Sức khỏe

Vì sao phụ nữ mãn kinh bị loãng xương?

Vì sao phụ nữ mãn kinh bị loãng xương? - Ảnh 1.

Hình ảnh so sánh xương bình thường (bên trái) và loãng xương - Ảnh: Healthcare

Xương được cấu tạo từ các khoáng chất, chủ yếu là muối canxi, liên kết với nhau bằng các sợi collagen. Xương có lớp vỏ ngoài dày và cứng, bên trong có một mạng lưới xốp mềm hơn, có cấu trúc giống như tổ ong.

Loãng xương xảy ra khi tình trạng xương trở nên mỏng manh, các cấu trúc tổ ong bên trong rỗng hơn, khiến xương dễ gãy hơn. Nếu tình trạng loãng xương nặng, nhiều người có thể bị gãy xương kể cả khi không bị ngã hay có bất cứ chấn thương nào.

Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới do cấu tạo xương nhỏ, mỏng. Ngoài ra, mãn kinh cũng là nguyên nhân khiến tình trạng loãng xương ở nữ giới cao hơn.

Sự suy giảm hormone estrogen, một quá trình tất yếu của thời kỳ mãn kinh, là nguyên nhân gây ra loãng xương ở phụ nữ giai đoạn này. Ngoài chức năng sinh sản, estrogen còn đóng vai trò như một chất bảo vệ tự nhiên và duy trì sức khỏe xương.

Sự thiếu hụt hormone này ở phụ nữ mãn kinh dẫn đến giảm mật độ xương, mất xương gây ra tình trạng loãng xương. Phụ nữ có thể giảm tới 20% mật động xương khi sau mãn kinh từ 5-7 năm. Tốc độ mất xương càng nhanh, khả năng bị loãng xương càng cao.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như tuổi tác, mật độ xương, cấu tạo cơ thể, tiền sử loãng xương trong gia đình, thói quen hút thuốc, uống rượu, chỉ số BMI thấp cũng có thể ảnh hưởng đến mật độ xương ở nữ giới giai đoạn mãn kinh.

Giải pháp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Mật độ xương thường giảm dần theo quá trình lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, loãng xương có rất ít triệu chứng và có thể tiến triển nặng mà không có các dấu hiệu báo trước. Vì vậy, tình trạng này khó phát hiện cho đến khi xương thực sự yếu và gãy.

Để hạn chế và ngăn ngừa loãng xương, phụ nữ nên lưu ý những điều dưới đây trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh:

Bổ sung canxi và vitamin D

Canxi giúp xương chắc khỏe hơn. Các nghiên cứu cho thấy, mỗi người trong độ tuổi 19- 50 cần nạp 1.000 mg canxi mỗi ngày, với phụ nữ trên 50 tuổi là ít nhất 1.200 mg/ngày. Phụ nữ nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn như sữa, rau cải xoăn, súp lơ…

Bên cạnh đó, vitamin D cũng rất cần thiết để hấp thụ canxi đúng cách. Các loại cá chứa nhiều chất béo như cá hồi, cá thu là nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin D dồi dào, bên cạnh sữa và các loại ngũ cốc.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là cách tự nhiên để cơ thể tạo ra vitamin D. Theo các chuyên gia, người trường thành từ 19 đến 70 tuổi nên nhận ít nhất 600IU/ngày, với người trên 70 tuổi lượng vitamin D cần tăng lên 800 IU/ngày.

Vì sao phụ nữ mãn kinh bị loãng xương? - Ảnh 2.

Sự suy giảm hormone estrogen gây ra loãng xương ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh - Ảnh: Xframe

Tích cực vận động

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp xây dựng và duy trì hệ xương chắc khỏe. Các bài tập rèn luyện sức bền cho cơ thể như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu rất tốt trong việc phòng ngừa loãng xương vì khi càng nhiều lực tác động lên xương sẽ kích thích hình thành xương mới. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy các bài tập này còn giúp làm tăng mật độ khoáng xương, sức mạnh và kích thước xương.

Liệu pháp hormon thay thế

Liệu pháp thay thế hormone có thể giúp ngăn ngừa giảm mật độ xương do sụt giảm nồng độ estrogen trong cơ thể thường xảy ra với phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp này có thể làm tăng mật độ xương khoảng 5% trong hai năm.

photo-2


Thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe Aktiv Meno thuộc thương hiệu Doppelherz - thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại Đức về vitamin và khoáng chất (theo dữ liệu của NielsenIQ) có chứa các khoáng chất, vitamin và isoflavone (50mg) hỗ trợ giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như: bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, sạm da, rối loạn kinh nguyệt...

Ngoài ra, trong sản phẩm còn chứa canxi (hàm lượng tới 500 mg) mang tới lợi ích kép, vừa hỗ trợ phòng ngừa suy giảm estrogen vừa giúp giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương ở phụ nữ.

Viên uống Aktiv Meno hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi công ty cổ phần Mastertran. Trong tháng 11, khách hàng mua combo 3 hộp Aktiv Meno được tặng kèm 1 túi đựng mỹ phẩm. Chương trình áp dụng từ ngày 1-11 đến hết ngày 30-11.

Để xem thêm thông tin chi tiết và đặt mua sản phẩm, khách hàng có thể truy cập website: https://doppelherz.vn hoặc hotline: 18001770.

GPQC: 3111/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm