Dinh dưỡng

Ăn vải nhiều có hại gan?

Trả lời:

Vải có tính nóng, dân gian gọi là "nóng trong người" nhưng không đến mức làm suy giảm chức năng gan hay giảm khả năng thanh lọc của gan ngay lập tức như lời đồn.

Đây là loại quả chứa nhiều nước, glucose, protein, chất béo cải thiện sức khỏe. Vải giàu chất xơ và ít calo, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân. Chất chống oxy hóa và vitamin C trong quả vải có lợi cho da, loại bỏ các vết thâm, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, tăng cường miễn dịch.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều vải cũng không tốt cho sức khỏe. Trong 100 g vải chứa tới 15,2 g đường, ăn nhiều làm tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose. Vải quá ngọt, nóng, ăn quá nhiều dễ bị bệnh viêm nhiệt như ngứa, rôm sảy, mụn nhọt...

Trong ngày hè nóng bức, bạn chỉ nên ăn khoảng 5 đến 6 quả một lần. Người bệnh tiểu đường nên ăn vải vừa phải, tối đa 6 quả một ngày.

Trẻ em thích ăn vải do vị ngọt thanh, nhưng cần kiểm soát để không bị thừa cân, rôm sẩy. Phụ nữ mang thai cần ăn uống điều độ, nên hạn chế ăn loại quả này. Không nên ăn vải lúc đói.

Lương y
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm