâm hiệu chỉnh cơ xương khớp Bệnh viện 1A, chị Đ.T.L. được chẩn đoán mất cân bằng cơ thân dưới và chi dưới. Chị được bác sĩ hướng dẫn bài tập riêng để chỉnh lại dáng với liệu trình 10 buổi tập. 

Chỉ sau bốn buổi tập, chị L. không còn bị đau mỏi lưng và căng cơ sau đùi. Tập gần xong liệu trình 10 buổi, bụng gần hết ưỡn ra trước và hông bớt to được 7-8 phần. Chị cảm thấy vui vẻ, tự tin và bắt đầu để ý đến các kiểu đầm bó yêu thích.

Tương tự, anh T.V.C., 40 tuổi, đến khám và chia sẻ anh là phóng viên, nghề nghiệp đòi hỏi đi lại nhiều vậy mà những năm gần đây cứ lúc đi, vận động anh lại đau gối cả hai bên, bên vai trái cũng có những đợt đau nhiều. 

Anh C. kể anh phát hiện chân bị vòng kiềng hơn 10 năm trước. Anh đã chữa trị nhiều nơi, kể cả tiêm corticoid vào khớp nhiều lần, tái tạo dây chằng chéo trước gối...

Sau khi thăm khám, bác sĩ giải thích cho anh biết chân vòng kiềng sẽ dẫn đến trọng tâm và áp lực lên khớp gối bị thay đổi, các cơ co kéo làm khớp bị nghiêng dẫn đến đau và thoái hóa khớp. 

Kết quả chụp X-quang cũng cho thấy rõ khe khớp gối bên ngoài rộng, bên trong hẹp, áp lực thân trên dồn nén lên điểm này gây đau. 

Anh được tiến hành quá trình hiệu chỉnh cơ xương khớp. Chỉ sau 6-7 buổi tập anh C. đã bớt đau hẳn, chân vòng kiềng khoảng cách trong giữa hai đầu gối đã giảm 3cm.

Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh - trưởng đơn vị hiệu chỉnh cơ xương khớp Bệnh viện 1A, các lệch vẹo về khung xương của cơ thể không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến chức năng của các hệ cơ quan như hô hấp, tiêu hóa, xương khớp, chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến các yếu tố thẩm mỹ, làm bệnh nhân trở nên tự ti về vóc dáng, hình thể của mình, nhất là phái đẹp.

Những dấu hiệu nhận biết

Hội chứng chéo trên hay mất cân bằng cơ thân trên, cơ thể sẽ bị mất cân đối hình thể.

Những dấu hiệu nhận biết là đầu nhô ra phía trước lệch khỏi trục đứng cơ thể, cổ nghiêng xéo ra trước, mất đường cong sinh lý cột sống cổ, vai to xệ xuống, bờ vai hai bên cong vòng ra trước, ngực hõm vào, phụ nữ mất bệ đỡ cho bộ ngực đẹp, lưng gù...

Triệu chứng điển hình như đau mỏi cổ vai gáy, tê tay, hạn chế vận động khớp vai, cảm thấy luôn mệt nhọc khó thở, thiếu sức sống và năng lượng.

Ngoài ra, còn có hội chứng chéo dưới hay mất cân bằng cơ thân dưới, làm mất cân đối hình thể.

Có nhiều biểu hiện như bụng dưới ưỡn phình ra khi đứng, dù không nhiều mỡ, mông bị đẩy lên cao, làm cho cảm giác hông to, thường hay đi kèm đùi trước to, giống đùi lực sĩ, toàn bộ phần cơ thể bị đẩy ra trước, mông phía sau, cơ đùi sau mất cân đối so với phía trước, mất vẻ tròn trịa hấp dẫn, gối thường quá duỗi, làm cho chân bị cong về phía sau.

Hội chứng này gây đau mỏi ê ẩm thắt lưng, căng mỏi vùng khung chậu đùi, khó đi bộ được lâu, thấy thiếu sức sống và năng lượng; dễ dẫn đến các bệnh thoái hóa cột sống sau này.

Một số người bị mắc cả hai hội chứng mất cân bằng cơ thân trên và dưới cùng lúc.

Ngoài ra, còn có một số lệch vẹo vóc dáng hình thể như thân ngả trước, ngả sau, lệch vai, lệch hông, vẹo cột sống.

Thường rất khó thấy được vẹo xương sống nhưng khi thấy sự thay đổi hình thể tay ngắn tay dài, chân ngắn chân dài đó là dấu hiệu các lệch vẹo đã trở nên nặng cần đi khám và chữa trị ngay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm