Dinh dưỡng

Làm sao phân biệt thịt bò thật - giả?

Trả lời:

Thịt bò có giá trị dinh dưỡng cao và đắt hơn các thực phẩm khác nên dễ bị làm giả. Cụ thể, chúng có thể được thay thế bằng thịt lợn sề, thịt trâu chết tẩm hóa chất, tạo màu, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Nhận biết thịt bò thật - giả dựa vào màu sắc, cảm quan và mùi đặc trưng. Đầu tiên, thịt bò "xịn" có màu đỏ tươi, phần mỡ vàng nhạt, gân trắng, khi ấn tay vào thịt mềm đàn hồi tốt, khô ráo. Trong khi đó, thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên, sờ tay vào thấy thịt nhão, có nước nhớt dính.

Thớ thịt bò thật thường bé và dài, còn thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục. Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to, thô.

Bạn cũng có thể nhận biết thông qua mùi vị. Thịt bò ngon khi cắt miếng thịt có mùi bò đặc trưng, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm. Còn thịt bò kém chất lượng, thịt giả, sau khi nấu sẽ có màu sắc nhợt nhạt, không có mùi đặc trưng. Nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu chết, món ăn còn có mùi tanh.

PGS.TS
Nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm