Bất động sản

Bất động sản đang "hừng hực" khí thế, dòng sản phẩm nào đang hút tiền trở lại

Bất động sản vẫn là kênh "bỏ tiền" hấp dẫn cho nhà đầu tư

Đánh giá về tình hình kinh tế thế giới, TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia hiện cho biết kinh tế thế giới thời gian tới được dự báo tăng trưởng ổn định, cụ thể năm 2023 ở mức 2,7%, giảm so với mức 3% năm 2022. Dự báo, năm 2024 đà tăng trưởng vẫn giữ mức 2,7% năm 2024 và 2,8% năm 2025.

Về lạm phát, ông Lực dẫn chứng số liệu thống kê và dự báo của WB cho thấy, lạm phát đã giảm từ mức 8,6% năm 2022 xuống còn 5% năm 2023; dự kiến 3,5 - 4% năm 2024 và 3% năm 2025. Thương mại toàn cầu tăng 0,6% năm 2023. Ngoài ra, xu hướng chung là lãi suất giảm và nhiều dự báo cho thấy FED có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Bất động sản đang

Về tình hình trong nước, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh sau một tuần bán vàng bình ổn thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Ngân hàng Nhà nước đã kéo giảm được đáng kể khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Mức chênh lệch đã giảm sâu từ 17 triệu đồng/lượng hiện chỉ còn khoảng 6 - 7 triệu đồng/lượng. Giải pháp này - cùng với đẩy mạnh thanh kiểm tra doanh nghiệp vàng - đã làm giảm tình trạng đầu cơ, làm giá, tăng cường minh bạch thị trường vàng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp, ông Lực cho rằng thị trường chứng khoán đang tăng khá tốt nhờ kỳ vọng nâng hạng thị trường, đồng thời thị trường bất động sản dần phục hồi rõ nét hơn. Đặc biệt, theo ông Lực từ quý II năm nay thị trường bất động sản sẽ lấy lại đà tăng trưởng khi 3 Luật mới dự kiến có hiệu lực từ 1/8/2024.

"Thời điểm áp dụng các luật mới ban hành như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Tổ chức tín dụng… được đẩy lên sớm hơn 5 tháng sẽ góp phần thúc đẩy phục hồi thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động tài chính – ngân hàng trở nên lành mạnh, bền vững hơn", ông Lực đánh giá

Từ các phân tích trên, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bối cảnh hiện nay cơ hội nhiều hơn thách thức, nhà đầu tư cần phải biết khẩu vị rủi ro của mình để đa dạng hóa danh mục đầu tư, sử dụng đòn bẩy hợp lý, chú trọng tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ "chuyên môn" của các trung gian tài chính khác.

Nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường bất động sản

Bất động sản đang

Đánh giá 3 dự án Luật sửa đổi sắp có hiệu lực có tác động quan trọng trong định hình thị trường bất động sản. Luật Đất đai (sửa đổi) cùng với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (dự kiến cùng có hiệu lực từ 1/8/2024) là bước tiến lớn về hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường đất đai, xây dựng và bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn.

"Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi số lượng giao dịch, lượng cung có sự tăng trưởng từ quý IV/2023 so với quý II, III/2023. Từ quý II/2024, thị trường bất động sản sẽ phục hồi tích cực hơn với nhiều tín hiệu", ông Lực nhấn mạnh.

Ông Lực cũng chỉ ra 5 động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản thời gian sắp tới:

Thứ nhất, khả năng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng trưởng cao hơn (6 - 6,5%) so với năm 2023 (5,05%).

Thứ hai, các chính sách, luật lệ mới được ban hành đang dần có độ ngấm vào cuộc sống, trong đó có Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua và đang dần hướng dẫn triển khai.

Thứ ba, mặt bằng lãi suất đã giảm khá mạnh cho cả nợ cũ và phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Năm 2024, các doanh nghiệp bất động sản cần tiếp tục quyết liệt tái cơ cấu để giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn vốn, thị trường, đối tác và phân khúc để giảm bớt rủi ro.

Thứ tư, các vụ việc vi phạm có liên quan tới thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản cơ bản được giải quyết. Đặc biệt là nghĩa vụ tài chính liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp, nợ ngân hàng đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần giảm áp lực.

Thứ năm, niềm tin của nhà đầu tư và thị trường đang dần được phục hồi, thể hiện qua việc nguồn cung bất động sản, giao dịch bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng dần trở lại.

Xuất hiện các lớp nhà đầu tư "đi săn" đất nền

Bất động sản đang

Trong bối cảnh đầu tư bất động sản đang quay lại trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư thì câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là dòng sản phẩm nào sẽ mang lại nhiều cơ hội nhất.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hiện nay nhà đầu tư đã "chắc chắn hơn", sản phẩm họ tìm đến phải có giá trị pháp lý vững vàng. Chính vì thế, bất động sản có sổ đỏ là tuyệt vời nhất và đặc biệt phải có tiềm năng tăng giá nằm ở khu vực trung tâm các tỉnh.

Cụ thể, theo chuyên gia, "Mỗi tỉnh có một đặc thù riêng nhưng thị trường bất động sản ở các tỉnh này đều có điểm chung là sau thời gian hơn 2 năm không có thanh khoản, giá bất động sản ở những vị trí trung tâm hiện không thể rẻ hơn được nữa. Đây cũng sẽ là khu vực tiềm năng cho các nhà đầu tư địa phương lẫn nhà đầu tư Hà Nội trong tương lai".

"Giá nhà đất tại Hà Nội hiện đang quá cao, muốn đầu tư cần vốn lớn và phải chấp nhận rủi ro, khó đạt biên độ lợi nhuận cao. Hiện nay, cầm 2-3 tỷ đồng sẽ rất khó đầu tư bất động sản tại Hà Nội. Trong khi đó, nếu về các tỉnh thì có nhiều lựa chọn, tiềm năng tăng giá cao bởi hiện giá đất nền ở đây vẫn còn khá rẻ", vị chuyên gia này nhận định.

Từ đầu năm 2024 đến nay, bên cạnh những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở các vùng ven Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh…, các thị trường ở khu vực Nam Trung Bộ như Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam)…cũng xuất hiện các lớp nhà đầu tư đổ về tìm cơ hội xuống tiền vào phân khúc đất nền, chờ đợt tăng giá mới.

Chưa hết, khi Luật kinh doanh bất động sản 2024 sắp có hiệu lực sẽ cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố, thị xã dự kiến kể từ 1/8/2024 thì phân khúc đất nền sổ đỏ từng lô, sở hữu lâu dài ngày càng trở nên có giá trị. Đặc biệt là những sản phẩm đất nền tại các đô thị công nghiệp, nghỉ dưỡng có tiềm năng khai thác cho thuê hoặc kinh doanh.

Một khảo sát mới đây về chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Trong đó, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 - 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

Bất động sản đang

Có thể thấy, khi thị trường bất động sản bắt đầu những tín hiệu hồi phục, đất nền vẫn là "món khoái khẩu", được các nhà đầu tư hướng tới. Bởi, phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, do tư duy "tấc đất tấc vàng" nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi phân khúc đất nền nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trong năm 2024.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm