Sức khỏe

Ăn bơ cùng xoài: Nghiên cứu phát hiện lợi ích bất ngờ

  • Ăn bơ và xoài mỗi ngày giúp cải thiện chức năng mạch máu ở người tiền tiểu đường. 
  • Kết hợp bơ và xoài có thể hỗ trợ giãn mạch, cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ tim mạch. 
  • Bơ và xoài giàu chất xơ, kali..., người bệnh thận cần thận trọng vì hàm lượng kali cao.

Nghiên cứu đăng trên Journal of the American Heart Association (tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ), khuyến nghị bổ sung bơ và xoài vào chế độ ăn hằng ngày. Kết quả cho thấy, những người trưởng thành đang ở giai đoạn tiền tiểu đường khi ăn 1 quả bơ và 1 cốc xoài mỗi ngày trong 8 tuần đã có cải thiện nhẹ về chức năng nội mô mạch máu, theo Verywell Health (Mỹ).

Ăn bơ cùng xoài: Nghiên cứu phát hiện lợi ích bất ngờ - Ảnh 1.

Theo nghiên cứu, khi ăn kết hợp bơ và xoài, hiệu quả có thể tốt hơn do tác động hiệp đồng

ẢNH: N.Quyên TẠO TỪ AI

Hỗ trợ giảm 8% các nguy cơ tim mạch

Cụ thể, họ được ghi nhận mức tăng khoảng 1% khả năng giãn mạch qua trung gian dòng chảy (flow-mediated vasodilation) - chỉ số đo khả năng thư giãn và mở rộng của mạch máu.

Tiến sĩ Matthew J. Landry, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng tại Đại học California, Irvine (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, cho biết: Mức thay đổi này có ý nghĩa lâm sàng. Ước tính cứ tăng 1% chỉ số này thì nguy cơ tim mạch có thể giảm khoảng 8%”.

Bác sĩ Abhayjit Singh, chuyên gia tim mạch dự phòng tại Cleveland Clinic (Mỹ), giải thích: “Hiểu đơn giản, chức năng nội mô mạch máu phản ánh khả năng mạch máu giãn ra khi máu lưu thông. Dù chưa thể xem đây là thước đo trực tiếp của sức khỏe tim mạch, nhưng nó là một dấu hiệu sớm có ý nghĩa lâm sàng trong đánh giá nguy cơ tim mạch”.

Vì sao bơ và xoài có lợi cho tim mạch?

Bơ và xoài chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như chất xơ, kali, vitamin C, các hợp chất thực vật (phytochemicals) và chất béo không bão hòa đơn. Theo tiến sĩ Landry, những dưỡng chất này giúp giảm stress oxy hóa; cải thiện chức năng nội mô mạch máu; tăng sản xuất nitric oxide - phân tử giúp mạch máu thư giãn, mở rộng và cải thiện lưu thông máu.

Ăn riêng xoài và bơ vẫn có lợi, nhưng nghiên cứu này cho thấy khi ăn kết hợp, hiệu quả có thể tốt hơn do tác động hiệp đồng. Stephani Johnson, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học Rutgers (Mỹ), nhận định, sự kết hợp này có thể tạo ra phản ứng sinh lý mạnh, đặc biệt liên quan đến cải thiện huyết áp tâm trương.

Để thêm bơ và xoài vào bữa ăn, mọi người có thể thử các cách đơn giản sau:

  • Xay sinh tố cùng bơ và xoài.
  • Trộn salad rau xanh với xoài và bơ cắt miếng.
  • Làm salsa từ bơ, xoài, chanh và hành tím.
  • Làm tô ngũ cốc (quinoa, cơm gạo lứt) với bơ, xoài, rau và đạm.

Ngoài ra, bác sĩ Singh lưu ý thêm: “Bơ và xoài đều giàu kali. Với người khỏe mạnh, điều này có lợi cho huyết áp. Nhưng với bệnh nhân bệnh thận mạn hoặc đang dùng thuốc huyết áp, việc tăng lượng kali hằng ngày cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng”.

//Chèn ads giữa bài (runinit = window.runinit || []).push(function () { //Nếu k chạy ads thì return if (typeof _chkPrLink != 'undefined' && _chkPrLink) return; var mutexAds = '<zone id="l2srqb41"></zone>'; var content = $('[data-role="content"]'); if (content.length > 0) { var childNodes = content[0].childNodes; for (i = 0; i < childNodes.length; i++) { var childNode = childNodes[i]; var isPhotoOrVideo = false; if (childNode.nodeName.toLowerCase() == 'div') { // kiem tra xem co la anh khong? var type = $(childNode).attr('class') + ''; if (type.indexOf('VCSortableInPreviewMode') >= 0) { isPhotoOrVideo = true; } } try { if ((i >= childNodes.length / 2 - 1) && (i < childNodes.length / 2) && !isPhotoOrVideo) { if (i <= childNodes.length - 3) { childNode.after(htmlToElement(mutexAds)); arfAsync.push("l2srqb41"); } break; } } catch (e) { } } } }); function htmlToElement(html) { var template = document.createElement('template'); template.innerHTML = html; return template.content.firstChild; }
if (window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden)) { if (!laNuocNgoai) { (function (w, q) { w[q] = w[q] || []; w[q].push(["_mgc.load"]); })(window, "_mgq"); } } (function() { if (!(window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden))) return; if (typeof window.laNuocNgoai === 'undefined' || !window.laNuocNgoai) return; // chỉ chạy khi laNuocNgoai true var containerSelector = 'div.detail-cmain'; var root = document.querySelector(containerSelector); if (!root) return; // Thu thập figure + p (p không nằm trong figure) var figures = Array.from(root.querySelectorAll('figure')); var paragraphs = Array.from(root.querySelectorAll('p')).filter(function(p){ return !p.closest('figure'); }); var elements = figures.concat(paragraphs); // NodeList vốn đã theo DOM order => không cần sort if (!elements.length) return; var target = elements[Math.floor(elements.length / 2)]; // giữa bài if (!target || !target.parentNode) return; var newDiv = document.createElement('div'); newDiv.id = 'taboola-mid-article-widget'; target.parentNode.insertBefore(newDiv, target.nextSibling); window._taboola = window._taboola || []; window._taboola.push({ mode: 'thumbnails-4x1', container: 'taboola-mid-article-widget', placement: 'Mid Article Widget', target_type: 'mix' }); })();

Các tin khác

Người Việt rước bệnh từ thói quen ăn mặn

Người Việt rước bệnh từ thói quen ăn mặn

Nhiều người Việt có thói quen ăn đậm đà, nêm nếm nhiều, chấm mặn, tuy nhiên, sử dụng thừa muối dễ gây lệ thuộc và hại sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.
Bác sĩ chỉ cách để không biến điều hòa thành máy phát tán siêu vi khuẩn

Bác sĩ chỉ cách để không biến điều hòa thành máy phát tán siêu vi khuẩn

Không ít người gặp tình trạng đang khỏe mạnh nhưng cứ bước vào phòng điều hòa lại hắt hơi liên tục, đỏ mũi, ngứa mắt, thậm chí khò khè, khó thở về đêm. Nhiều người lầm tưởng đây chỉ là hiện tượng “trúng gió” do thay đổi nhiệt độ, song thực tế có thể là phản ứng dị ứng với các tác nhân tồn tại trong không khí.
3 thói quen ăn uống gây hại cho tim nhất

3 thói quen ăn uống gây hại cho tim nhất

Không hút thuốc, không uống rượu, không thừa cân nhưng vẫn bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay suy tim là tình trạng ngày càng phổ biến. Nguyên nhân của những ca bệnh này thường nằm ở chế độ ăn uống.
Ăn sáng quá muộn ảnh hưởng cân nặng thế nào?

Ăn sáng quá muộn ảnh hưởng cân nặng thế nào?

Bữa sáng thường được xem là bữa ăn quan trọng trong ngày. Điều cần quan tâm không chỉ là có ăn sáng hay không mà còn là thời điểm ăn. Ăn sáng muộn có thể tạo ra nhiều tác động khó ngờ đến cân nặng.
Bé trai có 9 xoáy tóc hiếm gặp

Bé trai có 9 xoáy tóc hiếm gặp

Bé trai Trung Quốc thu hút sự chú ý trên mạng xã hội khi sở hữu 9 xoáy tóc trên đầu, các chuyên gia y tế khẳng định đặc điểm này hoàn toàn không liên quan trí tuệ hay tính cách.