Dinh dưỡng

Ăn nhiều bí đỏ gây vàng da?

Trả lời:

Trong bí đỏ có chứa một hàm lượng lớn beta-carotene, một tiền chất của vitamin A. Thông thường beta-carotene hấp thụ vào cơ thể và chuyển hóa thành vitamin A. Tuy nhiên, nếu cơ thể dung nạp quá nhiều beta-carotene trong một thời gian dài, chất này sẽ được tích trữ trong các mô mỡ dưới da, dẫn đến hiện tượng vàng da.

Ngoài bí đỏ thì cà rốt, cải xoăn, rau lang đều có chứa beta-carotene, nếu ăn quá nhiều trong vài tuần, có thể gây ra hiện tượng vàng da. Vì vậy, nên cần cân đối việc sử dụng các loại rau củ quả, không nên lạm dụng.

Song, nếu bị vàng da vì ăn các loại rau củ trên, bạn không nên lo lắng vì đây không phải là một tình trạng nguy hiểm. Chỉ cần giảm sử dụng các loại thực phẩm giàu beta-carotene, hiện tượng vàng da sẽ dần biến mất.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu cụ thể về việc sử dụng bí đỏ hay các loại thực phẩm giàu beta-carotene bao nhiêu và bao lâu sẽ gây ra hiện tượng vàng da. Do đó, tốt nhất hãy cân bằng chế độ dinh dưỡng, sử dụng đa dạng các loại rau củ quả sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bác sĩ
Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3

Cùng chuyên mục

Đọc thêm