Tài chính

Bác sĩ tại các bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc chuẩn bị đình công lớn

Các bác sĩ tại 4 bệnh viện lớn liên kết với Đại học Quốc gia Seoul (SNU) sẽ tổ chức đình công từ ngày 17/6, theo các quan chức bệnh viện thông báo hôm nay (7/6). Bốn bệnh viện gồm: Bệnh viện SNU, Bệnh viện SNU Bundang, Trung tâm Y tế SNU Boramae của chính quyền thành phố Seoul và Trung tâm Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Bệnh viện SNU Gangnam.

Động thái này sẽ làm phức tạp thêm những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập sinh.

Các giáo sư y khoa tại 4 bệnh viện liên kết với Đại học Quốc gia Seoul (SNU) đã bỏ phiếu khởi động cuộc đình công, kêu gọi chính phủ bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp hành chính nhằm trừng phạt các bác sĩ thực tập sinh đã rời khỏi nơi làm việc của họ kể từ cuối tháng 2 để phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ.

Các quan chức bệnh viện cho biết, mặc dù các giáo sư, bác sĩ cấp cao của bệnh viện đã bỏ phiếu đồng ý tiến hành đình công nhưng các phòng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân nguy kịch vẫn sẽ được duy trì.

Bác sĩ tại các bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc chuẩn bị đình công lớn- Ảnh 1.

Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại (Ảnh: yonhap)

Cuối tháng 5 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y khoảng 1.500 sinh viên, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 27 năm. Với chỉ tiêu này, chính phủ cân nhắc các bước đi nhượng bộ để xoa dịu các bác sĩ thực tập.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thuyết phục các bác sĩ thực tập sinh quay trở lại bệnh viện, chính phủ nước này đã cho phép họ tìm việc làm tại các phòng khám y tế khác hoặc quay trở lại bệnh viện đào tạo của họ bằng cách rút lệnh quay trở lại làm việc và đình chỉ các bước hành chính để trừng phạt họ.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, nhóm vận động hành lang lớn nhất đất nước dành cho các bác sĩ y tế cộng đồng, cũng đã tổ chức bỏ phiếu về việc có nên tiến hành đình công hay không. Theo các nguồn tin, 58.874 trong số 129.200 cử tri đủ điều kiện, tương đương 45,57%, đã tham gia bỏ phiếu và điều này có thể dẫn đến một cuộc đình công của các bác sĩ y tế cộng đồng.

Sau hơn 3 tháng đình công, chỉ khoảng 5% số bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc quay trở lại bệnh viện làm việc, cho thấy cuộc khủng hoảng trong ngành y tế "xứ kim chi" vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm